1 พ.ย. 2022 เวลา 00:09 • คริปโทเคอร์เรนซี
Bored Ape Yacht Club เรื่องราวของ Yuga Labs และความฝันแบบดิสนีย์ท่ามกลางฤดูหนาวของ NFT
ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าสนใจมาก ๆ นะครับ ของ Yuga Labs ผู้เสกสรรค์ คอลเลกชั่น NFT ชื่อดังอย่าง Bored Ape Yacht Club ขึ้นมา
1
Bored Ape Yacht Club เรื่องราวของ Yuga Labs และความฝันแบบดิสนีย์ท่ามกลางฤดูหนาวของ NFT
นับตั้งแต่ก่อตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 Yuga Labs มีกำไร 100 ล้านดอลลาร์ในปีแรก และระดมทุนได้ 450 ล้านดอลลาร์ โดยบริษัทถูกประเมินมูลค่าไว้ถึง 4 พันล้านดอลลาร์
และเสน่ห์ที่ดึงดูดใจคนดังและบริษัทต่าง ๆ ตั้งแต่ Gwynet Palthrow ไปจนถึง Adidas ให้เชื่อมโยงแแบรนด์ของตนกับ Bored Ape
ความน่าสนใจที่สุดก็คือ ความสำเร็จที่กล่าวมานั้นส่วนใหญ่มาจากคนเพียงแค่ 4 คนเท่านั้น Wylie Aronow, Greg Solano , Nicole Muniz และโปรดิวเซอร์คนดังอย่าง Guy Oseary
Aronow และ Solano ทั้งคู่อายุ 30 กลาง ๆ เป็นเพื่อนกันมานานนับสิบปีก่อนที่จะตัดสินใจเปิด Yuga Labs เมื่อปีที่แล้ว พวกเขาแทบจะไม่ใช่คนสายพันธุ์เทคโนโลยีแต่อย่างใด
1
4 ผู้ก่อตั้ง BAYC และ Yuga Labs (CR:Pinterest)
Solano เป็นบรรณาธิการที่แผนกเล็ก ๆ ของ Simon & Schuster ที่เน้นเรื่องวีดีโอเกมและหนังสือไซไฟ และ Aronow เขาแทบไม่เคยทำงานมาก่อน ส่วนใหญ่จะป่วยจากปัญหาในวัยเด็กของเขา แต่ทั้งคู่ก็มาพบเจอกันกลายเป็นเพื่อนกันเพราะหนังสือ Infinite Jest ของ David Foster Wallace
1
แนวคิดเริ่มต้นของ Aronow และ Solano คือการนำ NFT มาใช้ในงานศิลปะและเพื่อการแสดงออกถึงแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งจุดเชื่อมต่อทั้งคู่กับโลกเทคโนโลยีก็คือ Muniz เพื่อนเก่าของ Aronow ซึ่งเขาเคยพบที่ Starbucks ในไมอามี่ตอนที่เขาเรียนมัธยม
Muniz ใช้เวลาสิบปีที่ผ่านมาทำงานเกี่ยวกับกลยุทธ์ให้กับ Facebook , Google และ สตาร์ทอัพเช่น Oscar Health ซึ่งเน้นในการนำความคิดต่าง ๆ แล้วนำมันมาสร้างให้เป็นรายได้
Aronow และ Solano ตัดสินใจสร้างโปรเจ็กต์ Bored Ape ขึ้นมา พวกเขาทั้งสองอยู่กับถึงตี 4 เพื่อเขียนเรื่องราวเบื้องหลังของ BAYC จากนั้น Solano ก็ได้เริ่มปรับแต่งมัน
ในขณะนั้น Muniz ได้เปิดบริษัทที่ปรึกษาชื่อ Something New – “McKinsey,but for startups” ซึ่ง Muniz สนใจงานของนักวาดภาพประกอบที่ชื่อ Seneca ซึ่งได้พัฒนาภาพวาดลายเส้นของลิง จากนั้นก็มีศิลปินอิสระอื่น ๆ อีกสามคน ก็ได้วาดลักษณะอื่น ๆ ที่เหลือ ตั้งแต่สายแขวนสีรุ้งไปจนถึงชิ้นพิซซ่าที่ห้อยลงมาจากปากของลิง
1
จากนั้นพวกเขาก็นำไป process ในคอมพิวเตอร์ โดยสร้างอวาตาร์ที่สร้างโดยคอมพิวเตอร์ที่มีความแตกต่างกัน 10,000 รูป
The Bored Apes มีความโดดเด่นในโมเดลของ NFT เมื่อใครก็ตามได้เป็นเจ้าของมัน ซึ่งทั้ง Aronow และ Solano เชื่อจริง ๆ ว่าพวกเขากำลังสร้างสโมสร ซึ่งเป็นบ้านสไตล์โซโหรกร้างว่างเปล่าในรูปแบบดิจิทัล
พวกเขาพยายามสร้างมิตรภาพระหว่างผู้ซื้อ Bored Ape ด้วยทุกสิ่งตั้งแต่การล่าขุมทรัพย์เสมือนจริงไปจนถึงเซิร์ฟเวอร์แชทของ BAYC Discord แพลตฟอร์มการส่งข้อความส่วนตัวชื่อดัง
Aronow ทำงานแทบจะทั้งวัน เฉลี่ย 16 ชั่วโมงต่อวัน และใช้เวลาทุกคืนเป็นเวลาหลายเดือนเพียงเพื่อพูดคุยกับชุมชน Bored Ape
นั่นทำให้ความผูกพันที่พวกเขาสร้างขึ้้น ทำให้เจ้าของคอลเลกชั่นมีเหตุผลที่จะเชื่อใน Bored Ape ซึ่งต้องเรียกได้ว่าเป็น NFT ที่มีโรดแมปอย่างชัดเจน มีคอมมิวนิตี้ที่มีความชัดเจนมาก ๆ
1
ในการขายคอลเลกชั่น 10,000 ตัวแรก ที่ทำเงินได้ 2 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่สถานการณ์ในช่วงนั้น ผู้ก่อตั้ง crypto หรือ NFT ส่วนใหญ่มักหอบเงินและหนีไป แต่ไม่ใช่สำหรับ Bored Ape
จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่สุดของ Bored Ape คือการ Guy Oseary มาร่วมทีม ซึ่งได้มีการติดต่อกับ Aronow โดย Oseary นั้นต้องการหนีจากโควิด-19 และกำลังสำรวจว่าจะช่วยเรื่องแนวคิดสำหรับโครงการ NFT ได้อย่างไร
1
ทั้งคู่มีการเชื่อมต่อกันผ่านทางโลกของดนตรีซึ่งมีความสนใจคล้าย ๆ กัน ในตอนแรก Aronow นั้นต้องการให้ Oseary มาเป็นผู้จัดการ
แต่ด้วยการที่ Oseary มี Connection กับเหล่าผู้ทรงอิทธิพลมากมาย และมีการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น Uber , Airbnb , Affirm และ Lemonade รวมถึงงานศิลปะ NFT ที่เพิ่งเริ่มต้นอย่าง Dapper Labs, Opensea และ SuperRare
เรียกได้ว่า Oseary นั้นเป็นหนึ่งในคนที่หลงใหลใน NFT มาก ๆ ในเดือนเมษายน 2021 ซึ่งเป็นเดือนเดียวกับที่ BAYC ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นมา เขาได้ซื้อรายการทีวี ที่คล้ายกับ Shark Tank ในชื่อ NFTs : The Pitch
Oseary กลายเป็นหุ้นส่วนใน Yuga Labs อย่างรวดเร็ว ในเดือนพฤศจิกายน 2021 ทุกอย่างมันผ่านไปรวดเร็วมาก เพราะ crypto กำลังขึ้นสู่จุดสูงสุด มูลค่าของ crypto ทั่วโลกพุ่งขึ้นเกือบ 3 ล้านล้านดอลลาร์
และการที่เหล่าคนดังเริ่มหันมาสนใจ BAYC เพิ่มมากขึ้น ช่วยผลักดันให้ราคาของ BAYC จาก 150,000 ดอลลาร์เป็น 220,000 ดอลลาร์ ภายในสิ้นปี 2021
ถึงตอนนี้ก็ไม่มีอะไรฉุด BAYC อยู่อีกต่อไป เพียงไม่นานหลังจากนั้น พวกเขาก็เข้าซื้อกิจการ CryptoPunks และ Meebits แม้ Yuga จะไม่ได้เปิดเผยมูลค่าของข้อตกลง แต่คาดว่าอยู่ในระหว่าง 100 ถึง 500 ล้านดอลลาร์
1
CryptoPunks ที่ดังจนเตะตา Yuga Labs จนเข้าซื้อในท้ายที่สุด (CR:Coindesk)
ไม่กี่วันหลังจากข่าวการซื้อกิจการ ก็มีข้อมูลหลุดที่น่าสนใจ ซึ่งระบุว่า Yuga Labs สร้างรายได้ 137.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นกำไร 92.4% บริษัทยังได้ร่างแผนสำหรับสิ่งที่เรียกว่า Othersie ซึ่งจะทำให้ metaverse อื่น ๆ ทั้งหมดดูล้าสมัยไปเลย
ในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2022 บริษัทได้ประกาศระดมทุนมูลค่า 450 ล้านดอลลาร์ ซึ่งผลักดันให้บริษัทมีมูลค่ารวม 4 พันล้านดอลลาร์
1
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา