1 พ.ย. 2022 เวลา 05:07 • ข่าวรอบโลก
ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุนาลแกในฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 98 ราย หน่วยงานด้านภัยพิบัติกล่าว
ผู้ขายรายหนึ่งขนผลิตภัณฑ์อาหารขณะที่เขาลุยผ่านถนนที่มีน้ำท่วมขังหลังฝนตกหนักจากพายุโซนร้อนนาลแกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ เตรียมบินข้ามเขตน้ำท่วม เพื่อตรวจสอบความเสียหายหลังจากพายุโซนร้อนนาลเกพัดถล่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 98 คน
หน่วยงานด้านภัยพิบัติ ของประเทศระบุว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่าครึ่งรายในเขตปกครองตนเองทางตอนใต้ของบังซาโมโร ซึ่งมักเกิดจากดินถล่มที่เกิดจากฝน
มีผู้สูญหาย 63 คน ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 69 คน
ภูมิภาคบังซาโมโรมีผู้เสียชีวิต 53 รายโดยที่ยังสูญหาย 22 คน แถลงการณ์ระบุ
ความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานอันเนื่องมาจากฝนตกหนักและลมกระโชกแรงมีมูลค่าเกือบ 758 ล้านเปโซ (ประมาณ 13 ล้านดอลลาร์) ในขณะที่ความเสียหายในภาคเกษตรกรรมอยู่ที่ประมาณมากกว่า 435 ล้านเปโซ
มาร์กอสมีกำหนดในวันจันทร์ที่จะดำเนินการตรวจสอบทางอากาศของหมู่บ้านที่จมอยู่ใต้น้ำในจังหวัดคาบีเต ใกล้กรุงมะนิลา เมืองหลวง ผู้นำได้แสดงความตกใจกับจำนวนผู้เสียชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดมากินดาเนาในบังซาโมโร
นัลเก ซึ่งขึ้นฝั่งห้าครั้ง คาดว่าจะออกจากฟิลิปปินส์ในวันจันทร์ต่อมา และมุ่งหน้าไปทางตอนใต้ของ จีน
ฟิลิปปินส์มีพายุไต้ฝุ่นเฉลี่ย 20 ลูกต่อปี โดยเกิดดินถล่มและน้ำท่วมบ่อยครั้ง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นของพายุหมุนเขตร้อน
แหล่งข้อมูล:
อย่าลืมกดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
โฆษณา