5 พ.ย. 2022 เวลา 09:12 • ไลฟ์สไตล์
ทำ new year resolution ยังไงให้สำเร็จ
ใกล้จะปีใหม่เเล้ว เพื่อนๆหลายคนคงมี new year resolution ของตนเอง
บางท่านตั้งใจว่าจะลดน้ำหนัก,บางท่านตั้งใจว่าจะ productive หรือบางท่านก็พยายามที่จะใช้เวลาอยู่กับคนเรารักมากขึ้น
เป้าหมายทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ดี เเน่นอนใครบ้างที่ไม่อยากจะเปลี่ยนเเปลงชีวิตตนเองไปในทางที่ดีขึ้น?
เเต่ว่าส่วนใหญ่เเล้ว เวลาเราพัฒนาตนเองไปได้ครึ่งทางก็เริ่มท้อ เริ่มรู้สึกว่ามันยากเกินไป
มันไม่ผิดหรอกครับที่จะรู้สึกท้อกับเป้าหมาย เพราะว่าการตั้งเป้าหมายเเละลงมือทำ ต้องอาศัยความมุ่งมั่น (willpower) เเละความมุ่งมั่นนี้เอง มีขีดจำกัด
งานวิจัยของ Baumeister เเละคณะพบว่า ความมุ่งมั่นของมนุษย์เรามีขีดจำกัด เรียกว่า "ego-depletion" พวกเขาได้ทำการทดลองหลายครั้ง โดยเเก่นหลักของการทดลอง คือ การให้คนทำกิจกรรมที่ยากๆ เช่น ดูหนังตลกๆเเล้วห้ามยิ้ม พอดูหนังเสร็จก็ให้ไปเเก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ต่อ
เพื่อนๆคงพอเดาผลการทดลองออกมาได้ว่าจะเป็นเเบบไหน?
คำตอบก็คือ ทำได้เเย่มาก เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้ดูหนังเเล้ไม่ต้องห้ามยิ้ม
นี่ก็พอชี้ให้เห็นเเล้วว่า ความมุ่งมั่นของคนมีขีดจำกัดที่เหมือนกับกล้ามเนื้อ ยิ่งเราใช้กล้ามเนื้อไปยกลูกเหล็กมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งหมดเเรงเร็วเท่านั้น เช่นเดียวกับพลังความมุ่งมั่นของมนุษย์
เเล้วจะเเก้ไขได้อย่างไร?
คำตอบเเบบ 1 คือ กินเเป้งหรือน้ำตาลมากขึ้นช่วยได้ เเต่ผมคิดว่าไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก การกินน้ำตาลมากๆทำให้มีพลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เเต่พลังงานนั้นไม่ยั่งยืน เมื่อเทียบกับอาหารที่ค่อยๆย่อยๆเเล้วเเจกจ่างพลังงานทีละเล็กละน้อย อย่างเช่น ขนมปังโฮลวีต หรือเเอปเปิ้ลสักลูกนึง
คำตอบเเบบ 2 คือ การซอยเป้าหมายให้สั้นลง เเละทำให้อยู่ในรูปเเบบของนิสัย (habit) เเทนที่จะเป็นเป้าหมายกว้างๆ เพื่อนๆคงได้อ่านสรุป tiny habit ที่ผมเคยลงไปเเล้ว
ใน tiny habit ผู้เขียน ให้เเตกพฤติกรรมที่ทำได้ง่ายที่สุดเเละลงเเรงน้อยที่สุดออกมา เเล้วค่อยๆเพิ่มความยากเข้าไป อย่างเช่น ถ้าคุณอยากจะทำตามเป้าหมายลดน้ำหนักให้ได้สัก 10 กิโล
คุณก็เริ่มจากพฤติกรรมที่ง่ายที่สุดก่อน นั่นคือ "พาตนเองไปออกกำลังกาย" อย่างเช่น เมื่อคุณตื่นนอนมาตอนเช้า คุณจะวิดพื้น 10 ที หรือเมื่อเลิกงานตอน 17.00 น.เเล้วคุณจะสวมรองเท้าวิ่งทันที เเล้วออกไปวิ่ง 5 กิโลเมตร
คุณต้องหาพฤติกรรมเริ่มต้นที่ทำได้ง่ายเเละทำได้จริง อย่างต่อเนื่อง
บางครั้งการเก็บเงินให้ได้ 10000 บาทภายในปี 2023 อาจจะเป็น คุณต้องเริ่มเก็บเงินให้ได้วันละ 100 บาทก่อน
บางครั้งการลดน้ำหนักใได้ 10 กิโล ภายในปี 2023 อาจจะเป็นคุณต้องเริ่ม ขยับตัวให้ได้สัปดาห์ละ 4 ชม.ก่อน
บางครั้งการจะเป็นคนที่ productive เเละทำงานได้มากขึ้น คุณอาจจะตอ้งเริ่มที่การตื่นให้เร็วขึ้นกว่าเดิม 30 นาที
ผมเชื่อว่า "new year resolution" เป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการทำ เเต่ว่าการจะใช้เเค่เเรงจูงใจเฉยๆ มันก็คงไม่ไหว เราจะ "work hard" อย่างเดียวไม่ได้ ต้อง "work smart" ด้วยครับ
โฆษณา