6 พ.ย. 2022 เวลา 23:30 • หนังสือ
ABC สู่อิสรภาพทางการเงิน
คนเราไม่สามารถใช้แรงงานหาเงินไปตลอดชีวิตได้ เพราะเราก็ต้องแก่ ต้องเจ็บ และต้องพบกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันในสักวันหนึ่ง
เพราะฉะนั้น เมื่อวันไหนเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น อาจจะตกงาน อุบัติเหตุ หรือวิกฤติเศรษฐกิจต่างๆ "เงินสำรอง" จึงจำเป็น
หรือเมื่อเราแก่ไป ร่างกายไม่สามารถทำงานหนักได้เหมือนวัยหนุ่มสาว "ทุนเกษียณ" ก็เป็นเรื่องสำคัญ
เรามีเวลา 24 ชม. ในหนึ่งวัน ไม่สามารถใช้ทั้ง 24 ชม. เพื่อหาเงินได้ เครื่องทุ่นแรงอย่าง "รายได้จากทรัพย์สิน" ก็เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่จะนำพาเราไปสู่อิสรภาพทางการเงิน
วันนี้ผมมีแผนผังดี ๆ ชื่อว่า ABC สู่อิสรภาพทางการเงิน จากหนังสือ "เส้นทางสู่อิสรภาพทางการเงินอย่างแท้จริง" มาฝากทุกคนกันครับ
1.แผน C (แผนสภาพคล่อง)
เป็นแผนที่มุ่งเน้นให้เราจัดการสภาพคล่องของเราให้ดี ค่อยๆสะสมเงินเก็บจนครอบคลุมค่าใช้จ่ายเราทั้งหมด 6 เดือนหรือมากกว่า
เงินที่เราเก็บได้จนครอบคลุมค่าใช้จ่าย 6 เดือนนั้นอาจไม่ได้ทำให้เราร่ำรวยอะไร แต่ก็ถือว่าเรามีเสบียงสำรองเพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินและไม่คาดฝันที่จะเกิดขึ้นในอนาคตครับ
2. แผน B (แผนเกษียณรวย)
อย่างที่กล่าวไปเมื่อตอนต้นว่า "สักวันเราก็ต้องแก่" เมื่อแก่แล้วก็คงจะทำงานหนักเหมือนวัยหนุ่มสาวไม่ได้
แผนนี้เป็นแผนที่ "รวยช้า" แต่ "รวยแน่" เป็นแผนที่เน้นการลงทุนแบบเรียบง่าย ค่อยๆสะสมเงินไปเรื่อยๆ เหมือนค่อยๆตักน้ำใส่ถัง
โดยแผนนี้จะอาศัยเครื่องมือการลงทุนประเภทตราสารการเงิน เช่น หุ้นและกองทุนรวม หรือพวก กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เป็นต้น
3.แผน A (แผนเกษียณเร็ว)
โดยแผนนี้จะเน้นลงทุนไปในทางทรัพย์สินที่สร้างกระแสเงินสด เช่น ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น
ส่วนใหญ่ทรัพย์สินใน แผน A นี้จะใช้พลังทวีทางการเงินที่สูง นอกจากนี้ยังต้องศึกษาหาความรู้และประสบการณ์ในการลงทุนอย่างมากด้วย
ทั้งนี้ ทรัพย์สินในแผน A ยังรวมถึงทรัพย์สินทางปัญญา ที่เกิดจากฐานความรู้ความสามารถของตัวบุคคลด้วย ซึ่งจะได้ผลตอบแทนกลับมาในรูปแบบของ ค่าลิขสิทธิ์ ค่าโฆษณา เป็นต้น
เรียบเรียงบทความจาก
หนังสือ : เส้นทางสู่อิสรภาพทางการเงินอย่างแท้จริง
ผู้เขียน : จักรพงษ์ เมษพันธ์ุ ( The Money Coach)
จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด
ติดตามบทความดีๆ จากหนังสือดีๆ ได้ที่
โฆษณา