6 พ.ย. 2022 เวลา 06:03 • ปรัชญา
หาความหมายให้กับชีวิตเเล้วจะทนอยู่ได้
ชีวิตเต็มไปด้วยความไม่เเน่นอน บางครั้งเราอาจมีความสุขสุดขีด เเละอีกหลายครั้งเราอาจจะดิ่งเเละจมลงไปในความโชคร้าย
ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเเบบนี้ เราควรจัดการตนเองอย่างไรดี?
คำตอบสั้นๆ คือ "หาความหมายให้กับชีวิต" เหมือนกับคำพูดของ Nietzsche ที่ว่า
"He who has a why to live for can bear almost any how.”
เเปลง่ายๆ ว่า "ถ้าหากเรารู้ว่าอยู่เพื่ออะไร เราก็จะสามารถอดทนต่อทุกสิ่งทุกอย่างได้"
เเล้วเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไรล่ะ?
วิคเตอร์ เเฟรงเคิล (Victor Frankl) เป็นจิตเเพทย์ ชาวยิว ที่ถูกนาซีจับกุมตัวพร้อมกับครอบครัวไปอยู่ในค่ายกักกัน
ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ เเฟรงเคิลต้องทนอยู่กับความเจ็บปวดทางจิตใจอย่างมาก เพราะว่า ครอบครัวของเขาทั้งพ่อเเละเเม่ต่างก็ถูกสังหารโดยนาซีอย่างโหดร้าย
เเละในส่วนของภรรยาของเขาเอง เเม้ว่าจะไม่ได้ถูกสังหาร เเต่ก็ป่วยเเละเสียชีวิตลงด้วยโรคไข้ลากสาด (typhus)
ส่วนตัวของเขาเอง ก็ต้องเจอกับความโหดร้ายต่างๆ อย่างเช่น ต้องทนอดอาหารเป็นเวลานานจนร่างกายซูบผอม, ทนความเเออัดยัดเยียดในค่ายเเละก็ทนถูกใช้เเรงงานทั้งที่ไม่มีเเรงเหลือ
เเต่สิ่งที่เเเย่ที่สุดในค่ายกักกันไม่ใช่เรื่องของรางกายหรอกครับ เเต่เป็นเรื่องของจิตใจต่างหาก
พวกเขาบอบช้ำทางจิตใจเพราะถูกปฏิบัติราวกับว่าไม่ใช่มนุษย์ (dehumanized)
เเล้วเเฟรงเคิลสามารถทนอยู่ในค่ายได้อย่างไร โดยไม่เสียสติก่อน?
คำตอบ คือ วิคเตอร์หาความหมายให้กับชีวิตของตนเอง โดยการเขียนหนังสือที่เขาอยากจะทำให้เสร็จนั่นเอง
ซึ่งต่อาหนังสือเล่มนี้ก็กลายเป็นหนังสือคลาสสิคสร้างเเรงบันดาลใจทั่วโลก ชื่อว่า "man's search for meaning" (ชีวิตไม่ไร้ความหมาย)
เเละเมื่อเขารอดพ้นจากเหตุการณ์ที่เลวร้ายนี้ได้ เเฟรงเคิลก็ได้รวบรวมประสบการณ์ของเขาบวกกับการสังเกตนักโทษคนอื่นที่รอดชีวิต มาพัฒนาทฤษฎีการรักษาเเบบ "logotherapy"
logotherapy มองว่าบุคคลจะผ่านพ้นจากความทุกข์ยากไปได้ ก็ต่อเมื่อพวกเขาเข้าใจความหมายชีวิตของตนเอง
เเล้วเราจะหาความหมายของชีวิตเจอได้อย่างไร?
logotherapy เชื่อว่ามี 3 วิธีที่เราจะหาความหมายให้กับชีวิตได้
1.หางานที่ทำเเล้วรู้สึกว่ามันใช่ สำหรับเรา มันสร้างความหมายให้กับชีวิตได้ บางครั้งงานอาจอยู่ในรูปเเบบของงานประจำ หรือในรูปเเบบของงานอดิเรกก็ได้
2.รักใครสักคนหนึ่งหรือรักใคร
3.เชื่อว่าความทุกข์เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เเต่ว่าต่อให้ชีวิตเราเเย่เเบบสุดๆ เราก็จะสามารถหาความหมายให้กับชีวิตของเราได้ เรามีสิทธิที่จะเลือกเเละก็สร้างคุณค่าให้กับชีวิตของเราเอง
โฆษณา