18 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
4 เทคนิคพิชิตใจ ที่เจ้านายไม่เคยบอกลูกน้อง
ถ้าหัวหน้าเราสามารถบอกเคล็ดลับ วิธีที่จะทำให้การงานเติบโตแบบก้าวกระโดด อยากรู้ไหมครับว่า พวกเขาอยากจะบอกอะไรกับลูกน้องบ้าง?
คำตอบของคำถามนี้ ถูกรวบรวมไว้โดย Robert Reiss นักจัดรายการวิทยุที่มีชื่อว่า “The CEO Show” เขาได้มีโอกาสสัมภาษณ์ Top CEO จากทั่วโลกมากว่า 1,000 คน และเอาบทสัมภาษณ์เหล่านั้น ถอดออกมาเป็น 4 เทคนิคที่จะใช้ในการพิชิตใจหัวหน้าได้ ดังต่อไปนี้
1. ทำงานที่ไม่มีใครอยากทำ
Robert Sanchez, CEO ของ Ryder System บริษัทด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ชื่อดังของอเมริกา บอกกับ Robert ว่า ความสำเร็จของเขาเกิดจากการที่เขามักจะกระโจนหาโอกาส เลือกทำงานที่คนไม่อยากจะทำ และโอกาสเหล่านั้นก็พาเข้ามาสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้
ไม่ได้กำลังจะบอกให้ทุกคนทำงานอะไรจากใครก็ได้ แต่สิ่งนี้หมายถึง ให้เราฝึกมองหาโอกาส
โอกาสดีๆ ในชีวิต หลายครั้ง ก็เข้ามาในรูปแบบของงานที่คนอื่นมองว่าเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ แต่ถ้าเราเปลี่ยนมุมมองใหม่ คิดว่างานที่คนอื่นไม่อยากทำนั้น จะเป็นพื้นที่ที่จะให้เราได้โชว์ความสามารถ ได้แสดงศักยภาพให้คนอื่นเห็นได้อย่างไรบ้าง งานนั้น อาจกลายเป็นเวทีที่จะเปลี่ยนชีวิตเราไปตลอดกาล เหมือนอย่าง Robert Sanchez ก็ได้
2. เป็นนักเรียนรู้และเอาสิ่งที่ได้ไปการจากธุรกิจอื่นมาปรับใช้
John Mackey, CEO ของ Whole Food ร้านค้าปลีกรายใหญ่ของอเมริกาบอกกับ Robert ว่า ความขี้สงสัยเป็นลักษณะนิสัยนึง ที่จะพาไปสู่ความสำเร็จ เขาบอกต่ออีกว่า ถึงแม้คนที่เขาได้มีโอกาสพบเจอ จะมาจากต่างธุรกิจ ต่างอุตสาหกรรม แต่เขาก็พยายามที่จะเรียนรู้จากผู้คนเหล่านั้นให้ได้มากที่สุด
3. พัฒนาทักษะการฟังเสมออยู่เสมอ
การฟังอาจดูเป็นทักษะพื้นฐานทั่วๆ ไปที่ใครก็ทำได้ แต่ความจริงแล้ว ทักษะการฟังนั้นมีหลายระดับมาก เช่น ฟังเพื่อแค่รับรู้ ฟังเพื่อเข้าใจ หรือฟังเพื่อเอาไปทำอย่างอื่น
1
Doug Conant เล่าให้กับ Robert ฟัง สมัยที่เขาเข้าเป็นทหาร มันคือสถานที่ที่ทำให้เขาเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ฟังที่ดี เขายังเสริมอีกว่า ไอเดียดีๆ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และหนทางเดียวที่จะจัดการกับไอเดียเหล่านั้น คือ ต้องเริ่มจากการเป็นผู้ฟังที่ดีให้ได้เสียก่อน
4. ไม่เอาแต่ปัญหาไปให้ แต่นำเสนอวิธีการใหม่ๆ ด้วย
หัวหน้าหลายคนน่าจะถูกใจกับข้อนี้ ลูกน้องส่วนใหญ่เคาะห้องทีไร มักเอาแต่เรื่องปวดหัวมาให้ หนำซ้ำยังไม่มีทางออกให้อีก
ถ้าเราอยากมีชีวิตการงานที่เติบโตและก้าวกระโดด เราต้องไม่เอาแต่ปัญหาไปให้หัวหน้าแก้ แต่คุณมีหน้าที่ที่จะนำเสนอแนวทาง หรือหาวิธีการใหม่ๆ ที่จะใช้แก้สิ่งเหล่านั้นด้วย แบบนี้สิ ถึงจะเป็นลูกน้องที่ดี ไม่ว่าหัวหน้าที่ไหนก็ต้องอยากได้ตัวอย่างแน่นอน
และทั้งหมดนี้คือ 4 เคล็ดลับพิชิตใจหัวหน้าที่เอามาฝากกัน ลองไปปรับใช้กันดูครับ
ข้อมูลจาก CNBC

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา