8 พ.ย. 2022 เวลา 10:18 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คืนนี้ 8 พ.ย. 2565 จะเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคา หรือราหูอมจันทร์ ซึ่งเราสามารถเห็นได้ที่อเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และเอเชียบางส่วน (รวมถึงประเทศไทย) ซึ่งหากพลาดครั้งนี้ ก็ต้องรออีก 3 ปี (ปี 2568) ถึงจะเห็นมันอีกครั้ง
ซึ่งตรงกับวันลอยกระทงพอดีด้วยนะ
และ แสงจันทร์ คือ แสงอาทิตย์ที่สะท้อนจากดวงจันทร์มายังโลกนะ มันก็แค่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ส่วนใหญ่มีความยาวคลื่นอยู่ในช่วง 400 – 700 nm ที่เราก็เจอๆกันอยู่ตลอดเวลา ทั่วๆ ไปนี่แหละ
และที่มันสีแดงๆ เพราะช่วงความยาวคลื่นยาวมันทะลุผ่านบรรยากาศโลกแล้วไปสะท้อนที่ดวงจันทร์กลับมา เราเลยเห็นเป็นสีแดง (ความยาวคลื่นยาว สีจะออกไปทางแดง)
ส่วน พวกความยาวคลื่นสั้น (เช่น แสงสีฟ้า) มันกระเจิงออกตอนผ่านบรรยากาศโลกแล้ว มันเลยไม่ไปสะท้อนบนผิวดวงจันทร์
เราเลยเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงๆ นั้นแหละ
แต่ถ้าเป็นสีฟ้าๆ เราก็ต้องใส่ ออฟตัส กันตอนลอยกระทง
ถ้าอาบแสงจันทร์ไม่ได้ แปลว่าตอนกลางวันก็คงไหม้ตายไปก่อนแล้วววว มันก็แสงเดียวกันนั่นแหละ แถมกลางวันเข้มกว่าเยอะด้วย
โฆษณา