9 พ.ย. 2022 เวลา 04:12 • ปรัชญา
"เมื่อสูงส่ง จงมองฟ้า เมื่อด้อยค่า ให้มองดิน"
คำกล่าวนี้ มีความหมายว่าอย่างไร..?
สามารถแยก ความหมายได้สองขั้น ดังนี้
1. "#เมื่อสูงส่งจงมองฟ้า" หมายความว่าแม้ถึงคราวที่เรามีตำแหน่งหน้าที่การงาน สูงๆ หรือร่ำรวยเงินทองมากมายเพียงใดก็ตาม มนุษย์ก็มิอาจสูงเทียมฟ้า..ฉะนั้นจงอยู่อย่างคนถ่อมตน ว่าเราก็แค่คน ตัวเล็กๆ ใต้ผืนฟ้าเท่านั้น หาได้ยิ่งใหญ่ จงอย่าคิดจะเหยียบย่ำผู้ใดเลย..
2."#เมื่อด้อยค่าให้มองดิน" หมายความว่า หากถึงคราวตกต่ำ ย่ำแย่ ท้อแท้เพียงใด..อย่างน้อยที่สุด เรายังมีลมหายใจ และชีวิตเรา ยังโชคดีแค่ไหน ที่มีแผ่นดินให้อาศัย ให้เหยียบเดิน ให้ดูอย่างดิน ขนาดถูกคนเหยียบย่ำ อยู่ไม่เว้นแต่ละวัน..มันยังไม่ท้อ..เราเป็นคน แท้ๆ โอกาส ต่ำบ้าง สูงบ้าง ช่างประไร..ล้มบ้าง เหนื่อยบ้าง ก็ให้ เดินหน้าต่อไป..เดี๋ยวดีเอง
สายหมอก..ผู้เรียบเรียง
อย่าท้อแท้แม้ตกต่ำ อย่าเย่อหยิ่งเมื่อได้ดี
ว.รนัญ
โฆษณา