31 ต.ค. 2022 เวลา 10:00 • สุขภาพ
เตือนภัย โรคตาแห้ง พบมากขึ้นในวัยรุ่น
อ่านเพิ่มเติม...https://eyeweardelarche.com/dry-eyes-teenager/
เตือนภัย โรคตาแห้ง พบมากขึ้นในวัยรุ่น การรักษาตาแห้ง ในวัยรุ่นเมื่อเร็วๆ นี้ กลายเป็นประเด็นสำคัญที่น่ากังวล การใช้อุปกรณ์ดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นของเด็กและวัยรุ่นทำให้พวกเขาเสี่ยงต่อโรคตาแห้งและปัญหาตาอื่นๆ
ที่เกี่ยวข้องมากขึ้นแต่โรคตาแห้งในเด็กสามารถป้องกันและรักษาได้อย่างสมบูรณ์ ในฐานะผู้ปกครองเท่านั้น คุณต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของจักษุแพทย์และเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตบางอย่างสำหรับลูกของคุณ คุณยังสามารถไปพบแพทย์หรือทุกที่ที่คุณอาศัยอยู่ เพื่อดูแลดวงตาอย่างครอบคลุมสำหรับลูกน้อยของคุณ
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราเห็นการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นในหมู่เด็กๆ สาเหตุหลักส่วนใหญ่เป็นการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ตลอดจนสถานการณ์ชีวิตและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป
ทุกวันนี้ วัยรุ่นประมาณ75%ใช้สมาร์ทโฟน โดย25%เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา การใช้โซเชียลมีเดียเช่น Facebook, Instagram, Snapchat ฯลฯ ที่เพิ่มขึ้นทำให้เวลาหน้าจอดิจิทัลของวัยรุ่นยาวนานขึ้น
และเมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากการระบาดใหญ่ ระบบการศึกษาที่เปลี่ยนไป ชั้นเรียนออนไลน์ ฯลฯ ทำให้เด็กๆ ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ดิจิทัล เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต แล็ปท็อป เดสก์ท็อป ฯลฯ มากขึ้น นอกจากนี้ การเว้นระยะห่างทางสังคมยังบังคับให้ทุกคนอยู่บ้าน ดังนั้นเกมกลางแจ้งสำหรับเด็กจึงถูกจำกัดอย่างสมบูรณ์ ชีวิตที่จำกัดในบ้านนำไปสู่การใช้อุปกรณ์ดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ กับเด็ก โรคตาแห้งก็ถือเป็นภาวะหนึ่ง
แสบร้อนหรือแสบตา
ตาพร่ามัวหรือมีเมฆมาก
รู้สึกแสบตา
ชั้นของเมือกรอบดวงตา
ระคายเคืองตาหรือตาแดงโดยเฉพาะในสายลมหรือควัน
ตาแฉะเนื่องจากระคายเคืองตา ฯลฯ
โรคตาที่พบบ่อยในวัยรุ่นที่ต้องรักษาตาแห้ง
1. สายตาสั้นหรือสายตาสั้น:เวลาหน้าจอดิจิตอลที่ยืดเยื้อทำให้เกิดภาวะสายตาสั้นในเด็ก
2. ตาพร่ามัว:การเพ่งความสนใจไปในทิศทางเดียวกันเป็นระยะเวลานานทำให้มองเห็นไม่ชัดหรือมองเห็นภาพขุ่นมัว ดังนั้นเมื่อเด็กละสายตาจากหน้าจอเป็นเวลานาน เขา/เธอไม่สามารถโฟกัสได้และทุกอย่างก็ขุ่นมัวต่อหน้าต่อตา
3. การเปิดรับแสงสีน้ำเงินที่เพิ่มขึ้น:อุปกรณ์ดิจิตอลปล่อยแสงสีน้ำเงินที่เป็นอันตรายอย่างมากซึ่งส่งผลต่อดวงตาของเด็กและสุขภาพจิตเช่นกัน นอกจากนี้ยังทำให้เกิดอาการปวดศีรษะเป็นระยะ นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย ฯลฯ ในเด็ก เพื่อป้องกันปัญหานี้ อุปกรณ์ส่วนใหญ่มาพร้อมกับคุณสมบัติการป้องกันดวงตา คุณจึงเปิดใช้งานบนอุปกรณ์ของบุตรหลานได้
4. ตาแห้ง:เมื่อเด็กใช้โทรศัพท์มือถือหรือแล็ปท็อปเป็นเวลานาน พวกเขามักจะลืมตาไม่ขึ้น จึงทำให้ความชื้นในดวงตาระเหยง่าย ไม่สบายตา และตาแห้ง การรักษาตาแห้งทันทีในเด็กสามารถแก้ปัญหาได้อย่างสมบูรณ์ แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษา อาจทำให้อาการแย่ลงและทำให้สายตาเสียหายได้
5. กลุ่มอาการคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม: ​​การสัมผัสกับหน้าจอดิจิตอลเป็นเวลานานทำให้ลูกตาล้าอย่างรุนแรง ซึ่งเรียกว่า Computer Vision Syndrome (CVS) มันมาพร้อมกับความเหนื่อยล้า ตาแห้ง ปวดหัว ตาเมื่อยล้า การมองเห็นไม่ชัด ปวดหลัง คอและไหล่ ค ฯลฯ CVS หากไม่ได้รับการรักษา อาจทำให้เกิดความผิดปกติของดวงตาอย่างรุนแรงในเด็ก และรบกวนวิถีชีวิตตามธรรมชาติของพวกเขา
การรักษาตาแห้งที่บ้าน: จัดการการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลในวัยรุ่น
ทุกวันนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องควบคุมเวลาที่บุตรหลานของคุณใช้อุปกรณ์ดิจิทัล เช่น โทรศัพท์มือถือหรือแล็ปท็อป เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ทำลายสุขภาพของพวกเขา ในฐานะผู้ปกครอง
โฆษณา