10 พ.ย. 2022 เวลา 03:02 • การตลาด

เผยกลยุทธ์ของ Danone ในการใช้ QR Code ร่วมกับ Loyalty Program เพื่อขับเคลื่อนการสะสมแต้มแลกส่วนลด

บริษัท Danone ในสเปน ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในด้านของผลิตภัณฑ์ที่มาจากนม ได้ทำการจัดทำแพคเกจจิ้งของผลิตภัณฑ์โยเกิร์ต โดยทุกชิ้นจะมี QR Code พิมพ์อยู่บนแพคเกจจิ้ง ทำให้ลูกค้าสามารถสแกน QR Code ที่แปะอยู่บนผลิตภัณฑ์ที่ซื้อมาด้วยสมาร์ทโฟนเพื่อสะสมแต้มเพื่อแลกส่วนลดในการซื้อสินค้าครั้งถัดไป
แพคเกจของโยเกิร์ต Danone แต่ละแพคจะมีรหัสที่ไม่ซ้ำกัน โดยผู้บริโภคสามารถได้รับคูปองส่วนลดสูงสุดถึง $50 ต่อเดือน นอกจากนี้ บริษัท Danone ยังได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นมือถือตัวแรก ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จากหลายแพลตฟอร์มเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสแกนรหัส QR ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย โดยมีการดาวน์โหลดมากกว่า 30,000 ครั้งในสามสัปดาห์แรก
การใช้ QR Code ช่วยให้บริษัท Danone ในประเทศสเปน เข้าใจรูปแบบการบริโภคของลูกค้าได้ดีขึ้น และยังสามารถนำเสนอโปรโมชั่นที่ดีขึ้น และยังสามารถแบ่งโปรโมชั่นเป็นส่วนๆ ตาม Segment ของลูกค้าได้
Ander Lopez ผู้จัดการฝ่ายดิจิทัลและ CRM ของ Danone Spain เมืองบาร์เซโลนา ได้กล่าวไว้
ใช้รหัส QR Code ที่ไม่ซ้ำกันเป็นจำนวน 60 ล้านรหัส
เป้าหมายของความพยายามนี้คือการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีมือถือเพื่อให้กระบวนการบันทึกข้อมูลของลูกค้ามีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น โดยเทคโนโลยีมือถือนั้นมีบทบาทสำคัญในสเปนเป็นอย่างมาก ซึ่งมีระดับการเจาะตลาดสมาร์ทโฟนสูงสุดเป็นอันดับสองในยุโรป
บริษัท Danone อ้างว่าความพยายามนี้เป็นหนึ่งในโครงการรหัส QR Code ที่ไม่ซ้ำกัน ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยมีการสร้างรหัสที่ไม่ซ้ำกันเป็นจำนวนถึง 60 ล้านรหัสในแต่ละเดือน ซึ่งบริษัทได้ทำงานในส่วนนี้มานานกว่าหนึ่งปีในการพัฒนาและใช้งานระบบสร้างรหัสใหม่
สำหรับผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตนั้น QR Code จะอยู่ที่ฉลากด้านใดด้านหนึ่ง ส่วนสำหรับเครื่องดื่มโยเกิร์ตจะอยู่ที่ด้านในของแพคเกจจิ้งที่เป็นกระดาษแข็ง
QR Code ที่ติดอยู่บนบรรจุภัณฑ์ของโยเกิร์ต รูปภาพจาก http://blog.freeqrcodetracker.com/dairy-goodness
กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ
นักการตลาดจำนวนมากใช้ QR Code เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ทางการตลาดในการมีส่วนร่วมกับลูกค้าตัวอย่างเช่น Burger King กำลังใช้ QR Code บนบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ผู้ใช้ในตะวันออกกลางสามารถเล่นเกมที่มีธีมเกี่ยวกับฟุตบอลบนอุปกรณ์มือถือของตนและเข้าร่วมเพื่อลุ้นรับตั๋วเข้าชมการแข่งขันในบาร์เซโลนา
แคมเปญสแกน QR Code ของ Burger King รูปภาพจาก https://www.adweek.com/brand-marketing/burger-king-will-give-you-a-free-whopper-if-you-catch-its-moving-qr-code-on-tv/
นอกจากนี้ JanSport แบรนด์อุปกรณ์เอ้าท์ดอร์ยังใช้ประโยชน์จาก QR Code และ NFC โดยการติด QR Code หรือ NFC ไว้ที่ป้ายรถเมล์ แผงขายหนังสือพิมพ์ และพื้นที่ป้ายโฆษณาอื่นๆ ในมหานครนิวยอร์ก เพื่อกระตุ้นการเข้าถึงเว็บไซต์ Paragon Sports และการเข้าถึงเนื้อหาพิเศษ
เมื่อสแกน QR Code ที่ติดบนแพคเกจด้วยแอพตัวใหม่ คะแนนของการซื้อ/ผลิตภัณฑ์นั้นจะถูกเพิ่มในบัญชีของลูกค้าทันที แลลูกค้าก็จะได้รับการแจ้งเตือน ซึ่งแอพนี้ยังอนุญาตให้ผู้บริโภคเข้าถึง Loyalty Program เพื่อจัดการบัญชีของพวกเขาและยังสามารถเข้าถึงเมนูอื่น ๆ ได้อีกด้วย และยังสามารถเปลี่ยนแต้มสะสมให้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าชิ้นต่อไปอีกด้วย
Ander Lopez กล่าว
ปัญหาในการจัดทำระบบสะสมแต้มของแบรนด์สินค้า
เนื่องจากการจัดทำระบบสะสมแต้มนั้นอาจจะต้องใช้เงินทุนจำนวนมหาศาลเพื่อที่จะสามารถพัฒนาระบบให้สามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาพัฒนาเป็นปี ๆ ทำให้เสียโอกาสในการรักษาฐานลูกค้าและการเก็บลูกค้าในช่วงเวลาที่พัฒนาระบบอยู่ ซึ่งอาจจะทำให้ลูกค้าหันไปใช้สินค้าของแบรนด์อื่น ๆ ที่มีการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าด้วยระบบ Loyalty Program
Solution การกระตุ้นการซื้อซ้ำของเบิร์ธโน๊ต
เบิร์ธโน๊ตได้พัฒนาระบบสะสมแต้ม สำหรับเจ้าของแบรนด์สินค้าที่ต้องการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า รักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ด้วยการให้ลูกค้าสะสมแต้มแลกของรางวัลหรือรับส่วนลด ในราคาที่จับต้องได้สำหรับการเริ่มต้น และใช้เวลาไม่นานก็สามารถเริ่มกิจกรรมสะสมแต้มได้
ส่วนทางด้านของลูกค้าก็สามารถสะสมแต้มได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น เพียงแค่สแกน QR Code บนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ก็สามารถสะสมแต้มได้แล้ว โดยแบรนด์สามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ โดยใช้ฟีเจอร์สะสมแต้ม (Loyalty Program) ของเบิร์ธโน๊ต
ซึ่งระบบ QR Code ของเรานั้นเป็นแบบไม่ซ้ำกัน แต่ละ QR Code สามารถสแกนเพื่อสะสมคะแนนได้เพียงครั้งเดียว แต่อาจจะมีคะแนนที่ไม่เท่ากันก็ได้ ตัวอย่างเช่นซื้อสินค้าขนาดเล็ก ได้ 10 คะแนน ซื้อขนาดกลางได้ 30 คะแนน ซื้อขนาดใหญ่ได้ 50 คะแนน เพื่อนำไปแลกเป็นสินค้าได้ โดยสะสมให้ครบ 200 คะแนน
ระบบ QR Code สะสมคะแนนของเบิร์ธโน๊ต เหมาะสำหรับการสะสมคะแนนเมื่อซื้อสินค้าในแต่ละชิ้นและใช้อย่างต่อเนื่อง ข้อดีของระบบสะสมคะแนนคือการสร้าง Customer Loyalty รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์และลูกค้าของคุณในระยะยาว นอกจากนี้ยังสามารถสร้างแบบสอบถามเพื่อรับรู้ความคิดเห็นของลูกค้า โดยสามารถกำหนดจำนวนข้อตามต้องการและสามารถออกแบบชุดคำถามได้หลาย ๆ ชุด เพื่อป้องกันในกรณีที่ลูกค้าใช้สินค้าซ้ำแล้วสแกนเข้ามาต้องเจอคำถามซ้ำ ๆ อีก
ทำไมต้องใช้ระบบสะสมคะแนนของเบิร์ธโน๊ต?
  • สร้างแรงจูงใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำ เป็นการสร้างยอดขายเพิ่มเติม
  • ระบบสะสมคะแนนเป็นการส่งเสริมให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยมีสินค้าที่สามารถแลกคะแนนได้เป็นสิ่งกระตุ้นการซื้อสินค้า
  • สร้างความประทับใจให้ลูกค้าด้วยสินค้าที่สามารถสะสมคะแนนเพื่อแลกเป็นของของรางวัล
  • ตอบแทนความภักดีให้กับลูกค้าที่ซื้อเป็นประจำ
หากคุณเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้า คุณสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่า เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ และเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อต่อยอดทางการตลาดได้เช่นกันค่ะ เบิร์ธโน๊ตไม่เพียงแต่จะสร้างรูปแบบการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณเท่านั้น แต่ยังสามารถเพิ่มช่องทางการได้มาซึ่งข้อมูลของลูกค้าโดยตรง (First Party Data) และช่วยลดต้นทุนได้อย่างมากเมื่อเทียบกับรายจ่ายที่แบรนด์ใหญ่ ๆ จ่ายไปเพื่อทำการวิจัยการตลาด
หากท่านสนใจ ระบบ QR Code ป้องกันสินค้าปลอม พร้อมฟีเจอร์แบบสอบถามทางการตลาด ฟีเจอร์สะสมแต้ม และฟีเจอร์ชิงรางวัล จากเบิร์ธโน๊ตสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 099-564-5947, 096-142-9547 หรืออีเมล sales@birthnote.co เพื่อให้เราติดต่อกลับค่ะ
โฆษณา