2 พ.ย. 2022 เวลา 12:11 • สัตว์เลี้ยง
7 types of dog breeds
ว่ากันว่าเมื่อเราทำอะไรได้ดี แสดงว่าเรามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งนั้น การเลี้ยงสัตว์ก็เช่นกัน หากเรารู้นิสัยใจคอ สายพันธุ์ และต้นกำเนิดของแท้ เราก็จะสามารถเลี้ยงเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปัจจุบันมีน้องหมามากมายหลากหลายพันธุ์ที่ถูกผสมขึ้นมาตามความต้องการของตลาดคนรักสุนัข ทำให้มีการจัดกลุ่มสายพันธุ์สุนัขไว้หลายแบบ โดยการจัดกลุ่มที่นำมาเสนอวันนี้คือการจัดกลุ่มโดยสมาคม AKC
ในอเมริกามีองค์กรที่จัดตั้งเพื่อคัดแยกกลุ่มสุนัขอยู่มากมาย หนึ่งในองค์กรที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคือ AKC America kennel club องค์กรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับสุนัข โดยแบ่งกลุ่มสุนัขออกเป็น 7 กลุ่ม
1. Herding
ฉลาด มีพลังงานมาก เดิมทีถูกใช้ให้คอยควบคุม และต้อนสัตว์ในปศุสัตว์ จึงต้องออกกำลังกายบ่อย ๆ เหมาะกับการเลี้ยงกลางแจ้ง เช่น Shetland Sheepdog, Border Collies, Welsh Corgie, German Shepherds ฯ
German Shepherd
2. Hound
จมูกดี ซื่อสัตว์ มุ่งมั่น คล่องแคล่ว ร่าเริง สายตาดีมาก แต่ไม่ค่อยมีสมาธิ มีสัญชาตญาณนักล่าสูงมาก เช่น Basset Hound, Intalian grey hound, Begle, Bloodhound, Whippet, saluki ฯ
saluki
3. Sporting
ฉลาด ว่องไว ชอบอยู่กลางแจ้ง ฝึกง่าย พลังล้นเหลือ ต้องมีพื้นที่ให้ออกกำลัง เข้ากับเด็กได้ดี เดิมทีถูกใช้ช่วยเหลือนายพรานที่ล่าสัตว์ โดยสุนัขจะทำหน้าที่นำซากสัตว์ที่ถูกล่ากลับมา เช่น Cocker Spanial, Labrador Retriver, Goden Retrivers ฯ
Goden retriver
4. Non-Sporting
เป็นกลุ่มที่มีลักษณะไม่เหมือนใคร เพราะไม่ได้ถูกผสมขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง แตกต่างกันไปทั้งขนาด และลักษณะขน เหมาะที่จะเป็นเพื่อนเล่นแก้เหงา เช่น Bulldogs Poodles, Shiba Inus, Chow Chow ฯ
ชิบะ, เชาเชา
5. Terrier
ว่องไว ชอบขุด เป็นนักล่า นักสู้ ชอบเห่า ชอบกัด ตามสัญชาตญาณเดิม ถูกเลี้ยงเพื่อล่าสัตว์ขนาดเล็ก เช่น หนู แต่ปัจจุบันนิยมนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงในบ้าน เช่น Bull Terrier, Jack Russell Terrier, American Pit bull Terrier ฯ
Bull terrier, Pit bull Terrier
6.Working
ฉลาด ภักดี ตัวใหญ่ และมีวินัยมาก มักเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน เฝ้าฝูงสัตว์ ลากเลื่อน ลากเกวียน นำทางคนตาบอด เช่น Rottweiler, Saint Bernard, Newfoundland ฯ
newfoundland, Bernard
7.Toy
ขนาดเล็ก ห่วงเจ้าของ พลังงานเยอะไม่สมส่วนกับขนาดตัว ต้องระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจากการพลังงานที่ล้นเหลือ เช่น Pugs, Chihuahua, Maltese, Papillon, Pomeranian, Shihtzu, Yorkshire Terrier ฯ
Pugs, Multese
การจะเลี้ยงสุนัขสักตัวเป็นเรื่องที่เจ้าของต้องมีความพร้อมในหลายด้าน ทั้งเวลา ค่าใช้จ่าย และความใส่ใจ เจ้าของควรศึกษาลักษณะเฉพาะของสายพันธุ์ ลักษณะนิสัย ความเข้ากันได้ และข้อจำกัดของแต่ละสายพันธุ์ เพื่อให้มีความสุขที่สุดทั้งคนและสุนัข
โฆษณา