10 พ.ย. 2022 เวลา 10:24 • ประวัติศาสตร์
กุบไลข่าน (Kublai Khan) ค.ศ.1215-1294
กษัตริย์ มหาจักรพรรดิเผ่ามองโกล
กุบไล ข่าน จักรพรรดิจูหวงตี้
จักรพรรดิซื่อจูหวงตี้ หรือ กุบไลข่าน หรือ จักรพรรดิซีโจ๊วฮ่องเต้ เป็นข่านหรือจักรพรรดิของมองโกล และยังเป็นฮ่องเต้พระองค์แรกของราชวงศ์หยวนแห่งประเทศจีน
กุบไลข่าน เป็นพระราชนัดดาในจักรพรรดิเจงกิสข่าน พระองค์ขึ้นเป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิมองโกลเมื่อปี ค.ศ. 1260 และสถาปนาราชวงศ์หยวนเมื่อ ค.ศ. 1279
จักรพรรดิกุบไลข่านมีชื่อเสียงทรงเป็นวีรบุรุษผู้เชี่ยวชาญการทหาร อย่างไรก็ตาม ท่านข่านยังทรงมีพระปรีชาสามารถด้านการบริหารราชอาณาจักรอีกด้วยและชาวมองโกลเรียกพระองค์อีกพระนามหนึ่งว่าเซตเซน ข่าน(ข่านผู้ชาญฉลาด)
1
แม้ว่าพระองค์จะเป็นนักรบผู้พิชิตทั่วสารทิศ แต่ก็ได้ชื่อว่าเป็นจักรพรรดิที่เปี่ยมด้วยทศพิธราชธรรมของจีนและได้การยอมรับจากพสกนิกรทั้งชาวจีนและมองโกล เรียกได้ว่า กุบไลข่าน ทำให้อาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ของจักรพรรดิเจงกิสข่าน รุ่งเรืองถึงขีดสุด
1
ดินแดนของจีนในสมัยราชวงศ์หยวน
ทรงเป็นจักรพรรดิแห่งมองโกลในช่วงปี ค.ศ.1215-1274 และสถาปนาราชวงศ์หยวนในจีน โดยช่วงปี ค.ศ.1215-1259 พระองค์ทรงนำทัพยึดพื้นที่จีนตอนใต้ ต่อมาปี ค.ศ.1260 พระองค์ได้ทรงสืบราชสมบัติต่อจากพระเชษฐามองเก(มังกู) ในฐานะข่านแห่งราชอาณาจักรที่พระราชอัยกาเจงกิสข่านทรงสถาปนาเอาไว้
พระองค์ทรงขยายอาณาจักรได้อย่างกว้างใหญ่ไพศาลด้วยการปราบราชวงศ์ซ่งของจีนในปี ค.ศ.1279 อย่างไรก็ตาม พระองค์ไม่ทรงประสบความสำเร็จในการบุกโจมตีญี่ปุ่น พม่า เวียดนามและอินโดนีเซีย
พระองค์ทรงปกครองบ้านเมืองโดยให้เกณฑ์ผู้ชายทุกคนทำงานบริการสังคม ยกเว้นชาวมองโกลที่ได้รับสิทธิพิเศษรับราชการในตำแหน่งสูง ส่วนการบริหารประเทศด้านอื่นๆ พระองค์ทรงส่งเสริมเศรษฐกิจด้วยการขุดคลองหลวงฟื้นฟูพื้นที่เพาะปลูกขยายถนนหลวง
นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงอุปถัมภ์ทุนการศึกษาเล่าเรียนและงานศิลปะขณะเดียวกันในด้านศาสนาแม้ว่าพระองค์จะนับถือศาสนาพุทธแบบทิเบต(ลัทธิลามะ)แต่ก็ทรงดำรงตนเป็นศาสนูปถัมภกต่อศาสนาอื่นๆยกเว้นลัทธิเต๋า
เหตุการณ์มองโกลบุกยึดเมืองจีน
ในด้านการต่างประเทศกุบไลข่านทรงเจริญสัมพันธไมตรีด้านการค้ากับนานาประเทศโดยใช้เมืองหลวงแคมบูลัค (ปังกิ่งปัจจุบัน) ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับแขกเมืองจากประเทศยุโรปเช่น มาร์โค โปโลผู้เดินทางมาถึงและบันทึกเรื่องราวไว้ในหน้าประวัติศาสตร์
แม้ว่าพระราชอัยกาเจงกิสข่านจะได้รับการยกย่องว่าเป็นนักรบผู้ห้าวหาญ แต่กุบไลข่านกลับมีชื่อเสียงด้านการรวบรวมอาณาจักรให้เป็นปึกแผ่น และทรงปฏิรูปงานด้านการบริหารที่บรรพบุรุษทรงปูทางเอาไว้
1
หลายด้าน อาทิ การเก็บภาษี ระบบการบริหาร การพัฒนาด้านการเกษตรกรรมและก่อตั้งศาลที่ใหญ๋โตที่นครปักกิ่งรวมทั้งเปิดประเทศรับการติดต่อกับพ่อค้าชาวต่างชาติ จากที่กล่าวมาทั้งหมด นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่น่ายกย่องของท่านข่านที่ทำกับชาวจีนและมองโกล
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference :
กุบไล ข่าน : https://cutt.ly/BMrVVKW
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา