6 พ.ย. 2022 เวลา 08:54 • การตลาด
70 ปีในประเทศไทยของธนาคารโลก (The World Bank) ที่เริ่มต้นจากการพัฒนาแบบดั้งเดิมมาสู่ความร่วมมือด้านนวัตรกรรม กับมุมมองที่ต่างกับคนไทยมองประเทศตนเอง
ประเทศไทยขอกู้เงินจากธนาคารโลกเพื่อการฟื้นฟูการรถไฟหลวงในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2493 เพื่อการปรับปรุงระบบรางช่วยเชื่อมโยงทุกภูมิภาคในประเทศไทยและมีบทบาทสำคัญในการจัดหาการขนส่งทางบกและอำนวยความสะดวกด้านการค้าต่างประเทศ : The World Bank
เริ่มต้นในปี พ.ศ. 2495 ที่ ยูจีน แบล็ก ประธานธนาคารโลกคนที่ 3 ได้มาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก เพื่อทำการสำรวจแม่น้ำเจ้าพระยา ในการดำเนินการสร้างเขื่อนชลประทานในพื้นที่เพาะปลูกในพื้นที่ราบภาคกลาง โดยประเทศไทยยื่นทำการกู้เงินในการก่อสร้าง 18 ล้านดอลลาร์ (ทุกๆ 20 ปีค่าเงินจะลดลงประมาณ 50% ค่าเงินที่กู้ในปีนั้ก็จะม่ค่าอยู่ประมาณ 60-65 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2,450 ล้านบาท) เพื่อสร้างเขื่อนเจ้าพระยา
นับตั้งแต่ประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิกของธนาคารโลกในปี พ.ศ. 2492 ธนาคารโลกได้ลงนามในสัญญาเงินกู้กับธนาคารโลกครั้งแรกในปี พ.ศ. 2493 ที่เป็นเงินกู้ครั้งแรกของธนาคารโลกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นความช่วยเหลือทางการเงินโดยตรงของสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนาของไทยมุ่งเน้นไปที่การสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน เขื่อน งานชลประทาน ไฟฟ้า การขนส่งทางรถไฟ และท่าเรือ ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้การผลิตและกิจกรรมเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นในประเทศ
ที่มา The Nation Thailand
คิดว่าประเทศไทยมีอะไรน่าสนใจ น่าสนใจ หรือแตกต่างมากที่สุด?
Birgit Hansl ผู้จัดการธนาคารโลกประจำประเทศไทยคนใหม่ เห็นว่า 70 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยก็ได้เติบโตเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางค่อนข้างสูง เป็นเรื่องราวของความสำเร็จในการพัฒนาและเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนเป็นที่น่าประทับใจ ประเทศไทยยังมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอาเซี่ยน เป็นวิธีการที่ในหลายประเทศควรนำไปศึกษาอย่างยิ่ง
สิ่งที่น่าสนใจที่สุดสำหรับ Birgit คือรัฐบาลและประชาชนของประเทศไทยยังไม่พอใจกับความสำเร็จเหล่านี้ แต่พวกเขามุ่งเน้นไปที่วิธีเอาชนะความท้าทายที่สำคัญสำหรับการเปลี่ยนผ่านของประเทศไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง และที่สำคัญที่สุดคือพวกเขามุ่งเน้นไปที่ว่าจะทำให้แน่ใจว่าทุกสังคมจะเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างไร
ในนอดีตรัฐบาลไทยและกลุ่มธนาคารโลก (WBG) มองการให้กู้ยืมแบบดั้งเดิมโดยมุ่งเน้นไปที่การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเป็นอย่างมาก แต่ในปัจจุบันประเทศไทยต้องการคำแนะนำและความเชี่ยวชาญของธนาคารโลก ในการพัฒนาตามพื้นฐานความเชี่ยวชาญของคนไทย สิ่งนี้ทำให้เรามีความร่วมมือที่ไม่เหมือนใครกับประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงที่มีความทะเยอทะยานสูงอย่างประเทศไทย
พ.ศ. 2495 ยูจีน แบล็ก ประธานธนาคารโลกคนที่สาม มาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรกและสำรวจแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีการสร้างระบบควบคุมน้ำเพื่อทดน้ำพื้นที่เพาะปลูกในพื้นที่ราบภาคกลาง : The World Bank
ส่วนใดของประวัติศาสตร์เจ็ดทศวรรษของธนาคารโลกในประเทศไทยที่คุณคิดว่าผู้คนควรรู้?
เส้นทางการพัฒนาของประเทศไทยไม่เคยมีมิติเดียว ธนาคารโลกยังคงมีส่วนร่วมเสมอและเป็นหุ้นส่วนที่ยั่งยืนสำหรับประเทศไทยแม้ในยามยากลำบาก เช่น ช่วงที่เศรษฐกิจปั่นป่วนหลังวิกฤตน้ำมันครั้งแรกในปี พ.ศ. 2515-2517 หรือวิกฤตการเงินโลกและช่วงหลังของความไม่มั่นคงทางการเมืองระหว่างปี พ.ศ. 2551 ถึง 2557 เราได้เรียนรู้และปรับเปลี่ยนความร่วมมือของเราร่วมกัน
แผนสำหรับสำนักงานในประเทศไทยในอีก 3 ปีข้างหน้า โอกาสสำหรับการมีส่วนร่วมของธนาคารโลกที่มีผลกระทบมากที่สุดคืออะไร?
“ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านด้านประชากร เนื่องจากประชากรของประเทศกำลังสูงวัยอย่างรวดเร็ว ด้วยจำนวนแรงงานที่หายไป การปรับปรุงผลิตภาพโดยส่งเสริมเศรษฐกิจการแข่งขันที่เป็นมิตรต่อนวัตกรรม และการจัดหาทักษะที่เหมาะสมให้กับเยาวชนจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำรงไว้เพื่อการเจริญเติบโต
ที่มา: มช.ทูเดย์
ในขณะเดียวกัน ความต้องการด้านการเงินของระบบบำเหน็จบำนาญและบริการสุขภาพจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ความรู้และประสบการณ์ระดับโลกที่ไม่เหมือนใครของเราทำให้เราเป็นหุ้นส่วนโดยธรรมชาติในการเป็นผู้นำการเจรจาเกี่ยวกับความท้าทายในการพัฒนาหลายแง่มุมของลูกค้าที่มีรายได้ปานกลางของเรา
การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและพระราชพิธีบรมราชาภิเษกมีความหมายต่อประเทศไทยอย่างไร?
เป็นเหตุการณ์ที่หาได้ยากและทำให้ประเทศมีการเริ่มต้นใหม่ในการพิจารณาปณิธานในอนาคตภายใต้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ รัชกาลที่ 10 ในมุมมองของ Birgit เห็นว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณแห่งความหวังของช่วงเวลาแห่งความมั่นคงที่ยั่งยืนของประเทศไทยและทั่วทั้งภูมิภาค
ปีนี้ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน ที่ส่งเสริมวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาทุนมนุษย์ การเชื่อมโยงที่ดีขึ้นและมลพิษน้อยลง ประเทศอื่นๆ ยอมรับความสำเร็จในการพัฒนาของประเทศไทยและมองหาความเป็นผู้นำในการบูรณาการระดับภูมิภาคของประเทศไทยมากขึ้น
ที่มา ASEAN Skyline
ภาพรวมที่ธนาคารโลกมองประเทศไทยว่าเป็นประเทศที่มีการพัฒนาการที่ดีที่เป็นแบบอย่างให้กับประเทศต่างๆทั่วโลก แล้วเรามองตัวเราว่าอย่างไรกันบ้าง?
โฆษณา