31 ต.ค. 2022 เวลา 14:30 • ความคิดเห็น
I) ทักษะแห่งการสื่อสาร
ผมมองว่าในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานหรือเป็นเจ้าของกิจการเอง ทักษะในการสื่อสารเป็นหัวใจสำคัญมากครับ โดยเฉพาะในยุคที่ “ปัญญาประดิษฐ์” หรือที่เรียกสั้นๆว่า AI กำลังจะเข้ามามีบทบาทในการสื่อสารระหว่าง “เครื่องจักรกลดิจิตอล” กับ มนุษยชาติ
หากมองย้อนกลับไปในสมัยที่มนุษย์ยังมีเทคโนโลยีการสื่อสารไม่ได้ทันสมัยดังเช่นปัจจุบัน เราอาจเห็นภาพดังนี้
- มนุษย์มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารมาตั้งแต่ยุคหินหรือก่อนหน้านั้น มนุษย์ถ้ำเองวาดภาพบนผนังถ้ำเป็นหมื่นๆปีมาแล้วถ้าผมเข้าใจไม่ผิด
ต่อมาก็คงใช้สัญญาณควันไฟ, ใช้ธง, ใช้นกพิราบ, จนมีการประดิษฐ์กระดาษและใช้ภาษาทั้ง verbal และ non-verbal หรือแม้แต่การอ่านสีหน้าท่าทางกัน
Warren Buffett หรือที่นักลงทุนเมืองลุงแซมมอบฉายาให้ท่านว่าเป็น The Oracle of Omaha ผู้ที่หุ้นของกิจการที่ท่านและทีมงานดูแลอยู่มีมูลค่าต่อหนึ่งหน่วยลงทุนประมาณ $400K USD และมูลค่ารวมของกิจการที่ท่านมีอยู่น่าจะใกล้เคียงกับสัดส่วนใหญ่ๆของ GDP ของประเทศเล็กๆประเทศหนึ่ง
WB เองท่านทราบว่า communication skills ของท่านสมควรได้รับการพัฒนา ท่านจึง “ลงทุน” $100 USD ไปกับการอบรมทักษะทางการสื่อสารตอนที่ท่านทำงานที่เกี่ยวข้องกับการขาย ท่านยังแนะนำอีกว่า เราสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเองได้มากถึง 50% ด้วยการเพิ่มทักษะในการสื่อสาร
“One easy way to become worth 50% more than you are now at least is to hone your communication skills — both written and verbal,”
2) เมื่อพิจารณาถึงโลกที่มีเทคโนโลยีสื่อสารก้าวไกลถึงเพียงนี้ โดยเฉพาะในยุค Social media platforms ต่างๆ ที่ข้อมูลถูกส่งผ่านในรูป multimedia ด้วยความรวดเร็วอย่างที่ เทคโนโลยีการส่งมนุษย์ไปอวกาศของยุค 50s และ 60s ยังต้องอิจฉา
communication skills ทวีความสำคัญมากขึ้นในลักษณะ exponential ตามความคิดเห็นส่วนตัวของผม และถ้าให้ระบุลงไปในรายละเอียด ผมมองว่าทักษะด้าน Storytelling คือ
หัวใจสำคัญครับ
post นี่ของผม ได้ยกตัวอย่างการ storytell เรื่องราวของผมเองไว้ให้แล้วครับ
โดยเฉพาะถ้าเราสามารถใช้ทักษะ “การเล่าเรื่อง” เพื่อนำ “สาร” ที่มีคุณค่า (Values) ไปถึงกลุ่มสมาชิกในสังคม online ตาม social media platforms ต่างๆได้ นั่นก็จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวเราเอง และจะทำให้เราเป็นที่ต้องการของทั้งกลุ่มธุรกิจและกลุ่มลูกค้าที่รับ “สาร” ที่มีคุณค่าจากเรา
posts ของผมเหล่านนี้ได้ขยายความไว้ให้แล้วครับ
และตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดของทักษะในการสื่อสารที่โดดเด่นและเป็นการแสดงถึง “ภาวะ” ผู้นำที่เฉียบคมที่สุด สำหรับผมขอยกให้ Steve Jobs แห่ง Apple ครับ
posts เหล่านี้ของผมได้ให้รายละเอียดไว้แล้วครับ
II) ทักษะแห่งความเป็นผู้นำ
ครับ คงไม่มีมนุษย์คนไหนที่อยากให้ AI มาเป็นผู้นำชีวิตของพวกเขา ดังนั้นในยุคที่ AI กำลังมีความสามารถแข็งแกร่งขึ้นในแทบจะทุกด้าน แต่สิ่งหนึ่งที่คงต้องใช้เวลาอีกสักพักใหญ่ๆ คือการทำให้ AI มี “วุฒิภาวะ” และ “จริยธรรม” เพียงพอที่จะได้รับโอกาสให้เข้ามาทำหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ในด้าน “จิตใจและอารมณ์”
เพราะขนาดมนุษย์เองก็ยังไม่สามารถเข้าใจในจิตใจของตัวเองได้ดีพอ จนต้องพึ่งพามนุษย์ด้วยกันที่สามารถให้คำชี้แนะในทางจิตวิญญาณเพื่อความพ้นทุกข์ในระดับที่สามารถเข้าถึงได้
ความเป็นผู้นำจึงเป็นเสน่ห์ที่มีอยู่เฉพาะในมนุษย์ด้วยกันที่มี “วุฒิภาวะ”
สูงกว่า!
posts เหล่านี้ของผมแสดงถึงคุณสมบัติของผู้นำที่ดีในมุมมองของผมครับ
III) ทักษะการแก้ปัญหา, การปรับตัว และความสามารถในการเรียนรู้
posts เหล่านี้ของผมได้ขยายความไว้ให้แล้วครับ
IV) ทักษะแห่งความเป็นมนุษย์
ง่ายๆครับ คือ
“เอาใจเขามาใส่ใจเรา”
V) ทักษะภาษาต่างประเทศ
VI) ทักษะแห่งการเป็นเจ้าของกิจการ
โฆษณา