9 พ.ย. 2022 เวลา 05:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เลือกตัวเปรียบเทียบ พอร์ตลงทุนอย่างไร
คุณจะรู้ได้อย่างไรว่า พอร์ตลงทุนของคุณทำผลงานได้ดีหรือไม่ ยิ่งถ้าพอร์ตคุณเป็นแบบ Global Multi-Asset ด้วยจะไปเปรียบเทียบกับ ดัชนีหุ้นโลกแบบ ACWI อย่างเดียวก็คงไม่ใช่เรื่องถูกต้อง ...แล้วคุณจะใช้อะไร Benchmark พอร์ตของคุณ
1
วันนี้ ผมนำทุกท่านให้รู้จักกับ Index ที่ผมจะใช้เปรียบเทียบกับพอร์ตลงทุน Index นั้นคือ Morningstar Target Risk Indexes ซึ่งจะเป็นตามรูปข้างล่าง
Morningstar Target Risk Indexes จะเป็น Index ที่เป็นแบบ Global Asset Class โดยกระจายการลงทุนทั้งใน US และต่างประเทศ ผมได้จัดกลุ่มเป็น 3 กลุ่มดังนี้
1. กลุ่มเสี่ยงสูง มี 2 Index คือ
Morningstar Agg Tgt Risk TR USD จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 85% ถึง 100% โดยจะมีรายละเอียดของ Portfolio และ Performance ตามรูปล่าง
Morningstar Agg Mod Tgt Risk TR USD จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 70% ถึง 85% จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 85% ถึง 100% โดยจะมีรายละเอียดของ Portfolio และ Performance ตามรูปล่าง
2. กลุ่มเสี่ยงกลาง มี 2 Index คือ
Morningstar Mod Tgt Risk TR USD จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 50% ถึง 70% จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 85% ถึง 100% โดยจะมีรายละเอียดของ Portfolio และ Performance ตามรูปล่าง
Morningstar Mod Con Tgt Risk TR USD จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 30% ถึง 50% จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 85% ถึง 100% โดยจะมีรายละเอียดของ Portfolio และ Performance ตามรูปล่าง
3. กลุ่มเสี่ยงต่ำมี 1 Index คือ
Morningstar Con Tgt Risk TR USD จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 15% ถึง 30% จะถือหุ้นอยู่ระหว่าง 85% ถึง 100% โดยจะมีรายละเอียดของ Portfolio และ Performance ตามรูปล่าง
นักลงทุนสามารถเลือก Index ตามพอร์ตลงทุนได้เลย โดยจะสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่
บทความโดย
สมพจน์ พัดสุวรรณ AFPT / IP
BMK Wealth Management "เคียงข้างทุกความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน"
#BMKWealth
#เคียงข้างทุกความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน
#SustainabilityForAll
โฆษณา