10 พ.ย. 2022 เวลา 02:55 • คริปโทเคอร์เรนซี
Glauber Contessoto เศรษฐี Dogecoin จากกำไร 100 ล้าน เหลือ 0
หากพูดถึงเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี ที่เป็นกระแสร้อนแรงในช่วงปีที่แล้ว หลายคนคงนึกถึงสกุลเงินหน้าสุนัขชิบะอย่าง “Dogecoin”
2
รู้ไหมว่า ตอนที่ราคาเหรียญ Dogecoin พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น ทำให้ชายที่ชื่อว่า “คุณ Glauber Contessoto” สร้างผลกำไรไปได้ถึง 100 ล้านบาท จนมีชื่อเสียงโด่งดังบนโลกออนไลน์ในฉายา Dogecoin Millionaire
แต่ปัจจุบัน เขากลับสูญเสียกำไรดังกล่าวไปเกือบทั้งหมด เพราะราคาเหรียญ Dogecoin ปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่อง และเขาก็ยังไม่เคยขายเหรียญออกมาเลย
10
เรื่องราวชีวิตที่พลิกผันไปมาของชายคนนี้เป็นอย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
1
คุณ Glauber Contessoto เกิดที่ประเทศบราซิล แต่อพยพมาอยู่ที่สหรัฐอเมริกา พร้อมกับครอบครัว โดยปัจจุบัน ตัวเขามีอายุ 34 ปี
ก่อนหน้านี้ คุณ Contessoto เป็นพนักงานของบริษัทธุรกิจเพลงแห่งหนึ่ง มีรายได้ประมาณ 1 ล้านบาทต่อปี หรือราว 83,000 บาทต่อเดือน
ด้วยความที่เขาต้องการสร้างฐานะความร่ำรวยให้มากขึ้น เพื่อเลี้ยงดูครอบครัว เขาจึงสนใจในเรื่องของการลงทุน และการเก็งกำไรในสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ
ซึ่งแนวทางที่คุณ Contessoto มุ่งเน้นเป็นพิเศษ ก็คือ การซื้อขายสินทรัพย์ที่เป็นกระแสในกลุ่มคนรุ่นใหม่
เช่น การซื้อหุ้น Tesla ที่ก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทรถยนต์มูลค่าสูงสุดในโลก หรือ GameStop ร้านขายเกม ที่นักลงทุนรายย่อยในเว็บบอร์ด Reddit แห่ซื้อหุ้นตามกัน ซึ่งก็ทำกำไรให้กับพอร์ตของเขาไม่น้อยเลยทีเดียว
1
ในเวลาต่อมา คุณ Contessoto เห็นบุคคลที่ตัวเองชื่นชอบอย่าง “คุณอีลอน มัสก์” ทวีตข้อความเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลชื่อว่า “Dogecoin” อยู่หลายครั้ง ทำให้เขาไม่รอช้า ที่จะเดินเข้าสู่โลกของคริปโทเคอร์เรนซี
3
ทั้งนี้ เหรียญ Dogecoin ถูกสร้างขึ้นในปี 2013 โดยคุณ Billy Markus และคุณ Jackson Palmer ซึ่งต้องการสร้างเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี จากมีมสุนัขชิบะ เพื่อล้อเลียน Bitcoin เพียงเท่านั้น
แต่คุณ Contessoto เชื่อมั่นว่า Dogecoin จะกลายเป็นสินทรัพย์เชิงสัญลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ และน่าจะถูกนำมาใช้งานมากขึ้นในอนาคต ภายใต้การสนับสนุนของคุณอีลอน มัสก์
1
จึงได้ตัดสินใจ All in โดยใช้เงินเก็บ และขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ บวกกับกู้เงินจากแอปเทรดหุ้นอย่าง Robinhood เพื่อนำมาซื้อเหรียญ Dogecoin แบบหมดหน้าตัก
3
โดยเขาเริ่มซื้อ Dogecoin ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 ซึ่งขณะนั้น ราคาอยู่ที่ราว 0.045 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญ ด้วยเงินมูลค่าประมาณ 7 ล้านบาท
หลังจากนั้นไม่นาน ราคาเหรียญ Dogecoin ก็ได้พุ่งทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยทำจุดสูงสุด อยู่ที่ราว 0.76 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญ เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ปี 2021
เนื่องจากได้รับกระแสความสนใจจากนักลงทุนรุ่นใหม่บนโซเชียลมีเดีย อีกทั้งคุณอีลอน มัสก์ ก็ยังคอยทวีตเชียร์อยู่เรื่อย ๆ ส่งผลให้พอร์ตของคุณ Contessoto ที่ถือครอง Dogecoin มาอยู่ก่อนแล้ว มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นถึงราว 112 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 2 เดือน
ซึ่งเขาก็ได้นำเรื่องราวที่น่าตื่นเต้นนี้ ไปโพสต์ลงบนเว็บบอร์ด Reddit และเรียกตัวเองว่า “Dogecoin Millionaire” จนเกิดเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์
1
หลังจากโพสต์ออกไป คุณ Contessoto ก็ได้กลายมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์คนดังในวงการคริปโทเคอร์เรนซี โดยเฉพาะเหรียญ Dogecoin ไปโดยปริยาย
แถมยังได้รับเลือกเป็นพรีเซนเตอร์ของแบรนด์ผู้ให้บริการทางการเงินดิจิทัลมากมาย จนในที่สุดเขาก็ได้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ
มาถึงตรงนี้ หลายคนน่าจะสงสัยว่าแล้วตอนนี้ เขาขาย Dogecoin ไปบ้างหรือยัง ?
2
อันที่จริง คุณ Contessoto วางแผนที่จะถือ Dogecoin ในระยะยาว โดยคิดไว้เบื้องต้นว่า หากพอร์ตเติบโตไปจนถึงราว 370 ล้านบาท ก็อาจแบ่งขายเหรียญออกมาสัก 10% แต่มันก็ไม่เคยเกิดขึ้น
11
ดังนั้นกำไรที่เห็นอยู่ จึงเป็นเพียงแค่ตัวเลขในระบบ ยังไม่ได้รับรู้ออกมาเป็นเงินสดใด ๆ ทั้งสิ้น
1
ซึ่งพอผ่านมาถึงปี 2022 เศรษฐกิจโลกต้องเจอกับปัญหารุมเร้ามากมาย
ทั้งราคาพลังงานที่แพงขึ้น ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อสูง และนำไปสู่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลก
ด้วยเหตุนี้ เงินทุนจึงเริ่มไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยง โดยเฉพาะตลาดคริปโทเคอร์เรนซี
นอกจากนี้ ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเอง ก็มีแต่ข่าวร้ายตลอดทั้งปี ทั้งการล่มสลายของ LUNA รวมถึงการแฮก และการโกงในหลายแพลตฟอร์ม
Dogecoin จึงถูกเทขายอย่างต่อเนื่อง ทำราคาที่จุดต่ำสุดราว 0.05 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญ เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2022 หรือลดลงกว่า 93% เมื่อเทียบกับจุดสูงสุด
มูลค่าพอร์ตของคุณ Contessoto ลดลงเหลือประมาณ 8.5 ล้านบาท ซึ่งถึงแม้จะยังสูงกว่าเงินต้นเล็กน้อย แต่กำไรที่เคยมีกว่า 100 ล้านบาท ก็ได้หายไปเรียบร้อยแล้ว
จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เขาเสียดายว่า รู้อย่างนี้น่าจะแบ่งขายเพื่อทำกำไรจาก Dogecoin ออกมาเป็นเงินสดบ้าง หรือแม้กระทั่ง ถ้ายังถือหุ้นอย่าง Tesla เอาไว้อยู่ ก็จะทำให้พอร์ตการลงทุน เติบโตมาถึง 100 ล้านบาทได้ เช่นกัน
2
รวมทั้งยังมีความคิดที่ว่า ตัวเขาเองน่าจะหาความรู้เกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีให้มากกว่านี้เสียก่อน
เพราะเขาเพิ่งมาศึกษาข้อมูลเทคโนโลยีบล็อกเชน และการใช้ประโยชน์จากสกุลเงินดิจิทัลอย่างจริงจัง หลังจากที่ซื้อ Dogecoin ไปแล้ว
1
อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ ราคาเหรียญ Dogecoin ได้กลับมาพุ่งแรงอีกครั้งหนึ่ง มาอยู่ที่ 0.12 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 100% ภายใน 2 สัปดาห์
2
สาเหตุเพราะคุณอีลอน มัสก์ ได้เข้าซื้อกิจการของทวิตเตอร์ และมีความตั้งใจที่จะปั้นให้เป็นซูเปอร์แอปที่ให้บริการประเภทต่าง ๆ มากมาย คล้ายกับแอป WeChat ของประเทศจีน
1
จึงเป็นการจุดประกายความหวังว่า ทวิตเตอร์อาจมีการใช้เหรียญ Dogecoin เป็นสื่อกลางในการชำระเงิน เหมือนกับที่ Tesla เปิดรับซื้อรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเหรียญ Dogecoin ได้นั่นเอง
ซึ่งก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่า หากราคาเหรียญ Dogecoin ปรับตัวขึ้นแรงอีกในคราวนี้ คุณ Glauber Contessoto จะยังถือเหรียญ Dogecoin ต่อไปในระยะยาว หรือแบ่งขายทำกำไรออกมาบ้าง เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยเดิมอีก
แต่เรื่องราวของคุณ Glauber Contessoto ก็ได้ให้บทเรียนที่ว่าในบางครั้ง เราประสบความสำเร็จในการลงทุนหรือเก็งกำไร จนสามารถทำเงินได้อย่างรวดเร็ว แต่มันก็อาจไม่ยั่งยืนเสมอไป และกำไรที่ได้มา ก็หายไปหมดได้เช่นกัน..
5
คำเตือน: บทความนี้ไม่ได้ชี้นำให้ซื้อหรือขายสินทรัพย์ที่กล่าวมาทั้งหมดในบทความ การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน
2
หนังสือ BRANDING THE NATION หนังสือที่เล่าถึงการสร้างแบรนด์ของแต่ละประเทศที่ทำให้ แต่ละประเทศเป็นแบบทุกวันนี้
เช่น ทำไมเยอรมนีเป็นประเทศแห่งรถยนต์ ทำไมฝรั่งเศสเป็นประเทศแห่งแบรนด์หรู สั่งซื้อเลยที่
โฆษณา