6 พ.ย. 2022 เวลา 01:01 • คริปโทเคอร์เรนซี
Proof of Stake คืออะไร เราจะใช้ประโยชน์ได้อย่างไร?
เรียบเรียงบทความโดย เพจ สองหมอขอลงทุน
▶️Proof of Stake คืออะไร?
อัลกอริธึมฉันทามติของ Proof of Stake ถูกนำมาใช้ในปี 2554 ในฟอรัม Bitcointalk เพื่อแก้ปัญหาของอัลกอริธึมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน - Proof of Work แม้ว่าทั้งคู่มีเป้าหมายเดียวกันในการบรรลุฉันทามติในบล็อคเชน แต่กระบวนการในการบรรลุเป้าหมายนั้นแตกต่างกันมาก
▶️ มันทำงานอย่างไร?
อัลกอริธึม Proof Of Stake ใช้กระบวนการสุ่มหลอกเพื่อเลือกโหนดที่จะเป็นตัวตรวจสอบความถูกต้องของบล็อกถัดไป โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ที่อาจรวมถึงอายุการปักหลัก การสุ่ม และความมั่งคั่งของโหนด
เป็นเรื่องดีที่จะสังเกตว่าในระบบ Proof of Stake บล็อคนั้นเรียกว่า 'ปลอมแปลง' มากกว่าการขุด สกุลเงินดิจิตอลที่ใช้ Proof of Stake มักจะเริ่มต้นด้วยการขายเหรียญที่ขุดไว้ล่วงหน้าหรือเปิดตัวด้วยอัลกอริธึม Proof of Work และเปลี่ยนไปใช้ Proof of Stake ในภายหลัง
ในระบบ Proof of Work-based สกุลเงินดิจิทัลถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นรางวัลสำหรับนักขุด ระบบ Proof-of-Stake มักจะใช้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเป็นรางวัล
ผู้ใช้ที่ต้องการเข้าร่วมในกระบวนการตีขึ้นรูป จะต้องล็อคเหรียญจำนวนหนึ่งในเครือข่ายเป็นเดิมพัน ขนาดของเงินเดิมพันกำหนดโอกาสที่โหนดจะถูกเลือกเป็นตัวตรวจสอบถัดไปเพื่อสร้างบล็อกถัดไป - ยิ่งเงินเดิมพันมาก โอกาสก็ยิ่งมากขึ้น เพื่อให้กระบวนการไม่สนับสนุนเฉพาะโหนดที่ร่ำรวยที่สุดในเครือข่าย มีการเพิ่มวิธีการที่ไม่ซ้ำกันมากขึ้นในกระบวนการคัดเลือก สองวิธีที่ใช้บ่อยที่สุดคือ 'การเลือกบล็อกแบบสุ่ม' และ 'การเลือกอายุเหรียญ'
ในวิธีการสุ่มเลือกบล็อก ผู้ตรวจสอบจะถูกเลือกโดยมองหาโหนดที่มีค่าแฮชต่ำสุดและเงินเดิมพันสูงสุดรวมกัน และเนื่องจากขนาดของเงินเดิมพันเป็นแบบสาธารณะ โหนดอื่นจึงสามารถทำนายผู้ปลอมแปลงรายต่อไปได้
วิธีการเลือกอายุเหรียญจะเลือกโหนดโดยพิจารณาจากระยะเวลาที่โทเค็นถูกวางเดิมพัน อายุเหรียญคำนวณโดยการคูณจำนวนวันที่ถือเหรียญเป็นเงินเดิมพันด้วยจำนวนเหรียญที่เดิมพัน เมื่อโหนดปลอมแปลงบล็อกแล้ว อายุเหรียญจะถูกรีเซ็ตเป็นศูนย์ และต้องรอช่วงระยะเวลาหนึ่งจึงจะสามารถสร้างบล็อกอื่นได้ ซึ่งจะป้องกันไม่ให้โหนดเดิมพันขนาดใหญ่ครอบงำบล็อคเชน
สกุลเงินดิจิทัลแต่ละสกุลที่ใช้อัลกอริธึม Proof of Stake มีชุดของกฎและวิธีการรวมเป็นของตัวเองสำหรับสิ่งที่พวกเขาคิดว่าเป็นชุดค่าผสมที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขาและผู้ใช้ของพวกเขา
เมื่อโหนดได้รับเลือกให้สร้างบล็อกถัดไป มันจะตรวจสอบว่าธุรกรรมในบล็อกนั้นถูกต้องหรือไม่ ลงชื่อในบล็อกและเพิ่มไปยังบล็อกเชน โหนดจะได้รับค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมในบล็อกเพื่อเป็นรางวัล
หากโหนดต้องการหยุดการปลอมแปลง เงินเดิมพันพร้อมกับรางวัลที่ได้รับจะถูกปล่อยออกมาหลังจากช่วงระยะเวลาหนึ่ง ให้เวลาเครือข่ายในการตรวจสอบว่าไม่มีการเพิ่มบล็อกหลอกลวงในบล็อกเชนโดยโหนด
▶️ความปลอดภัย
เงินเดิมพันทำหน้าที่เป็นแรงจูงใจทางการเงินสำหรับโหนดผู้ปลอมแปลงที่จะไม่ตรวจสอบหรือสร้างธุรกรรมที่เป็นการฉ้อโกง หากเครือข่ายตรวจพบธุรกรรมที่เป็นการฉ้อโกง โหนดผู้ปลอมแปลงจะสูญเสียส่วนหนึ่งของเงินเดิมพันและสิทธิ์ในการเข้าร่วมในฐานะผู้ปลอมแปลงในอนาคต ตราบใดที่เงินเดิมพันสูงกว่ารางวัล ผู้ตรวจสอบจะสูญเสียเหรียญมากกว่าที่จะได้รับในกรณีที่พยายามฉ้อโกง
เพื่อควบคุมเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพและอนุมัติธุรกรรมที่เป็นการฉ้อโกง โหนดจะต้องเป็นเจ้าของสัดส่วนการถือหุ้นส่วนใหญ่ในเครือข่าย หรือที่เรียกว่าการโจมตี 51% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมูลค่าของสกุลเงินดิจิทัล การดำเนินการนี้จะทำไม่ได้มาก เนื่องจากในการควบคุมเครือข่าย คุณจะต้องได้รับ 51% ของอุปทานหมุนเวียน
ข้อได้เปรียบหลักของอัลกอริธึม Proof of Stake คือประสิทธิภาพในการใช้พลังงานและความปลอดภัย
ขอแนะนำให้ผู้ใช้จำนวนมากขึ้นใช้งานโหนด เนื่องจากง่ายและราคาไม่แพง ควบคู่ไปกับกระบวนการสุ่มทำให้เครือข่ายมีการกระจายอำนาจมากขึ้น เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้พูลการขุดเพื่อทำเหมืองบล็อกอีกต่อไป และเนื่องจากไม่จำเป็นต้องออกเหรียญใหม่จำนวนมากเพื่อเป็นรางวัล ซึ่งช่วยให้ราคาของเหรียญบางเหรียญมีเสถียรภาพมากขึ้น
เป็นเรื่องดีที่ต้องจำไว้ว่าอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลกำลังเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างรวดเร็ว และยังมีอัลกอริธึมและวิธีการอื่นๆ อีกหลายวิธีที่ได้รับการพัฒนาและทดลองด้วยนั่นเอง
Source:
โฆษณา