15 พ.ย. 2022 เวลา 03:06 • สุขภาพ
สัญญาณเตือน สายตาเอียง อาการและการรักษา
อ่านเพิ่มเติม....https://eyeweardelarche.com/signal-of-astigmatism/
สายตาเอียงคืออะไร?
สายตาเอียงเป็นภาวะที่ดวงตา ของ คุณ โดยเฉพาะกระจกตาหรือส่วนหน้าที่ชัดเจนของลูกตา ไม่ได้กลมสนิท
ตามหลักการแล้ว ลูกตาจะมีรูปร่างเหมือนลูกกลมๆ แสงเข้ามาและโค้งงอเท่าๆ กัน ซึ่งทำให้มองเห็นได้ชัดเจน แต่ถ้ากระจกตาของคุณมีรูปร่างเหมือนลูกฟุตบอล แสงจะโค้งงอไปในทิศทางเดียวมากกว่าอีกทิศทางหนึ่ง นั่นหมายถึงมีเพียงส่วนหนึ่งของวัตถุที่อยู่ในโฟกัส สิ่งที่อยู่ไกลอาจดูพร่ามัวและเป็นคลื่น
เป็นเรื่องปกติที่จะมีอาการสายตาเอียงร่วมกับสายตาสั้น (สายตาสั้น) หรือสายตายาว (สายตายาว) เงื่อนไขทั้งสามนี้เรียกว่าข้อผิดพลาดในการหักเหของแสงเนื่องจากเกี่ยวข้องกับการหักเหของแสงที่ดวงตาของคุณ
สายตาเอียงนั้นค่อนข้างง่ายสำหรับจักษุแพทย์ในการแก้ไขด้วยแว่นสายตา คอนแทคเลนส์ หรือการผ่าตัด
อาการสายตาเอียง
อาการของสายตาเอียงอาจรวมถึง:
ตาพร่ามัวหรือบิดเบี้ยว
ปวดตา
ปวดหัว
มีปัญหาการมองเห็นตอนกลางคืน
สายตาเอียงสาเหตุ
คนส่วนใหญ่เกิดมาพร้อมกับมัน แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่รู้ว่าทำไม คุณสามารถรับมันได้หลังจาก ได้รับบาดเจ็บที่ ตาโรคตา หรือการผ่าตัด
ไม่ค่อยมีภาวะที่เรียกว่าKeratoconusอาจทำให้เกิดสายตาเอียงได้โดยการทำให้ส่วนหน้าที่ชัดเจนของดวงตา (กระจกตาของคุณ) บางลงและมีรูปทรงกรวยมากขึ้น คุณอาจต้องการคอนแทคเลนส์ (แต่ไม่ใช่แว่นตา) เพื่อให้มองเห็นได้ชัดเจน
คุณไม่สามารถมีอาการสายตาเอียงจากการอ่านหนังสือในที่แสงน้อยหรือนั่งใกล้กับทีวีมากเกินไป
การวินิจฉัยโรคสายตาเอียง
อาการสายตาเอียงมาช้า ไปพบแพทย์ตาหากคุณสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในการมองเห็นของคุณ คุณจะต้องตรวจตาอย่างสมบูรณ์ แพทย์ของคุณจะทดสอบความคมชัดของสายตาของคุณโดยขอให้คุณอ่านแผนภูมิตา
การวัดสายตาเอียง
ใบสั่งยาของคุณจะมีตัวอักษรและตัวเลข OD หมายถึง oculus dexter ตาขวาของคุณ และ OS คือ oculus ที่น่ากลัว ตาซ้ายของคุณ OU หมายถึง oculus uterque หรือดวงตา ทั้งสอง ข้าง
ตัวเลขคือหน่วยวัดที่เรียกว่าไดออปเตอร์
ตัวเลขแรกใช้สำหรับสิ่งที่เรียกว่าการแก้ไขทรงกลม ถ้ามีเครื่องหมายลบ แสดงว่าคุณสายตาสั้น หากมีเครื่องหมายบวก แสดงว่าคุณสายตายาว จำนวนที่สูงขึ้นหมายถึงการมองเห็นที่พร่ามัว
ตัวเลขที่สองคือการแก้ไขทรงกระบอกของคุณ นี่คือความแข็งแกร่งของสายตาเอียงของคุณ
อันที่สามคือแกน ซึ่งเป็นตำแหน่งของสายตาเอียงบนกระจกตาของคุณ
ตัวอย่างเช่น ใบสั่งยา “OD -1.00 x -2.00 x 155” หมายความว่าตาขวาของคุณมี 1 ไดออปเตอร์ของสายตาสั้นและ 2 ไดออปเตอร์ของสายตาเอียงที่ 155 องศาบนกระจกตาของคุณ
การรักษาสายตาเอียง
แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์สามารถแก้ไขสายตาเอียงได้เกือบทุกกรณี แต่ถ้าคุณมีอาการสายตาเอียงเพียงเล็กน้อยและไม่มีปัญหาการมองเห็นอื่นๆ คุณอาจไม่จำเป็นต้องใช้มัน
การป้องกันสายตาเอียง
ไม่มีทางที่เป็นที่รู้จักในการป้องกันสายตาเอียง หากคุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเคราโตโคนัส ไม่ควรขยี้ตาให้มากที่สุด
โฆษณา