9 พ.ย. 2022 เวลา 02:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
## STGT ##
งบ Q3 ออกแล้ว
เหงาๆมานาน เพราะบริษัทไม่ค่อยมีอะไรให้ตาม ให้อัพเดทเท่าไร ออกจะเงียบๆ งบ Q3 ออกแล้วก็เลยมีไรให้อ่านหน่อย งบแย่เป็นไปตามคาด อันที่จริงดีกว่าที่ลุงคาดด้วย ตอนแรกคิดว่างวดนี้น่าจะขาดทุน ปิดมาได้กำไรนิดหน่อย 21 ล้านบาท ตก eps 0.01 บาท
งบ Q3/2022
ยอดขายลดลง ราคาก็ลดลง กำลังการผลิตก็เหลือ บริษัทปรับเป้ากำลังการผลิตจากที่เคยตั้งไว้ 81900 ล้านชิ้น เหลือ 56000 ล้านชิ้นในปี 2567 ลดลงเยอะแต่ก็สมเหตุสมผลนะ คือ demand มันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแหละ ตามที่บริษัทคาดการณ์ แต่ supply มันมาไวกว่า demand มาก เพราะช่วงโควิด หลายๆโรงงานเขาก็ขยายกำลังการผลิดเหมือนๆกัน ที่นี้ก็ส่งผลให้ราคามันตกลงอย่างที่เห็น การที่ชะลอการขยายไว้ก่อน ก็เป็นอะไรที่เหมาะสมแล้ว ปัจจุบันใช้อยู่ที่ 46.3 % เอง มีให้ผลิตเพิ่มได้อีกเยอะ
ณ จุดนี้ ไม่ต้องกลัวไม่มีถุงมือขาย กลัวขายขาดทุนดีกว่า ตอนนี้คงต้องมุ่งไปที่ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพ มากกว่าการเพิ่มกำลังการผลิต
เทียบกับหุ้นถุงมือเจ้าใหญ่ ของมาเลเซีย อันนั้นเห็นว่าขาดทุนเลย คิดเข้าข้างตัวเองก็แสดงว่าเรามีความสามารถในการแข่งขันมากกว่า พอเจ้าอื่นขาดทุน อยู่ไม่ได้ละ เขาก็จะลดกำลังการผลิตลง หรือชะลอ หรือปิดไปเลย supply ก็จะลดลง จนถึงจุดที่มันสมดุลใหม่ ถ้าเราทนถึงจุดนั้นได้ก็น่าจะอยู่รอดต่อไปได้
มองความเสี่ยงบริษัท ถือว่าค่อนข้างต่ำถึงต่ำมาก เรื่องทุนไม่น่ามีปัญหาด้วยบริษัทมีหนี้ต่ำอยู่แล้ว และเงินกู้ส่วนใหญ่ก็ได้อุดหนุนดอกเบี้ยจากการยางด้วย น่าจะแข่งขันได้ยาวๆ ถ้าราคาไม่แย่ไปกว่านี้้มากนัก
บริษัทมีอัพเดทเรื่องโครงการซื้อหุ้นคืนด้วย คร่าวๆ คือสถานการณ์ไม่ค่อยดี เก็บเงินสดไว้หมุนดีกว่า ก็รับฟังได้นะ แต่บริษัทก็น่าจะอธิบายแต่แรกที่จบโครงการเลย คิดเร็วๆก็มี 2 ทาง
- บริษัทตั้งใจซื้อหุ้นคืนจริงๆ คิดว่าเด๋วก็ดีแต่ตัดสินใจแล้วต่อมามันไม่เป็นตามแผน แย่ยาวๆ เลยคิดว่าเก็บเงินไว้ดีกว่า
- ไม่คิดจะซื้อแต่แรกอยู่ละ คิดว่าราคาลงแน่ แต่ออกข่าวมาเพื่อเผื่อพยุงราคาหุ้น
คำอธิบายโครงการซื้อหุ้นคืน
อันที่จริง ถ้ามองว่าอนาคตถุงมือยังดีอยู่ และอยากขยายกำลังการผลิตเร็วๆ กำเงินไปซื้อโรงงานอื่นที่กำลังขาดทุน มูลค่าต่ำๆก็ได้นะ แต่แน่ละใครจะรู้อนาคต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา