3 พ.ย. 2022 เวลา 05:53 • ข่าวรอบโลก
ภาพถ่ายทางอากาศของหมู่เกาะหนานซาจากเครื่องบินฟิลิปปินส์แสดงให้เห็นว่าฝ่ายจีนนั้นใหญ่กว่าที่โลกภายนอกคิดไว้มาก
ล่าสุด ช่างภาพชาวฟิลิปปินส์ชื่อ Ezra Akayan ขึ้นเครื่องบินจากประเทศมาใกล้หมู่เกาะ Nansha เขาใช้เลนส์เทเลโฟโต้ถ่ายภาพความละเอียดสูงจำนวนมากและโพสต์บนโซเชียลมีเดียทำให้สื่อทางการทหารในและต่างประเทศแพร่หลาย ความสนใจของแฟนทหาร เราไม่รู้ว่าช่างภาพอยู่บนเครื่องบินประเภทไหน แต่ตราบใดที่เขาเข้าใกล้น่านฟ้าของประเทศเรา เขาจะถูกไล่ออกจากโรงเรียนอย่างแน่นอน
ต่างจากภาพถ่ายที่ถ่ายโดยดาวเทียมและภาพถ่ายเบลอที่ถ่ายโดยเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐฯ ในระยะทางที่สื่อต่างประเทศเผยแพร่ก่อนหน้านี้ ภาพถ่ายที่เผยแพร่ในครั้งนี้มีความชัดเจนอย่างยิ่งและแสดงรายละเอียดบางอย่างที่โลกภายนอกไม่เคยเห็นมาก่อน เว็บไซต์ "เขตสงคราม" ของสหรัฐฯ วิเคราะห์ภาพถ่ายเหล่านี้ โดยอ้างการวิเคราะห์โดยกลุ่มนักคิดของสหรัฐฯ โดยกล่าวว่ารูปแบบการพิจารณาของจีนเกี่ยวกับปัญหาทะเลจีนใต้นั้นยิ่งใหญ่กว่าที่โลกภายนอกเคยจินตนาการไว้มาก
1
(สิ่งอำนวยความสะดวกในการป้องกันบนแนวปะการัง Huayang จากบนลงล่าง คือ เรดาร์ควบคุมการยิง ปืนนาวิกโยธิน 76 มม. และปืนระยะใกล้ 730)
ดูภาพระยะใกล้ของเกาะในแนวปะการัง Huayang Reef ที่โดดเด่นที่สุดคือแนวป้องกันที่มุมเกาะ ด้วยการสนับสนุนเรดาร์ควบคุมการยิง ปืนของกองทัพเรือสองกระบอกได้รับการติดตั้งบนหอคอยที่มีความสูงต่างกัน แบบจำลองของปืนเรืออาจเป็นปืนนาวีเอนกประสงค์ H/PJ76 76mm ที่เรามักพบเห็นในเรือรบ 054A และระบบปืนระยะประชิด 730 เบื้องหลังการป้องกันคือหอเรดาร์ที่มีเรโดมทรงกลมขนาดใหญ่อยู่ด้านบน
การป้องกันมีผลกับเป้าหมาย เช่น ขีปนาวุธร่อน เครื่องบิน และโดรน และสามารถยิงไปที่เป้าหมายพื้นผิวได้ สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการป้องกันเดียวกันก็ปรากฏขึ้นที่อีกฟากหนึ่งของเกาะ แต่ไม่มีหอเรดาร์ขนาดยักษ์ที่อยู่เบื้องหลังสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการป้องกันในด้านนี้อีกต่อไป นี่แสดงให้เห็นว่าเรดาร์ขนาดยักษ์นั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปืนใหญ่ทั้งสองชิ้น
(แนวป้องกันที่คล้ายกันอีกด้านหนึ่งของ Huayang Reef)
สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการป้องกันทั้งสองด้านของเกาะมีมุมครอบคลุมมากกว่า 180 องศา และสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งสองก็เพียงพอที่จะครอบคลุมช่วง 360 องศารอบเกาะ โดยไม่มีจุดบอดหรือจุดบอด นอกจากนี้ยังมีเรดาร์แบบแบ่งระยะที่ติดตั้งบนยานพาหนะบนเกาะเพื่อปฏิบัติภารกิจตรวจจับทางอากาศ นอกจากนี้ยังมีเรโดมทรงกลมจำนวนมากบนอาคารหลักบนเกาะ
เช่นเดียวกับเสาอากาศสำหรับอุปกรณ์ที่ไม่รู้จักมากมาย บนเกาะแห่งนี้ต้องมีลานจอดเฮลิคอปเตอร์และท่าเทียบเรือ สิ่งที่น่าชื่นชมเป็นพิเศษคือเกาะนี้เขียวขจีมากและมีต้นไม้สูงหลายต้นซึ่งให้สภาพแวดล้อมที่ดีแก่ชีวิตของเจ้าหน้าที่และทหาร
(ทัศนียภาพของแนวปะการังหัวหยาง)
นอกจากนี้ยังมีภาพบางส่วนของเกาะหยงซู เกาะ Yongshu มีลานบินขนาดใหญ่ขนาบข้างด้วยโรงเก็บเครื่องบินและหอคอยขนาดใหญ่ที่มีเรโดมอยู่ด้านบน นอกจากนี้ยังมีเสาอากาศและเรโดมทรงกลมมากมายในบริเวณใกล้เคียง อีกฟากหนึ่งของท่าเรือ สามารถมองเห็นหอคอยอีกแห่งที่มีเรโดมทรงกลมและอาคารคอนกรีตขนาดใหญ่คล้ายโรงจอดรถสี่ประตู จุดประสงค์ที่แน่นอนของโรงรถเหล่านี้ไม่ชัดเจน
แต่สื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่าสามารถใช้เพื่อจัดเก็บ ซ่อมแซม และติดตั้งเครื่องยิงขีปนาวุธอย่างรวดเร็วเพื่อยิงขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ ต่อต้านเรือรบ หรือพื้นสู่พื้น
(วิสัยทัศน์ของเกาะหยงซู่)
ในอีกรูปหนึ่งของเกาะ Yongshu เครื่องบินเตือนล่วงหน้าของ Air Police-500 จอดอยู่บนลานบิน มีการสร้างอาคารจำนวนมากบนเกาะซึ่งสามารถใช้เป็นที่อยู่อาศัยและสถานที่ทำงานสำหรับเจ้าหน้าที่และทหาร นอกจากนี้ยังมีอาคารบางหลังที่เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จและยังไม่ได้ปรับปรุงภายในอีกด้วย ในยามสงบ เกาะอาจไม่จำเป็นต้องประจำการเจ้าหน้าที่และทหารจำนวนมาก ดังนั้นอาคารเหล่านี้จึงไม่รีบร้อนในการสร้าง
(รันเวย์และอาคารบางส่วนบนเกาะหยงซู่)
ในอีกภาพหนึ่งของเกาะหยงซู่ เราจะเห็นสนามกีฬา โรงพยาบาล โรงเก็บเครื่องบิน อาคารผู้โดยสารสนามบิน และอาคารสำนักงานบางแห่ง นี่แสดงให้เห็นว่าสิ่งอำนวยความสะดวกของเกาะนั้นสมบูรณ์มาก เพียงพอที่จะรองรับผู้คนจำนวนมากที่อาศัยและทำงานเหมือนกับเมืองเล็ก ๆ โครงสร้างพื้นฐานที่คล้ายคลึงกันสามารถพบได้บนเกาะและแนวปะการังอื่นๆ ซึ่งสะท้อนถึงวิสัยทัศน์เชิงยุทธศาสตร์ระยะยาวของจีนอย่างเต็มที่
(สิ่งอำนวยความสะดวกของเกาะหยงซูนั้นสมบูรณ์แบบอยู่แล้ว)
ภาพถ่ายยังแสดงให้เห็นว่า Mischief Reef มีขนาดใหญ่กว่า ด้วยรันเวย์สนามบินขนาดเต็ม และสิ่งอำนวยความสะดวกในสนามบินที่สมบูรณ์มากขึ้น เพียงพอที่จะนำเครื่องบินขึ้นและลงจอดบนเครื่องบินโบอิ้ง 737 นอกจากนี้ยังมีโรงเก็บเครื่องบินจำนวนมากบนเกาะ ซึ่งเพียงพอสำหรับเครื่องบินรบและเครื่องบินทิ้งระเบิดหลายสิบลำ
(ภาพบางส่วนของ Mischief Reef)
ในภาพระยะไกลของ Mischief Reef เราจะเห็นเรโดมทรงกลมจำนวนมาก ในทะเลซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเกาะมีสัญญาณนำทางสี่ดวงซึ่งบ่งชี้ถึงทางเดินที่ลึกกว่าระหว่างเกาะกับส่วนอื่นของแนวปะการัง
(ภาพจาก Mischief Reef ในระยะไกล)
ในภาพอื่นของ Mischief Reef เราจะเห็นเรือขีปนาวุธ Type 22 สองลำจอดอยู่ที่ท่าเรือ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการให้บริการเรือใหม่จำนวนมากของกองทัพเรือ PLA เรือขีปนาวุธ Type 22 ที่สร้างขึ้นในช่วงแรกๆ ไม่ได้ใช้ประโยชน์มากนัก แต่เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการป้องกันเกาะ ความเร็วสูงก็เพียงพอที่จะเปรียบเทียบกับ Littoral Combat Ship LCS ของกองทัพเรือสหรัฐฯ เราสามารถจินตนาการได้ว่าหาก LCS กล้าที่จะยั่วยุทะเลจีนใต้โดยอาศัยความเร็วสูง จะมีเรือขีปนาวุธ Type 22 ที่จะขับไล่พวกเขาออกไป
(ภาพจาก Mischief Reef ในระยะไกล)
ช่างภาพชาวฟิลิปปินส์ยังถ่ายภาพเกาะเล็กๆ หลายแห่งในหมู่เกาะสแปรตลีย์ รวมถึงแนวปะการังตงเหมินและแนวปะการังหนานฟู ซึ่งมีขนาดเล็กแต่เพียบพร้อมไปด้วยสถานีเรดาร์ อาคารที่อยู่อาศัย ประภาคาร สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการป้องกัน ท่าเทียบเรือ และลานจอดเฮลิคอปเตอร์ และสีเขียวก็ดี เราจะทำ ไม่แนะนำที่นี่
สิ่งที่ควรค่าแก่การแนะนำคือ Subi Reef ซึ่งเป็นเกาะที่มีรันเวย์สนามบินขนาดใหญ่ที่มีอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ในภาพ มีรถยนต์จอดเป็นระยะกลางรันเวย์สนามบิน และสื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่าจะเป็นการป้องกันเครื่องบินข้าศึกไม่ให้ลงจอดบนเกาะกะทันหัน
(ภาพถ่ายของแนวปะการังซูบี)
จากภาพถ่ายจะเห็นได้ว่าเกาะเทียมและแนวปะการังหลายแห่งที่สร้างขึ้นโดยประเทศของฉันในทะเลจีนใต้ได้กลายเป็นด่านเหล็กเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและผลประโยชน์ด้านความมั่นคง ซึ่งพลิกสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ไปอย่างมาก นอกจากสนามบินที่ให้การสนับสนุนการปฏิบัติการของเครื่องบินทหารของเราในทะเลจีนใต้ และท่าเรือที่ให้การสนับสนุนด้านลอจิสติกส์สำหรับเรือรบของเรา การสื่อสาร เรดาร์ และอุปกรณ์การทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ บนเกาะทำให้มั่นใจได้ว่ากองทัพของเราเหนือกว่า
" ศัตรูตัวฉกาจ" ในทะเลจีนใต้ สมรภูมิสมรภูมิ Michael Damm ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารอเมริกัน ได้ตีพิมพ์บทความที่วิเคราะห์หมู่เกาะในทะเลจีนใต้เหล่านี้ โดยชี้ให้เห็นว่าการสนับสนุนหลักของด่านหน้าเหล่านี้คือการเพิ่มประสิทธิภาพการสั่งการ การควบคุม การสื่อสาร คอมพิวเตอร์ สติปัญญา การเฝ้าระวัง และการลาดตระเวนของ PLA อย่างมากในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา เป็น "ฝันร้าย" สำหรับผู้กำหนดนโยบายทางทหาร
ตราบที่หมู่เกาะเหล่านี้อยู่ที่นั่น ไม่ว่าสหรัฐฯ จะดำเนินสิ่งที่เรียกว่า "เสรีภาพในการเดินเรือ" อย่างไร มันจะไม่เป็นอันตรายต่ออำนาจอธิปไตย สิทธิ และผลประโยชน์ของจีนในทะเลประเทศของฉันทางตอนใต้ โครงสร้างพื้นฐานที่สมบูรณ์มากขึ้นของหมู่เกาะให้การรับประกันความปลอดภัยในการเดินเรือของเรือในทะเลจีนใต้ จีนกำลังดำเนินการในทางปฏิบัติเพื่อให้แน่ใจว่า "เสรีภาพในการเดินเรือ" ในทะเลจีนใต้ ภาพใหญ่แบบนี้ไม่สามารถเข้าใจได้สำหรับชาวตะวันตกซึ่งมีความคิดเกี่ยวกับสงครามเย็นอยู่เสมอ
โฆษณา