13 พ.ย. 2022 เวลา 23:00 • ประวัติศาสตร์
เหมาเจ๋อตง(Mao Zedong) ค.ศ.1893-1976
นักการเมือง
เหมาเจ๋อตง
เหมาเจ๋อตง(Mao Zedong) เป็นผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน เข้าเปลี่ยนแปลงการปกครองในประเทศจีนสำเร็จ เกิดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ค.ศ.1893 มณฑลหูหนาน ประเทศจีน ในตระกูลชาวนาเจ้าของที่ดิน อาศัยอยู่ในเขตชนบทชานเมืองสาวซานมณฑลหูหนาน อายุ 8 ขวบ
เข้าโรงเรียนประถมในหมู่บ้าน ร่ำเรียนคำสอนหลักสัทธิขงจื้อ ปลูกฝังความคิดตามจารีต ต่อมาถูกคลุมถุงชนให้แต่งงานกับหญิงสาวที่อายุมากกว่า ด้วยวัยเยาว์ทำให้ไม่ประสากับชีวิตครอบครัว
อีกทั้งต้องการก้าวสู่โลกกว้างมากกว่ามีชีวิตปลูกพืช เลี้ยงสัตว์อยู่กับบ้านไปวันๆ เขาจึงตัดสินใจขัดใจพ่อแล้วเดินทางออกจากบ้านเกิดเข้าตัวอำเภอฉางชา
ภาพถ่ายของเหมาเจ๋อตง เมื่อมิ.ย. 1966 เผยแพร่โดยฝ่ายทางการจีน
เรียนหนังสือในโรงเรียนตามหลักสูตรรัฐบาล เป็นนักเรียนโค้งร่วมชั้นกับเด็กเล็กๆ ต่อมาสอบเข้าเรียนต่อวิทยาลัยครูหูหนาน จากนั้นมุ่งหน้าเข้ามหาลัยปักกิ่ง เรียนไปทำงานหน้าที่ผู้ช่วยบรรณารักษ์ห้องสมุดมหาวิทยาลัยไปด้วย และห้องสมุดนั้นเองที่เป็นคลังความรู้ให้สะสมภูมิปัญญา ทั้งแตกฉานทางอักษรศาสตร์ยอดเยี่ยม
ว่ากันว่าความรู้ที่ได้จากห้องสมุดมหาวิทยาลัยปักกิ่งคือต้นทุนที่ทำให้เขาปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองของจีนได้สำเร็จ เหมาทุ่มเทเวลาให้กับการเรียนหนังสืออย่างจริงจัง เวลาว่างเขาเขียนบทความลงหนังสือของวิทยาลัย
ใช้นามแฝง “เอ้อสือปาวาเชิง” หรือ “นายยี่สิบแปดขีด” ตามชื่อของเขาที่เมื่อเขียนเป็นภาษาจีนแบบตัวเต็มรุ่นเก่า จะมีทั้งหมด 28 ขีด
ภาพแรงงานสตรีขณะทำการแสดงในมณฑลเจียงซู
งานเขียนส่วนใหญ่ของเหมาแสดงทัศนะวิพากษ์วิจารณ์การปกครองของราชสำนักชิงซึ่งเป็นชาวแมนจู นักศึกษาหนุ่มหัวก้าวหน้าจึงเป็นที่จับตาของสายลับรัฐบาล นั้นไม่เป็นผลอะไร
เพราะที่สุดเหมารวมพลคนใจเดียวกันก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนในปี ค.ศ. 1921 และปีเดียวกัน เขาเป็นแกนนำหยุดงานประท้วงของคนงานเหมืองแร่ที่อันหยวน
เขียนหนังสือ “พลังปฏิวัติเบ่งบานออกมาจากปากกระบอกปืน” แล้วก่อตั้งกองทัพแดงกรรมกรและชาวนา ตามด้วยกองทัพปลดแอกประชาชน ปฏิบัติการ “ป่าล้อมเมือง” จนมีชัยเหนือเจียงไคเช็ก
เจียงชิง ผู้นำการปฏิวัติกองทัพแดง
เหมาเจ๋อตง กุมอำนาจรัฐเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เขาสถาปนา “สาธารณรัฐประชาชนจีน” ดำรงตำแหน่งประธานสาธารณรัฐจนถึงปี ค.ศ. 1969
ชีวิตครอบครัวเขามีภรรยา 3 คน 1.นางหยางไคอุย เสียชีวิตในการทำสงครามเพื่อชาติ ค.ศ.1921 2.นางเอชิเจิ้น นายพลหญิงแห่งกองทัพแดง และ 3. เจียงชิง
ผู้นำการปฏิวัติกองทัพแดง หรือเรดการ์ดอันนองเลือดลือลันครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์จีนใหม่ เจียงชิงฆ่าตัวตายปี ค.ศ.1991 เหมาเจ๋อตง ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 9 กันยายน ค.ศ.1976
เหมาเจ๋อตง ถูกนับเป็นนักปฏิวัติที่ยิ่งใหญ่ของศตวรรษที่ 20 มาจนถึงวันนี้ประชาชนชาวจีนยังคงให้ความเคารพและศรัทธาต่อสิ่งที่เขาทำเพื่อแผ่นดินจีน
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference :
เหมาเจ๋อตง(Mao Zedong) : https://cutt.ly/XMd228x
เจียงชิง : https://cutt.ly/IMd9ypo

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา