14 พ.ย. 2022 เวลา 16:29 • ท่องเที่ยว
#1 ปาย…แม่ฮ่องสอน
เริ่มต้นด้วยบล็อกแรกจากการเดินทางไปเที่ยวที่อำเภอปายจังหวัดแม่ฮ่องสอนละกันครับ ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าทริปนี้เป็นทริปที่กระทันหันมาก เนื่องจากเพือนๆได้โทรศัพท์มาชวนตอนเที่ยงคืนและออกเดินทางหกโมงเช้าของอีกวันเลยและไม่ได้นอนด้วย ฮ่าฮ่าฮ่า แถมยังขับมอเตอร์ไซค์จากตัวเมืองเชียงใหม่ไปยังอำเภอปายอีกด้วย(อย่าหาทำ) แต่สุดท้ายพวกเราก็ไปถึงที่พักอย่างปลอดภัย โดยการเดินทางครั้งนี้มีผมและเพื่อนๆอีกสองคน พวกเราไม่ได้วางแผนกันน้อยมากว่าจะไปแวะเที่ยวที่ไหนบ้างแต่หลักๆคือการไปยังอำเภอปาย
หลังจากที่ถึงแล้วก็สัมผัสได้เลยว่าความเจริญมีแค่ในตัวอำเภอเมืองปายเท่านั้น เนื่องจากที่พักของพวกเราอยู่ห่างจากตัวอำเภอแค่ห้ากิโลเมตรเท่านั้น แต่กลับเป็นบรรยากาศที่ชนบทอย่างสิ้นเชิง ส่วนในตัวอำเภอเมืองปายนั้นก็เต็มไปด้วยนักท่อเที่ยวต่างชาติซึ่งได้มาท่องเที่ยวและพักผ่อนกันอย่างหนาแน่น มองไปทงไหนก็เจอแต่ชาวต่างชาติ จนพวกเราคุยติดตลกกันว่าทำไมไม่เจอคนไทยเลย ฮ่าฮ่าฮ่า แต่ถึงอย่างนั้นแต่มันก็เป็นบรรยากาศที่ช้าๆไม่เร่งรีบและเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน พวกเราก็ชอบเป็นอย่างมากในการเดินทางมา
แต่ในอีกมุมหนึ่งนั้นก็จะเห็นได้ว่าวิถีชีวิตของคนปายพัฒนาและเปลี่ยนแปลงได้เพราะนักท่องเที่ยวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงความเป็นเมืองที่เรียบง่ายไม่วุ่นวายอยู่
และอีกด้านหนึ่งที่ผมได้พบเจอมาก็คือด้านการศึกษา จากการพูดคุยกับเพื่อนที่มีญาติพี่น้องอยู่ที่นี่ก็พบว่า การศึกษาสูงสุดอยู่ที่เพียงมัธยมศึกษาปีที่หกเท่านั้น เนื่องจากการไปศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยต้องเดินทางไปต่างจังหวัด โดยจังหวัดที่ใกล้ที่สุดนั้นก็คือเชียงใหม่ ทำให้ต้องใช้ค่าใช้จ่ายที่สูงบางครอบครัวจึงไม่มีกำลังพอที่จะสนับสนุนที่จะให้ศึกษาต่อ บางคนจึงต้องจำใจที่ต้องทำงานเลยเมื่อจบมัธยมปลาย จากกรณีนี้สำหรับผมแล้วมันสะท้อนได้หลายด้าน ทั้งการศึกษาที่ไม่เข้าถึง และโอกาสของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน
สุดท้ายนี้ถ้ามีโอกาสผมก็อยากจะกลับไปอีกสักครั้ง ถึงตอนนั้นคงมีการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆไม่มากก็น้อย และหวังว่าเราจะได้พบกันอีกครับปาย
โฆษณา