30 ต.ค. 2022 เวลา 11:27 • ไลฟ์สไตล์

ท้องฟ้ายามเช้า

ฉันมองดูท้องฟ้าในช่วงเวลาเช้าเกือบทุกวัน
นั่นเป็นเพราะว่าหลังจากที่ฉันวิ่งบ้างเดินบ้างเพื่อออกกำลังกายซึ่งจะใช้เวลาในช่วง
ตีห้าถึงหกโมงครึ่งโดยประมาณ แล้วก็ยืดเหยียดร่างกาย และสิ่งสุดท้าย
ที่ฉันต้องทำเสมอคือ การนอนเฉยๆบนม้าหินขัดที่อยู่ใต้ต้นสุพรรณิการ์
การนอนเฉยๆแบบนี้สำหรับคนที่เล่นโยคะจะเรียกว่า”โยคะท่าศพ”
คือนอนเฉยๆ หลับตา ผ่อนคลายส่วนต่างๆของร่างกายและจิตใจ ปล่อยวางความคิด
เพ่งสมาธิไปที่การหายใจเข้า-ออก ซึ่งจะใช้เวลาเพียง5-10นาทีเท่านั้น
และเมื่อฉันลืมตาขึ้น สิ่งที่ฉันมองเห็นก็คือท้องฟ้าที่อาบไปด้วยสีฟ้าทั้งผืน
ภาพท้องฟ้าที่ฉันเห็นจะแตกต่างกันในทุกๆวัน วันไหนอากาศดี
ท้องฟ้าจะมีสีฟ้าสดใส อาจมีเมฆสีขาวบางๆกระจายอยู่เต็มท้องฟ้า
บางทีเป็นกลุ่มก้อนของเมฆ ขนาดใหญ่บ้างเล็กบ้าง และมีรูปร่างแตกต่างกันไป
แล้วแต่ว่าเราจะคิดและเห็นเป็นอย่างไร เราจะเห็นนกเล็กๆบางชนิดและฝูงนกตัวเล็กๆ
บินโฉบไปมา บางครั้งอาจจะเห็นเครื่องบินลำเล็กๆบินอยู่ไกลๆ และที่เห็นบ่อยๆคือ
เครื่องบินไอพ่น ที่พ่นควันสีขาวเป็นทางเส้นยาวๆไว้บนท้องฟ้าหลังจากเครื่องบินบินไปแล้ว
ควันสีขาวที่เป็นทางยาวนี้เรียกกันว่า “เมฆหางเครื่องบิน”และจะค่อยๆจางหายไป
วันไหนอากาศไม่ดี กลุ่มเมฆจะมีสีเทาหม่น เคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วและจะมาพร้อมกับ
กระแสลมที่พัดแรงจนรู้สึกได้ การมองท้องฟ้าที่อาบไปด้วยแสงสีฟ้ากับสีขาวนานๆ
อาจทำให้ตาพร่าได้ แต่เนื่องจากฉันนอนอยู่ใต้ต้นสุพรรณิการ์ ฉันจึงพักสายตาโดยเปลี่ยน
ไปมองท้องฟ้าลอดผ่านใบไม้และดอกไม้ นั่นทำให้ฉันมองท้องฟ้ายามเช้าได้เป็นเวลานานๆ
ฉันเคยสงสัยว่า ทำไมท้องฟ้าในยามเช้าจึงเป็นสีฟ้าและสีฟ้าจะบอกอะไรกับเรานะ
และฉันก็ไปค้นคำตอบในเชิงวิทยาศาสตร์ แต่คำตอบที่ฉันสนใจและตรงกับสิ่ง
ที่ฉันสงสัยอยู่ในใจ นั่นคือ การอธิบายในเชิงจิตวิทยาสี เขาอธิบายไว้ประมาณว่า
สีฟ้า เป็นสีที่ให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง แจ่มใส กว้าง ช่วยกระตุ้นความคิด
สร้างสรรค์และจินตนาการ และระงับความกระวนกระวายใจได้……
ลองหาเวลาแหงนหน้ามองท้องฟ้ายามเช้าในวันใดวันหนึ่ง
และใช้เวลากับมันสักพัก ลองเปิดใจซึมซับกับสีฟ้าที่อยู่ตรงหน้า
บางที เราอาจรู้สึกได้ว่า ความสงบ ความปลอดโปร่งและความสวยงาม
อยู่ใกล้เราแค่นี้เอง และบางทีเราอาจจะหลงรัก สีฟ้า “ สีแห่งจินตนาการ”ก็ได้นะ
โฆษณา