6 พ.ย. 2022 เวลา 04:09 • ปรัชญา
วิธีสงบท่ามกลางความวุ่นวาย ด้วยวิธีคิดเเบบปรัชญาสโตอิค
มาร์คัส ออริเลอุส (Marcus Aurelius) เป็นจักรพรรดินักปราชญ์เเห่งกรุงโรม พระองค์มีชีวิตอยู่ในช่วงค.ศ. 121-180 ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงที่ศึกสงครามใหญ่ๆ อยู่ 3 ช่วง คือ ศึกกับพวก Marcomanni, Quadi เเละ Sarmatian พูดง่ายๆ คือ พระองค์รับศึกตลอดช่วงพระชนมายุของพระองค์
เเต่เเทนที่พระองค์จะรู้สึกกระวนกระวายเเละรู้สึกหวาดหวั่นกับศึกสงคราม พระองค์กลับมีความสงบภายในจิตใจอยู่เเทบจะตลอดเวลาที่ทำศึก เเละด้วยพระทัยที่มั่นคงนี้พระองค์ก็สามารถปกป้องโรมได้ถึง 3 ครั้งเเละยังเป็นที่รักของปวงชนด้วย
อะไรทำให้มาร์คัส จักรพรรดินักปราชญ์มีพระทัยที่มั่นคงเเละเข้มเเข็งได้?
คำตอบ คือ พระองค์ได้รับการฝึกฝนในวิธีของปรัชญาสโตอิค (stoic philosophy) มาตั้งเเต่ยังเยาว์วัย ปรัชญาสโตอิค เป็นปรัชญาที่เน้นเรื่องของการควบคุมตนเอง การครองชีวิตด้วยศีลธรรมเเละก็ใช้ความเป็นเหตุผลในการดำรงชีวิต
มีหลักปรัชญาอยู่ 3 ข้อสำคัญที่ทำให้เราสามารถดำรงชีวิตท่ามกลางความวิตกกังวลเเละความวุ่นวายได้
1.Sphere of control : เข้าใจว่าเหตุการณ์ที่ทำให้เรากลัวหรือกังวล เราควบคุมได้เเค่บางส่วนเท่านั้น ปัจจัยอื่นๆเราต้องปล่อยวางมันไป อย่างเช่น ถ้าเรากังวลว่าจะได้งานในตำเเหน่งที่ชอบไหม เราต้องทบทวนตนเองว่า เราสามารถควบคุมผลลัพธ์ที่จะได้งานเเค่นิดเดียวเท่านั้น คือ การเตรียมตัวสัมภาษณ์ เเต่ปัจจัยอื่นๆ ก็เป็นเรื่องของบริษัทเอง ไม่ได้เกี่ยวกับเรา ดังนั้นถ้าเราเตรียมตัวเต็มที่เเล้ว เราก็ควรจะหายกังวลได้
2.Thought distancing : รู้จักที่จะมองความกังวลเเละความเครียดของตนเอง ในระยะที่ห่างมากขึ้น (distancing) อย่างเช่น ในอีก 10 ปีต่อจากนี้เราจะยังเครียดกับเรื่องนี้ไหม หรือมองความคิดว่าเป็นความคิดเท่านั้น เช่น เวลาเรากังวล เเทนที่จะกังวลไปกับมัน เราก็เป็นเเค่ผู้ดูพอ คอยดูความกังวลนั้นเเละก็ปล่อยให้มันดับไปเอง
3.Premeditation of adversity : ลองคิดถึงผลลัพธ์ที่เลวร้ายที่สุด เเล้วฝึกทำใจยอมรับผลลัพธ์นั้นตั้งเเต่ตอนนี้เลย อยู่กับความรู้สึกเจ็บปวดที่อาจจะเกิดขึ้นเเล้วก็ปล่อยมันไป อะไรจะเกิดก็เกิด วิธีนี้ดูเเปลกๆ เเต่ว่ามีงานวิจัยทางจิตวิทยาสนับสนุนการเตรียมตัวเผชิญหน้ากับความกลัวที่ละเล็กน้อย ช่วยลดความกังวลเวลาเจอกับสถานการณ์ที่เลวร้ายจริงๆได้ (เรียกว่า "stress inoculation")
ทั้งหมดนี้เป็น 3 วิธีที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้จิตใจสงบขึ้นได้ครับ
ถ้าเพื่อนๆต้องการจะเรียนรู้ปรัชญาสโตอิคเพิ่มเติมลองอ่านเล่มนี้ดู "How to think like a roman emperor"
โฆษณา