31 ต.ค. 2022 เวลา 07:36 • ยานยนต์
ป้ายแดง ของแสลงติดรถ 🟥🚗
สัปดาห์ก่อนเห็นข่าวรถป้ายแดงปลอม โดนตำรวจจับ ไม่รู้จะโทษใครดี โทษเจ้าของรถ คนขายรถ หรือระบบราชการไทย แต่สรุปได้ว่าปัญหานี้จะยังมีต่อไปตราบใดที่ทั้งวงโคจรของการซื้อขายรถยังไม่เปลี่ยน จะเปลี่ยนที่ขนส่งอย่างเดียว หรือคนขายรถอย่างเดียวไม่ได้
ที่จริงการจดทะเบียนรถใหม่ที่ขนส่งนั้น วันสองวันก็เสร็จแล้วครับ แต่นั่นหมายความว่าเอกสารต้องพร้อม แต่ในชีวิตจริง เอกสารจะเริ่มนับหนึ่งก็ต่อเมื่อมีการซื้อขาย พูดง่ายๆ คือ วันที่ลูกค้ามาจ่ายเงิน (หรือเงินดาวน์) และรับรถไปนั่นเอง
ส่วนระยะเวลาตั้งแต่จองรถ สั่งรถจากโรงงาน รอรถ เตรียมเอกสารไฟแนนซ์ จนไฟแนนซ์อนุมัติและรถถูกส่งมาจากโรงงานนั้นไม่นับนะครับ ซึ่งในมุมของคนขายรถก็ควรเป็นเช่นนั้น เพราะคงไม่มีใครเดินเรื่องจนกว่าลูกค้าจะจ่ายเงิน
ป้ายแดงปลอมมาจากไหน❓❓
ป้ายแดงนั้นเป็นเอกสารราชการอย่างหนึ่ง ที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ได้รับจากขนส่งทางบก เพื่อใช้ติดรถชั่วคราว เราจึงเห็นว่าเวลาออกรถป้ายแดง โชว์รูมจะเก็บเงินค่ามัดจำป้ายแดงเราด้วย ใช้เสร็จแล้วเราจะได้รีบไปคืน ถ้าไม่ได้มีค่ามัดจำส่วนนี้ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นป้ายแดงปลอม
อีกวิธีคือ ถ้าออกรถป้ายแดงมาแล้วไม่มีสมุดคู่มือเล่มสีน้ำตาลติดมาด้วย แบบนี้ปลอมแน่ๆ ส่วนการจะให้สังเกตที่แผ่นป้ายเองนั้น บางคนอาจไม่มีความรู้พอ แยกแยะไม่ออก หรือป้ายแดงที่ได้มามีสภาพยับเยินเกินวินิจฉัย ก็ดูไม่ออกอีกว่าจริงหรือปลอม
ที่มาของป้ายแดงปลอมก็คือบางโชว์รูมติดป้ายแดงให้ลูกค้าไปแล้ว ลูกค้าไม่มาคืนซะที ด้วยเหตุผลสารพัด หรือขายรถได้มากกว่าจำนวนป้ายแดงที่มีในมือ เลยตัดปัญหาซื้อป้ายปลอมมาติดให้ลูกค้า ไปวัดดวงกับตำรวจบนถนนเอาเอง
ถ้าได้ป้ายแดงปลอม ควรทำอย่างไร❓❓
ตัดไฟตั้งแต่ต้นลมครับ วันรับรถต้องละเอียด อย่ารีบร้อน ค่าใช้จ่ายต่างๆ ตอนออกรถ ต้องมีค่ามัดจำป้ายแดงรวมอยู่ในนั้นด้วย ตรวจให้แน่ใจว่ามีสมุดคู่มือเล่มสีน้ำตาลให้มาด้วย และเลขทะเบียนในสมุดกับป้ายแดงต้องตรงกัน เพราะลำพังดูที่แผ่นป้ายอย่างเดียวไม่ได้ บางทีกรอบป้ายทะเบียนมันมีขอบหนาจนเรามองไม่เห็นสัญลักษณ์ "ขส" ที่มุมล่างขวานั่นเอง
ถ้ามั่นใจว่าป้ายแดงรถเรามันปลอมแน่ๆ ให้ยืนยันกับเซลขายรถว่าต้องการป้ายแดงจริงเท่านั้น ไม่ต้องสนใจเหตุผลอื่นใดครับ ถ้าเซลไม่ยอม ให้ติดต่อบริษัทแม่เพื่อร้องเรียนทันที หรือแจ้งตำรวจ ณ ตอนนั้นเลยยิ่งดี
เมื่อไหร่จะได้ป้ายขาว❓❓
กฎหมายระบุไว้ว่า ออกรถมาแล้วให้ใช้ป้ายแดงได้ไม่เกิน 1 เดือน บอกเลยว่าในทางปฏิบัตินั้นยากมาก หลักๆ ก็เพราะมีขั้นตอนเอกสารหลายต่อ ซึ่งแม้ปัจจุบันเราเข้าสู่ยุคออนไลน์กันแล้ว ขั้นตอนเอกสารเหล่านี้ก็ยังไม่เร็วขึ้นแต่อย่างใด
โดยปกติแล้ว การรอจดทะเบียนรถใหม่ไม่ควรนานเกิน 45 วัน ที่ต้องมีระยะเวลาก็เพราะขั้นตอนเอกสารค่อนข้างเยอะ ตั้งแต่ต้นทางคือโชว์รูมที่จำหน่ายรถ ไล่ไปถึงบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ไหนจะลีสซิ่ง ต้องทำเรื่องและมีเอกสารแจ้งขายออกมา รวมกับเอกสารชุดจดทะเบียน บางที่ต้องรอมัดรวมกันหลายคัน เพราะไม่อยากเสียเวลาไปขนส่งบ่อยๆ หรือบางที่เส้นใหญ่หน่อย ก็มีตัวแทนจดทะเบียนนั่งประจำอยู่ที่ขนส่งแล้ว พร้อมเดินเรื่องทันที
สาเหตุที่เราต้องรอป้ายขาวนานมากๆ ก็มีหลากหลายครับ นอกจากเอกสารและขั้นตอนที่บอกมา ยังมีเรื่องการเลือกเลขและหมวดอักษรที่เจ้าของรถอยากได้อีก ถ้ายังไม่ถึงคิวของหมวดหรือเลขนั้น ก็ต้องรอไปก่อน
อีกประเด็นที่เริ่มเป็นกันมาก คือการซื้อรถข้ามจังหวัด โดยเฉพาะกลุ่มที่ช้อปปิ้งโปรเด็ดแคมเปญโดนๆ จากเซลขายรถตามช่องทางออนไลน์ทั้งหลาย เกิดไปถูกใจเซลที่อยู่ไกลคนละจังหวัดกับเรา แล้วเราต้องการจดทะเบียนในจังหวัดของเราเอง ก็ต้องให้เวลาเซลเค้ารวบรวมเอกสารและหาเวลาเดินทางมาจดทะเบียนที่ขนส่งจังหวัดเราด้วย
ตัวอย่างเช่น บ้านอยู่อุบลราชธานี แต่ไปซื้อรถกับเซลที่อยู่โชว์รูมภูเก็ต ก็ต้องรอให้เค้าวิ่งมาจดทะเบียนที่ขนส่งของอุบลฯ นอกเสียจากเรายอมให้รถเราติดป้ายทะเบียนภูเก็ต แบบนี้ก็ไม่ต้องรอนานครับ
อีกกรณีที่ภาวนาว่าอย่าให้เกิดกับตัวเอง นั่นคือการที่โชคร้ายไปออกรถกับโชว์รูมที่เครดิตไม่ค่อยดี สภาพคล่องฝืดเคือง พอลูกค้าออกรถไปพร้อมป้ายแดง ก็อาศัยช่วงนี้นำชุดจดทะเบียนรถคันนั้นไปจำนำ เพื่อเอาเงินสดมาหมุน แบบนี้รอนานแน่นอน เป็นปีก็มีมาแล้วนะครับ
ทางที่ดี การเลือกซื้อรถโดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ทุกวันนี้ อย่าเพิ่งใจอ่อนกับแคมเปญกับของแถมให้มากเกินไป ควรให้ความสำคัญกับตัวคนขายและโชว์รูมนั้นๆ ด้วย เช็กประวัติหน่อยว่าบริการดีมั้ย? ซื้อแล้วหายหน้าหายตาไปเลยมั้ย? รอจดทะเบียนนานมั้ย?
โชว์รูมที่มองถึงระยะยาว จะเน้นที่การบริการหลังการขาย มากกว่าแคมเปญส่วนลด พวกที่กระหน่ำส่วนลดโหดๆ ของแถมเป็นกระสอบ ถึงเวลาเจรจราก็อาจทำไม่ได้จริง ไม่นานก็ปิดตัวลงเพราะขาดสภาพคล่อง หรือไม่ก็ถูกบริษัทแม่ลงโทษ
ส่วนเซลขายรถที่ใช้วิธีงัดแคมเปญสู้สุดใจ ก็มักอยู่ได้ไม่นาน เพราะเห็นแก่รายได้เป็นหลักมากกว่าชื่อเสียงในระยะยาว กลุ่มนี้จะย้ายแบรนด์บ่อย ที่ไหนค่าตอบแทนดี ก็ไปขายที่นั่น สุดท้ายลูกค้าก็ไม่รู้จะไปพึ่งพาใครเวลาที่ต้องการที่ปรึกษาจริงๆ
คุยเรื่องป้ายแดงอยู่ดีๆ กลายเป็นจบด้วยเรื่องบริการหลังการขายซะงั้น 😁
ถ้าคิดว่าคลินิกนี้มีประโยชน์ ฝากช่วยกันแชร์นะครับ ยิ่งมีคนอ่านมาก ก็มีความรู้มาก จะได้ลดการกระจายข้อมูลแบบปากต่อปากที่ผิดเพี้ยน
#mycarclinic
#เลือกรถที่ใช่
#เลือกรถอะไรดี
#เลือกรถไฟฟ้า
#เลือกรถไฮบริด
#ดูแลรถด้วยตัวเอง
#besmartdriver
โฆษณา