15 พ.ย. 2022 เวลา 13:30 • สิ่งแวดล้อม
"Zuri" สิงโตตัวเมียที่มีแผงคอเหมือนกับสิงโตตัวผู้
"Zuri" สิงโตตัวเมียที่มีแผงคอ (ภาพ : Topeka Zoo and Conservation Center)
สิงโตเป็นสัตว์ตระกูลแมวที่มีขนาดใหญ่ และมักจะหากินรวมกันเป็นฝูง โดยในหนึ่งฝูงอาจจะมีตัวผู้เพียงแค่ 1-2 ตัว ในขณะที่ตัวเมียซึ่งมีจำนวนมากกว่าและปราดเปรียวกว่าจะรับหน้าที่ในการล่าเหยื่อ ส่วนตัวผู้จะคอยปกป้องฝูงและรักษาอาณาเขตจากตัวผู้ตัวอื่นที่อาจจะเข้ามารุกราน
สิงโตเป็นสัตว์ป่าที่สามารถแยกเพศได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะสิงโตแอฟริกา เนื่องจากตัวผู้จะมีแผงคอซึ่งเป็นขนเส้นยาวที่ขึ้นอยู่รอบคอและไหล่ของมัน ในขณะที่ตัวเมียจะไม่มีแผงคอนี้
สิงโตแอฟริกาตัวผู้และตัวเมีย
แต่ธรรมชาติมักจะสร้างความประหลาดใจให้กับเราได้เสมอ เพราะเมื่อไม่นานมานี้มีสิงโตเพศเมียตัวหนึ่งที่มีแผงคอคล้ายกับสิงโตตัวผู้
ซึ่งสิงโตตัวนั้นมีชื่อว่า Zuri
Zuri เป็นสิงโตตัวเมียอายุ 18 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ที่สวนสัตว์ Topeka Zoo and Conservation Center ในรัฐแคนซัสของสหรัฐอเมริกา
Zuri และสิงโตตัวเมียอีก 2 ตัว เคยใช้ชีวิตร่วมกับสิงโตตัวผู้ที่มีชื่อว่า Avus แต่หลังจากที่คู่ของมันได้ตายจากไปเมื่อเดือน ต.ค. 2020 Zuri ก็เริ่มมีลักษณะบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป
เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์สังเกตเห็นว่า Zuri เริ่มมีขนงอกยาวออกมาบริเวณรอบคอคล้ายกับแผงคอของสิงโตตัวผู้ แต่ขนนั้นจะสั้นกว่าและบางกว่าอย่างเห็นได้ชัด
แผงคอของ Zuri (ภาพ : Topeka Zoo and Conservation Center)
ปกติแล้วสิงโตตัวเมียจะไม่มีแผงคอ ทำให้แผงคอของ Zuri เป็นสิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้กับเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์และนักวิทยาศาสตร์หลายคน
Kris Everatt ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์จากองค์กรอนุรักษ์ Panthera คิดว่าแผงคอของ Zuri ไม่น่าจะเกิดจากการที่มันพยายามวิวัฒนาการเพื่อให้เหมือนกับสิงโตตัวผู้หลังจากที่ในฝูงไม่เหลือตัวผู้อยู่เลย และไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการที่มันพยายามแสดงความเป็นผู้นำเหนือสิงโตตัวเมียที่เหลืออยู่อีก 2 ตัวด้วย
ส่วนสาเหตุของลักษณะประหลาดที่เกิดขึ้นในสิงโตตัวนี้ยังคงเป็นปริศนาที่รอการพิสูจน์ต่อไป
โฆษณา