31 ต.ค. 2022 เวลา 14:29 • ข่าวรอบโลก
บทนี้ยาวมากๆนะครับ ต้องขออภัยที่ยาวเกินไป
Musk สามารถอพยพไปยังดาวอังคารได้ แต่ไม่ใช่ Twitter
หลังจากที่ Musk นำอ่างล้างหน้าไปที่สำนักงานใหญ่ของ Twitter เพื่อประกาศการเข้าซื้อกิจการ ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการแสดงสองคนยืนอยู่ที่ประตูสำนักงานใหญ่ของ Twitter พร้อมกล่องกระดาษแข็งเพื่อแสร้งทำเป็นเลิกจ้าง
นั่นเป็นวิธีที่สำนักงานใหญ่ของ Twitter กลายเป็นเวทีสำหรับความสนใจทั่วโลก
อดีตคือการประกาศการสิ้นสุดของการเข้าซื้อกิจการ 6 เดือน และอย่างหลังคือนักแสดงสองคนที่แสดงสถานการณ์ที่โลกภายนอกคาดหวังไว้สำหรับอนาคตของ Twitter ล่วงหน้า ทั้งสองแขวนกล่องใส่ Twitter รอบๆ ประตู แกล้งทำเป็นเลิกจ้างพนักงาน ดึงดูดให้มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อ และในการสัมภาษณ์ ทั้งคู่ได้นำเสนอเรื่องราวการเลิกจ้างที่ต่างกันออกไปให้สื่อทั้งหมดทราบ
▲ นักแสดงสองคนที่หลอกลวงสื่อ
สำหรับการเข้าซื้อกิจการที่คาดหวังไว้สูง การเข้าซื้อกิจการที่สำเร็จนั้นอยู่ไกลจากจุดสิ้นสุด แต่เป็นจุดเริ่มต้น เมื่อผู้คนเริ่มสงสัยว่าพนักงานคนต่อไปของ Musk และ Twitter จะทำอะไร อาจมีคนดีๆ มากมายที่เต็มใจเล่นเป็นพนักงานที่ถูกเลิกจ้างและตะโกนว่า:
ฉันยังซื้อเทสลาและถูกแทงข้างหลัง และฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าฉันจะชำระคืนเงินกู้ในภายหลังอย่างไร
ทุ่ม 44 พันล้านซื้อ Twitter คงไม่คุ้ม
ซื้อ Twitter สิ่งที่ต้องทำเพื่อเปลี่ยนแพลตฟอร์มต่อไป ทุกคนต่างสงสัยว่า Musk คนดังทางอินเทอร์เน็ตอันดับหนึ่งจะทำอะไรต่อไป แต่คนส่วนใหญ่มองโลกในแง่ร้ายเกี่ยวกับอนาคตของ Twitter ไม่ใช่เพราะพวกเขาไม่เชื่อใน Musk อย่างแน่นอน แต่เพราะพวกเขาไม่เชื่อใน Twitter บริษัทนี้ไม่มีอนาคต และการซื้อด้วยเงิน 44 พันล้านอาจเป็นสิ่งที่ผิด การตัดสินใจ.
Musk ซื้อ Twitter ในราคา 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น ใช้เงินทั้งหมด 44 พันล้านดอลลาร์ในข้อตกลงนี้ แม้ว่าข่าวการทำธุรกรรมที่ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์จะทำให้ราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ผลกระทบของ Musk ไม่ได้ทำให้ Twitter เพิ่มขึ้นมากถึง $54.20 และราคาปิดที่ 53.70 ต่อหุ้นนั้นเกือบจะเป็นราคาสูงสุดของ Twitter ในปีที่ผ่านมา
▲ ข่าวของ Musk มักมีผลกระทบอย่างมากต่อตลาดหุ้น
แม้แต่ความลังเลใจของมัสค์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมายังเกี่ยวข้องกับการให้ Twitter ประเมินค่าสูงเกินไป
ก่อนหน้านี้ ศาลได้เปิดเผยเอกสารทางนิติวิทยาศาสตร์จำนวน 151 หน้าสำหรับการพิจารณาคดี Twitter และ Musk ซึ่งหลายๆ หน้าแสดงให้เห็นถึงความเสียใจของ Musk สำหรับการประเมินมูลค่า 44 พันล้าน ในการประกาศ Musk ถามเพื่อน ๆ ว่าการซื้อกิจการสามารถทำได้ในรูปแบบของ CVR (หรือสิทธิมูลค่า) หลังจากลงนามในสัญญา
การมีอยู่ของ CVR สามารถป้องกันความเสี่ยงในการประเมินมูลค่าที่เกิดจากการจ่ายเกินโดยผู้ซื้อได้ เมื่อธุรกิจแพลตฟอร์มที่ผู้ซื้อได้มาไม่พัฒนาตามที่คาดไว้ ผู้ซื้อสามารถประหยัดเงินได้เป็นจำนวนมาก ยกตัวอย่างธุรกรรมมูลค่า 44 พันล้านดอลลาร์นี้ หากเสร็จสิ้นในรูปแบบของ CVR แล้ว Musk สามารถจ่ายเงิน 34 พันล้านเพื่อซื้อ Twitter ก่อน และส่วนที่เหลืออีก 10 พันล้านจะจ่ายขึ้นอยู่กับผลการดำเนินงานในอนาคตของบริษัท
เป็นเรื่องน่าเสียดายที่เมื่อ Musk พูดประเด็นนี้ สัญญาได้ลงนามแล้ว และแม้แต่ทนายความที่เก่งที่สุดก็ไม่มีอำนาจ อย่างไรก็ตาม การส่งต่อโมเดล CVR เพื่อให้การซื้อกิจการเสร็จสมบูรณ์ยังแสดงให้เห็นว่า Musk รู้สึกเสียใจสำหรับข้อเสนอ 44 พันล้านชิ้น ดังนั้นเขาจึงลังเลและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดกระบวนการซื้อกิจการ
มัสค์ยังเปิดเผยต่อสาธารณชนในเดือนตุลาคมว่า "ฉันและนักลงทุนรายอื่นๆ จ่ายเงินซื้อ Twitter มากเกินไป" แต่เขาก็ปลอบตัวเองว่าศักยภาพในระยะยาวของ Twitter นั้นสูงกว่ามูลค่าปัจจุบันของมัน ลำดับความสำคัญหนึ่ง
แน่นอนว่าปัญหาภายในส่วนใหญ่ของ Musk ในการเป็นผู้ซื้อและการพิจารณาราคาของเขานั้นไม่เป็นที่ทราบ และโลกภายนอกตัดสินว่าข้อตกลงนี้ไม่คุ้มค่าโดยหลักแล้ว เพราะมันยังคงสูญเสียเงินอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ผลขาดทุนสุทธิของ Twitter ในปี 2020 และ 2021 อยู่ที่ 1.14 พันล้านดอลลาร์และ 221 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ รายงานผลประกอบการไตรมาสสองล่าสุดในปีนี้ยังแสดงให้เห็นว่ารายรับลดลง 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขาดทุนสุทธิ 270 ล้านดอลลาร์
ต้องเผชิญกับแอปพลิเคชันดังกล่าวที่ออนไลน์มา 16 ปีและพยายามหาเงินมาจนถึงตอนนี้ หลายคนไม่คิดว่าจะมีมูลค่าถึง 44 พันล้านดอลลาร์
สิ่งเดียวที่ดีคือผู้ใช้ยังคงเติบโต ผู้ใช้งานรายวันที่สร้างรายได้ของ Twitter ในไตรมาสที่สองของปีนี้มีจำนวน 237.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 16.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่เมื่อเทียบกับ Facebook และ TikTok ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ตัวเลขนั้นดูไม่น่าดึงดูดพอเช่นกัน
อีกจุดหนึ่งคือตำแหน่งของ Twitter Musk คาดว่า Twitter จะเป็นจัตุรัสสาธารณะ แต่มีแนวโน้มว่า Twitter จะเป็นจัตุรัสที่เป็นของ KOL มากกว่า การศึกษาของ Pew Research Center พบว่าผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ไม่ถึงหนึ่งในสี่ใช้ Twitter และภายในกลุ่มนี้ ทวีตเตอร์ 25 เปอร์เซ็นต์แรกสร้างทวีตได้ 97 เปอร์เซ็นต์
กล่าวอีกนัยหนึ่ง Twitter ไม่ใช่พลาซ่าสาธารณะ แต่เป็นพลาซ่าที่แบ่งปันโดยผู้ที่พูดและผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นเพียงนักท่องเที่ยว เมื่อตารางดังกล่าวขายได้ 44 พันล้านในกรณีที่ขาดทุนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี สื่อต่างประเทศให้ความเห็นว่า:
มัสค์จะทำลาย Twitter หรือไม่เป็นคำถามที่ผิด เพราะมีหรือไม่มีเขา อนาคตของบริษัทก็อาจจะเยือกเย็น
ความคิดของวิศวกรของ Musk สามารถทำงานบน Twitter ได้หรือไม่?
การเข้าซื้อกิจการของ Musk อาจเป็นสิ่งที่ดีสำหรับแพลตฟอร์มเก่าที่พยายามรักษาผู้ใช้ที่มีการเปลี่ยนแปลงน้อยลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในกรณีที่ภายในแตกไม่ได้ ให้ฆราวาสนำทางบริษัทไปข้างหน้าก็อาจหาทิศทางใหม่ได้
สำหรับแพลตฟอร์มดังกล่าวซึ่งอิทธิพลไม่สามารถแปลงเป็นเงินจริงได้ มัสค์ได้เปลี่ยนรูปแบบไปในลักษณะที่คุ้นเคยมากขึ้นแล้ว
ผู้ใช้ส่วนใหญ่อาจจะชอบการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ เพราะมันสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้และความคิดของวิศวกรของ Musk
การเปลี่ยนแปลงครั้งแรกที่เปิดเผยโดยผู้ที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้คือ Musk ขอให้ผู้ที่ออกจากระบบบัญชี Twitter ของตนไปยังหน้าสำรวจที่แสดงทวีตที่กำลังเป็นที่นิยมเมื่อเข้าสู่ Twitter แทนที่จะเป็นหน้าลงทะเบียน ทำให้ผู้ใช้ที่ไม่ใช่ Twitter เข้าถึงได้ แทนที่จะบังคับให้พวกเขาสมัคร
แนวทางนี้แตกต่างอย่างมากจากผลิตภัณฑ์โซเชียลก่อนหน้านี้ เนื่องจากไม่สามารถดึงคนใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้มากกว่า แต่นั่นไม่ใช่วิธีที่ทีม Twitter สร้างผลิตภัณฑ์ พนักงาน Twitter กล่าวว่าในอดีตการตัดสินใจดังกล่าวจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการอภิปรายระหว่างทีมก่อนที่จะเผยแพร่ แต่ตอนนี้พวกเขาเคยได้ยินเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเท่านั้น
▲ทีมงานทวิตเตอร์
การเปลี่ยนแปลงที่พวกเขาได้ยินเกี่ยวกับคำขอของ Musk ในการเปลี่ยนชื่อคุณลักษณะการสมัครสมาชิกแบบชำระเงินของ Twitter เป็น "ผู้ติดตามที่ยอดเยี่ยม" เป็น "การสมัครรับข้อมูล" ในเวลาเดียวกัน มัสค์ยังคิดว่าบริการอินเทอร์เน็ต SpaceX Starlink ของเขาจะทำให้ Twitter เข้าถึงได้ในประเทศต่างๆ ที่ประสบปัญหาในการใช้งาน
การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ไม่คุ้นเคยกับพนักงานของ Twitter เนื่องจากทีมที่แตกต่างกันมากในปัจจุบันเป็นผู้กำหนดคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์เหล่านี้
มีรายงานว่าผู้คนหลายสิบคนจากสำนักงานครอบครัวและวงสังคมของ Musk ถูกเพิ่มในไดเร็กทอรีพนักงานของ Twitter และระบุที่อยู่อีเมลของบริษัท บุคคลเหล่านี้รวมถึงผู้บริหารที่ Neuralink and Boring Company ทนายความส่วนตัวของ Musk อดีตเพื่อนร่วมงานของ PayPal ผู้ร่วมทุน และอดีตผู้นำผลิตภัณฑ์ Twitter ซึ่งทุกคนมีลักษณะร่วมกันในการใกล้ชิดกับ Musk
ทีมนี้กำลังช่วย Musk เข้าครอบครองเครือข่ายโซเชียลที่มีอิทธิพลมากขึ้น และพวกเขาเช่น Musk ใช้ความคิดของวิศวกรเพื่อตัดสินหน้าที่และตัดสินพนักงาน
ไม่นานหลังจากการเข้าซื้อกิจการ วิศวกรของ Twitter ถูกขอให้พิมพ์รหัสที่พวกเขาได้ให้ไว้ในช่วง 30 ถึง 60 วันที่ผ่านมา และส่งมอบให้กับ Musk และทีมวิศวกรของ Tesla เพื่อตรวจสอบ จากนั้นพวกเขาถูกขอให้ฉีกงานพิมพ์และแสดงรหัสบนคอมพิวเตอร์ ทั้งหมดนี้เป็นความพยายามในการกำจัดวิศวกรที่ไม่ได้เขียนรหัสบ่อยนัก
▲ วิศวกรจากทีม Tesla ก็เข้าร่วมทีมตรวจสอบโค้ดด้วย
ในเอกสารทางนิติเวชที่ศาลออก คุณยังสามารถเห็นความคิดของวิศวกรของมัสค์ เมื่อสื่อสารกับอดีต CEO ของ Twitter พวกเขากำลังพูดถึงทิศทางการพัฒนา รายละเอียด และรหัสของ Twitter มากกว่า เมื่อหัวหน้านักล่าแนะนำเรซูเม่ให้ Musk เขายังบอกด้วยว่าเขาไม่ต้องการพบกับ "CXO" ใด ๆ แต่ต้องการรับสมัครวิศวกรที่มีรหัสที่ดีกว่าเท่านั้น
นี่อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงสำหรับ Twitter ในอนาคต และรหัสจะมีความสำคัญอย่างยิ่ง อย่างน้อยสำหรับ Musk
▲ ภาพจาก: ซิลิคอน สตาร์
การเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่สมบูรณ์แบบอาจยากกว่าการลงจอดบนดาวอังคาร
แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่ทำขึ้นจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคิดเห็นจากผู้ใช้ แต่ในประเด็นสำคัญ Musk อาจประสบปัญหาที่เขาต้องเผชิญเสมอเมื่อเขาเป็นแพลตฟอร์มที่ยากลำบาก
มัสค์กล่าวถึงคำพูดที่เป็นอิสระและการกลั่นกรองน้อยลงเมื่อเขาเสนอแนวคิดในการรับ Twitter เป็นครั้งแรก เขายังได้พูดคุยกับ Jack Dorsey ผู้ก่อตั้ง Twitter เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของแพลตฟอร์มที่จะเลิกทำธุรกิจโฆษณาและสร้างรายได้ในรูปแบบอื่น แต่เมื่อการเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้น เขาจะพบว่าความคาดหวังเหล่านี้ขัดแย้งกันและยากที่จะบรรลุในเวลาเดียวกัน
เสรีภาพในการพูดและการเซ็นเซอร์ที่ผ่อนคลายเกินไปทำให้ง่ายสำหรับแพลตฟอร์มที่จะต้องรับผิดชอบต่อการจัดการข้อมูลที่รุนแรง เนื้อหาลามกอนาจาร และข่าวลือที่ไม่มีประสิทธิภาพ แม้แต่แต่ละประเทศก็มีกฎหมายที่แตกต่างกันในการวางแผนและข้อจำกัดเฉพาะบนแพลตฟอร์มโซเชียล เมื่อพูดถึงความหละหลวมของข้อมูลและการกลั่นกรองเนื้อหา แพลตฟอร์มต่างๆ มักจะเต้นแรงอยู่เสมอ
การโฆษณาเป็นหนึ่งในแหล่งผลกำไรที่สำคัญที่สุดสำหรับโซเชียลมีเดียมาโดยตลอด หากคุณต้องการสร้างรายได้ คุณต้องผลักดันโฆษณาให้ผู้ใช้ของคุณ ดูเหมือนว่าไม่มีทางที่จะละเมิดกฎหมายได้ ด้วยเหตุนี้ Musk จึงเปลี่ยนจากไม่ชอบและต่อต้านการโฆษณาเป็น "Twitter มุ่งมั่นที่จะเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก" และเริ่มออกจดหมายเปิดผนึกบน Twitter เพื่อเอาใจผู้โฆษณา
จากประเด็นข้างต้น แพลตฟอร์มโซเชียลที่สมบูรณ์แบบในใจของ Musk กำลังอยู่ห่างจากผู้ใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ในการเผชิญกับคำพูดที่รุนแรง มุมมองที่ตรงกันข้าม และข่าวลือเท็จ ไม่มีเวทีใดในโลกที่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทุกคนใช้โซเชียลมีเดียอย่างโกรธเคืองขณะพูดถึงความบาปของตน
Musk ได้กล่าวว่า WeChat ในประเทศจีนเป็นการพัฒนารูปแบบหนึ่งสำหรับ Twitter "ผู้ใช้ในประเทศจีนอาศัยอยู่บน WeChat และมันสามารถทำได้ทุกอย่าง มันเหมือนกับ Twitter บวกกับ PayPal บวกกับสิ่งอื่น ๆ อีกมากมาย" แต่นั่นมัน เกี่ยวข้องกับจำนวนผู้ใช้ด้วยเมื่อทุกคนใช้แพลตฟอร์มแพลตฟอร์มสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น
ตรงกันข้ามกับ Twitter เมื่อจำนวนผู้ใช้ไม่ถึงระดับนั้น เป็นการยากที่จะบรรลุระดับการรวม WeChat ในระดับสูง
Musk เป็นเจ้าของ Twitter ซึ่งเป็นนกสีฟ้า แต่เขาก็ยังตัดสินใจไม่ได้ว่านกจะบินอย่างไร Thierry Bretton กรรมาธิการการตลาดของสหภาพยุโรป รีทวีตและบอกกับ Musk ว่า: "ในยุโรป นกบินตามกฎของเรา"
อันที่จริง ไม่เพียงแค่นั้น แต่นกต้องบินไปบนท้องฟ้าที่ผู้โดยสารขาดความไว้วางใจ ที่ซึ่งกฎเกณฑ์ต่างๆ ยากต่อการแหก และต้องมีการโฆษณาเพิ่มเข้ามา
เมื่อเทียบกับการสร้างรถยนต์ การซ่อมแซมอุโมงค์ และการปล่อยจรวด แพลตฟอร์มโซเชียลมีตรรกะของผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์จะชนะใจผู้ใช้เสมอตราบใดที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการลดต้นทุน ความคืบหน้าใด ๆ คือเหตุผลที่ผู้ใช้เลือกคุณ แต่โซเชียลมีเดียเป็นเหมือน "ผลิตภัณฑ์ร่วม" มากกว่า โค้ดพื้นฐานมีความสำคัญมาก วิธีที่ผู้ใช้ใช้มีความสำคัญมากกว่า และผลลัพธ์ของผู้ใช้ที่ใช้โค้ดดังกล่าวมีความสำคัญมากเช่นกัน
SpaceX ของ Musk ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวยานอวกาศสู่อวกาศ แต่การค้นหาเส้นทางที่ถูกต้องสำหรับ Twitter อาจไม่ง่ายไปกว่า "แผนการอพยพบนดาวอังคาร"
มีความเป็นไปได้สูงที่มนุษย์จะตั้งอาณานิคมบนดาวอังคาร และไม่มีพวกเราคนใดที่มีแพลตฟอร์มโซเชียลที่ "สมบูรณ์แบบ"
ฝากกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผมหาข่าวมาลงด้วยนะครับ🙏🙏🙏
✔ผมหา+คุณเสพ=ความสุขของสองฝ่าย
โฆษณา