13 พ.ย. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
เข้าใจ ก่อนจะรั้งไว้ไม่อยู่! "3 เจเนอเรชั่น" Gen X, Gen Y และ Gen Z สไตล์การทำงาน และเป้าหมายชีวิตที่ต่างกันอย่างไร เหล่าบอสต้องเข้าใจ
"3 เจเนอเรชั่น" Gen X, Gen Y และ Gen Z สไตล์การทำงาน และเป้าหมายชีวิตที่ต่างกันอย่างไร
นับตั้งแต่โควิด-19 เข้ามา ก็ได้ดิสรัปวิถีชีวิตของเราทุกคนไปอย่างสิ้นเชิง และสร้างความเปลี่ยนแปลงในหลายๆ รูปแบบ โดยเฉพาะ "ตลาดงาน" ที่ทั้งองค์กร และนายจ้าง มีอะไรให้อัพเดทกันอีกมาก เพราะพฤติกรรมของ "พนักงาน" ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
แมนพาวเวอร์กรุ๊ป เปิดเผยข้อมูลความแตกต่างของ แรงงาน 3 เจนเนอร์ชั่น คือ Gen X, Gen Y, และ Gen Z พร้อมคำแนะนำสำหรับ "องค์กร" เพื่อสามารถรักษาคนเก่งไว้ได้ แบบวิน-วิน ได้กันทั้งสองฝ่าย
โดยความแตกต่างของ มนุษย์งาน "3 เจเนอเรชั่น" มีดังนี้
📌 Gen X เกิดระหว่าง พ.ศ.2508 – 2523
เจเนอเรชั่นเอกซ์ หรือ "Gen X" เป็น พี่ใหญ่ ผู้ผ่านเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในชีวิตการทำงานมาอย่างหนักหน่วง เจอมาแล้วทั้งวิกฤติต้มยำกุ้ง และ วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ ต่อด้วยโควิด-19 และทันเห็นการทำงานแบบทุ่มเททั้งชีวิตของพ่อแม่ที่เป็นรุ่น "บูมเมอร์" จึงให้ความสำคัญกับการทำงานแบบ Work-Life Balance แต่ก็ยังเน้นเรื่องความ #รับผิดชอบตามหน้าที่อย่างเต็มที่ รวมทั้งเริ่มเปิดกว้างทางความคิด หรือไอเดียใหม่ๆ และเน้นเป้าหมายของทีมเป็นหลัก
👨‍💻สไตล์การทำงานของ Gen X
ให้ความสำคัญกับ Work-Life Balance
- รับผิดชอบตามหน้าที่อย่างเต็มที่
- เปิดกว้างทางความคิด หรือไอเดียใหม่ๆ
- เน้นเป้าหมายของทีมเป็นหลัก
📌 Gen Y เกิดระหว่าง พ.ศ. 2523 – 2537
เจเนอเรชั่นวาย หรือ "Gen Y" ผู้เป็น น้องคนกลาง ที่ตอนนี้เริ่มเติบโตขึ้นเป็นระดับ Middle Management ในหลายองค์กรแล้ว โดยสไตล์ของ Gen Y คือ ชอบความชัดเจน เปิดรับความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมามากขึ้น กล้าแสดงความคิดเห็นและกล้าร้องขอในสิ่งที่คิดว่าตนเองสมควรได้รับ
👨‍💻สไตล์การทำงานของ Gen Y
- ชอบความชัดเจน
- เปิดรับความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมามากขึ้น
- กล้าแสดงความคิดเห็น และกล้าร้องขอ
- ถ้าเป็นหัวหน้า จะนำทีมโดยสร้างความท้าทายพุ่งชนเป้าหมาย
📝 ถ้าอยากจะรักษาคน Gen Y ไว้ ไม่ให้ลาออกไป คือ ให้พวกเขาเผชิญเรื่องใหม่ๆ เสมอ เพราะเป็นกลุ่มที่หากเบื่อ ก็มีโอกาสเปลี่ยนงานได้ตลอด
📌 Gen Z เกิดตั้งแต่พ.ศ. 2540 ขึ้นไป
น้องเล็ก ผู้อยู่ในกลุ่มเจเนอเรชั่นแซด "Gen Z" คือ คนที่เกิดในยุคที่โลกหมุนเร็วมาก จึงมักเป็นคนที่วิเคราะห์และตัดสินใจรวดเร็ว ไม่กลัวปัญหา และพร้อมรับมือด้วยความสนุก
โดยไม่ว่าจะทำอะไร ชาว Gen Z มักจะสนุกกับการเห็นผลลัพธ์ที่รวดเร็ว กล้าเสนอมุมมองใหม่ ๆ นอกกรอบ ที่สำคัญ คือ กล้าตั้งคำถามกับรูปแบบและขั้นตอนการทำงานแบบเดิม ๆ เพื่อหาทางใหม่ที่ "เร็วขึ้น"
แถมยังคุ้นชินกับการทำงานแบบ "ไม่ยึดติดกับเวลา" ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างมากขององค์กรในการรักษาคน Gen Z ไว้ให้ได้ เพราะถือเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้ม Turnover สูงขึ้น
👨‍💻สไตล์การทำงานของ Gen Z
- สนุกกับการเห็นผลลัพธ์ที่รวดเร็ว
- กล้าเสนอมุมมองใหม่ ๆ นอกกรอบ
- กล้าตั้งคำถามกับการทำงานแบบเดิม ๆ เพื่อหาทางใหม่ที่เร็วขึ้น
- ไม่ยึดติดกับเวลาแบบเมื่อก่อน
- ไม่อยู่ในโลกของการทำงาน “เข้าเช้า-กลับเย็น” อีกต่อไป
📝 ธรรมชาติหนึ่งของคน Gen Z คือ ไม่อยู่ในโลกของการทำงานแบบ “เข้าเช้า-กลับเย็น” อีกต่อไป ความท้าทายและความสนุกในงานต่างหากคือสิ่งที่ยึด Gen Z ไว้ได้
ดังนั้นองค์กรควรจะรักษาสมดุลระหว่างความท้าทายของงานกับผลตอบแทนที่ดึงดูด เพราะคนเจนนี้พร้อมก้าวออกไปสู่ที่ทำงานที่สามารถตอบโจทย์มากกว่า
กราฟิก: ณัชชา พ่วงพี
โฆษณา