17 พ.ย. 2022 เวลา 05:09 • ดนตรี เพลง
" ไววิทย์ คลื่นลูกใหม่ในวงการเพลงเพื่อชีวิต เด็กหนุ่มที่กำลังขีดเขียนเรื่องราวและกำลังสร้างตำนานบทใหม่ "
-ไววิทย์ หรือหมู ไปรวิทย์ สุขเกษม เด็กหนุ่มเกิดและเติบโตที่จังหวัดเพชรบูรณ์เมื่อเรียนจบชั้น ม.6 เข้ามาเรียนต่อที่วิทยาลัยเพาะช่าง ซึ่งมันคือจุดเริ่มต้นในการเป็นศิลปินนักร้องของเด็กหนุ่มคนนี้ ช่วงเข้ามาอยู่กรุงเทพแรกๆด้วยความที่เป็นเด็กต่างจังหวัดเข้ากรุงเทพใหม่ๆก็มักจะมีความท้อแท้ปล่าว เปลี่ยวอ้างว้างอยู่บ้างเพราะต้องจากบ้านเกิดมาอยู่คนเดียวในเมืองกรุง
มันจึงเกิดเป็นเพลงที่ชื่อว่า “ไร้ฝั่ง” ซึ่งเป็นเพลงแรกๆในชีวิตของหมู ไววิทย์ ที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาจากความท้อแท้ปล่าวเปลี่ยว แต่สิ่งนี้คือวัตถุดิบที่ทรงคุณค่าให้เขามีผลงานที่โด่นเด่นและเป็นเอกลักษณ์
-คลื่นลูกใหม่ในวงการเพลงเพื่อชีวิต ถือเป็นคำนิยามที่แฟนเพลงส่วนใหญ่มักจะพูดถึงหมู ไววิทย์ อยู่อย่างเสมอไม่ว่าจะเป็นการไปรับชมคอนเสิร์ตต่างๆที่หมู ไววิทย์เล่นแสดงสดแฟนเพลงหลายๆคนมองว่าเขามีความคล้ายกับ แอ๊ด คาราบาวเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเรื่องหน้าตา หรือเรื่องแนวเพลงและวิธีการร้องเพลงของหมู ไววิทย์
ซึ่งเจ้าตัว ไววิทย์ ก็ออกมาพูดยอมรับผ่านช่องYutubeโดนใจไดอารี่ แล้วว่าเขาได้รับอิทธิพลมาจากเพลงของคาราบาว,คาราวาน และอัสนีวสันต์เป็นส่วนใหญ่ เพราะในวัยเด็กทุกครั้งที่นั่งรถกับพ่อก็จะได้ฟังเพลงแนวนี้เป็นประจำ
-พูดถึงผลงานเพลงของไววิทย์ วึ่งได้รังสรรค์และปล่อยออกมาให้แฟนเพลงได้ชื่นชมกันแล้วสักพักใหญ่ๆในอัลบั้ม “ศิลปินเอก” ซึ่งหมู ไววิทย์ยอมรับว่าอัลบั้มนี้จริงๆแล้วไม่ได้มีเจตนาที่จะทำเพลงออกมาเป็นอัลบั้ม แต่ด้วยความที่เจ้าตัวชอบเขียนเพลงอยู่ประจำทำให้มีตัวเลือกในการคัดสรรเพลงต่างๆออกมาเป็นอัลบั้มในที่สุดชื่ออัลบั้ม“ศิลปินเอก”
ไววิทย์เป็นคนตั้งชื่อเองด้วยความที่ช่วงมาอยู่กรุงเทพใหม่ๆเขามักจะออกตระเวนเล่นดนตรีเปิดหมวกตามตลาดนัดในกรุงเทพเป็นประจำด้วยการที่ไปคนเดียวเล่นคนเดียวไม่มีเครื่องขยายเสียงมีเพียงกีต้าร์และเม้าออร์แกนเป็นเครื่องมือในการแสดง
-“มีชีวิตเพื่อชีวิตคนอื่น” ผลงานเพลงSingle ของหมู ไววิทย์ซึ่งเป็นเพลงแรกที่ปล่อยออกมาในอัลบั้มที่ชื่อว่า “บางกอก” ภายในเนื้อเพลงบอกเล่าถึงชีวิตของคนชนชั้นล่างในสังคมที่ดำรงชีวิตอยู่ด้วยความอัตคัตขัดสนในท่อนที่ร้องว่า “คนทุกคนจะถูกแทนที่ มีชีวิตเพื่ออยู่และตาย วันเวลาผ่านไปเร็วมาก ผ่านคืนนี้ก็มีอีกเช้าวันใหม่” มันได้สื่อถึงสัจจธรรมของชีวิตคนๆหนึ่งที่มีความไม่แน่นอนเป็นธรรมดาในชีวิต
ในPartของดนตรีก็ได้ เจสซี่ เมฆวัฒนา มาบรรเลงGuitarในสำเนียงที่มีความเป็น Blue Country ทำให้เพลงนี้ออกมาด้วยความยอดเยี่ยมถึงขั้นที่ว่า แอ๊ด คาราบาวต้องมา Comment ในช่อง Yutube Moo Vaivit ของเพลง“มีชีวิตเพื่อชีวิตคนอื่น” ไว้ว่า “รอคอยมานานเเล้ว ผมตายตาหลับแล้ว 5555”
หนังสือ #RocknRoll101
ราคาเล่มละ 350 บาท ส่งฟรี ! จำนวนจำกัด
ช่องทางการสั่งซื้อ
* ช่องทางการสั่งซื้อ แบบ E Book *
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #ไววิทย์
เขียนโดย : เอกภพ แก้วชูโชติ
ที่มาข้อมูล : https://bit.ly/3fBomAZ // https://bit.ly/3zLpuJ3 // https://bit.ly/3zKQWqo
ที่มาภาพ : https://bit.ly/3UpsJOn
โฆษณา