9 พ.ย. 2022 เวลา 03:57 • ไลฟ์สไตล์
ขอบคุณทุกท่านที่กดติดตามเเละก็กดถูกใจเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความนะครับ ผมตั้งใจว่าจะเขียนบทความที่สร้างเเรงบันดาลใจให้กับทุกคนได้อ่านครับ
ตอนเเรกผมคิดว่าจะเขียนไปในทำนองเเบบ "how to" เเต่ว่า ผมชอบเล่าเรื่องเเละให้ข้อคิดมากกว่า เวลาผมไปเจอความรู้อะไรที่น่าจะเป็นประโยชน์ผมก็จะเเชร์
สิ่งสำคัญ คือ อยากให้ทุกคนที่อ่านได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ
บทความในชุดเเรกๆ ผมตั้งใจจะเล่าเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนที่ผ่านพ้นอุปสรรคเเละความยากลำบากมาได้ เเละก็จะสรุปบทเรียนว่าพวกเขาทำได้ไง
ที่ผมตั้งใจเล่าเรื่องที่มันดูดาร์ค ดูยากลำบากก่อน ก็เพราะส่วนหนึ่งมันสะท้อนประสบการณ์ในชีวิตของผมเองที่ผ่านพ้นโรคซึมเศร้ามาได้เเละส่วนหนึ่ง คือ เรื่องเล่เากี่ยวกับคนประสบความสำเร็จมันเยอะเกินไป
เราคงได้ยินกันบอกว่า "อยากรวย ต้องมีนิสัยเเบบนี้" "อยากประสบความสำเร็จ ต้องคิดเเบบนี้" ผมคิดว่าคำพูดเล่าสร้างเเรงบันดาลใจได้ดี เเต่ว่ามันไม่ได้สะท้อนถึงกระบวนการที่จะทำให้เกิดผลลัพธ์ หรือ process
กระบวนการสร้างผลลัพธ์เหล่านั้น มาจากความยากลำบากเเละชีวิตที่ย่ำเเย่ คนประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ก็เป็นเเบบนั้น ต้องฝึกหนัก ต้องกัดฟันเเละก็ดิ้นรน
ดังนั้นผมจึงเล่าเรื่องที่มันเป็นกระบวนการเเล้วค่อยไปสรุปผลลัพธ์ภายหลัง
พอเข้าใจกระบวนการเเล้ว เราก็ลอกเลียนเเบบกระบวนการเหล่านั้น
ไม่มีคนที่สำเร็จคนใดบนโลก ไม่พึ่งพาทฤษฎีเเละความรู้ของคนรุ่นหลังหรอกครับ เหมือนนิวตันบอกว่า "Standing on the Shoulders of Invisible Giants" ก็คือ การที่นิวตันคิดค้นทฤษฎีได้ ก็เพราะเขาพึ่งพาความคิดของเหล่ายักษ์ใหญ่รุ่นก่อนๆ
ยักษ์ใหญ่ก็คือ บรรดานักคิดเเละนักวิทยาศาสตร์ในอดีตกาลครับ นิวตันไม่ได้คิดค้นทฤษฎีของเขาขึ้นมาได้ลอยๆ เเต่ว่าอาศัยความรู้ที่สะสมมาก่อนหน้าเขาครับ
ดังนั้นบทเรียนเเรกในชีวิต ก็คือ "เราเรียนจากคนที่มาก่อน" เขาผ่านอะไรมา ประสบความสำเร็จมาอย่างไร เราก็เปิดใจที่จะรับฟัง วิเคราะห์เเละก็ปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในชีวิตของเราเอง
1
โฆษณา