30 พ.ย. 2022 เวลา 04:00 • สุขภาพ
6 เทคนิคต้องลอง ! เพื่อคนนอนหลับยาก
นอกจากคำกล่าวที่ว่า ไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐแล้ว การนอนหลับง่ายก็ถือเป็นโชคดีที่สวรรค์มอบให้แก่ผู้นั้นด้วยเช่นกัน เพราะสำหรับคนที่นอนหลับยากแล้ว การพยายามจะข่มตานอนให้หลับถือเป็นความทรมานอย่างมากเลยทีเดียว วันนี้ Stage Find The Real U จึงขออาสารวบรวม 6 เทคนิคดีๆ เพื่อช่วยปลดล็อกปัญหานอนหลับยากแบบไม่ใช้ยาให้ลองทำกันดู พร้อมแล้วสไลด์อ่านกันเลย
พาร่างกายของตนเองให้ออกไปโดนแสงอาทิตย์
ถ้าเป็นไปได้อยากให้ลองออกไปเดินหรือทำกิจกรรมช่วงเช้านอกห้องนอนหรือนอกบ้านให้ร่างกายได้สัมผัสแสงอาทิตย์อย่างน้อยวันละ 30 นาที เพราะแสงแดดจะช่วยควบคุมนาฬิกาชีวิต (Biological Clock) ของแต่ละคนให้กลับมาสู่วงจรปกติได้
ช่วยทำให้การหลับและการตื่น หรือ Sleep Cycle ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเช่น แทนที่จะเช็คข้อความข่าวสารในห้องนอนที่มืดสลัวตอนเช้า ก็อาจจะลองลุกขึ้นมาชงกาแฟสักแก้วแล้วออกไปนั่งผ่อนคลายที่ระเบียงนอกบ้านพร้อมกับอัพเดทความเคลื่อนไหวต่างๆ ในมือถือหรือไอแพด รับรองว่าคุณจะได้พบกับฟีลลิ่งที่แตกต่างและรู้สึกดีขึ้นมาทีเดียวล่ะ
จัดท่าทางการนอนเสียใหม่
อย่างที่ทราบกันดีว่าคนเรานอนมากถึง 1/4 ของชีวิต ดังนั้นท่านอนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยท่านอนที่แนะนำ ได้แก่ หนึ่ง ท่านอนหงาย ให้น้ำหนักตัวกระจายไปยังส่วนต่างๆ ของแผ่นหลัง โดยควรจะจัดท่าทางให้กระดูกสันหลังเป็นแนวตรง ไม่มีการโค้งผิดรูป ควรมีหมอนรองใต้เข่าขณะนอนหงายจะช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น สอง ท่านอนตะแคง โดยมีหมอนข้างไว้กอดและพาดขา เป็นท่ายอดนิยมเพราะนอนสบาย ช่วยลดอาการปวดหลังได้
แต่ก็ต้องระวังว่าหมอนที่นอนจะต้องไม่สูงจนเกินไปเพราะทำให้ปวดคอได้ จุดสังเกตที่ดีคือควรจะนอนตะแคงแล้วศีรษะอยู่ในระดับเดียวกับลำตัว จะช่วยให้กระดูกสักหลังส่วนคออยู่ในระนาบเดียวกับกระดูกสันหลังส่วนอกและเอว ทั้งนี้ การนอนที่สุขภาพดี ควรจะมีการเปลี่ยนท่าทางในแต่ละคืนเพื่อป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อหรือกระดูกถูกกดทับในจุดหนึ่งนานเกินไป
หลีกเลี่ยงการฟัง Podcast หรือดูหนัง-ซีรีส์แนวตื่นเต้น สยองขวัญ ในช่วงก่อนนอน
เพราะจะทำให้ระบบการรับรู้ของร่างกายตื่นตัวอยู่ตลอด ทำให้นอนไม่หลับไปโดยอัตโนมัติ หรืออีกแนวทางหนึ่งก็คือดูได้ แต่สัญญากับตัวเองว่าจบตอนนี้แล้วจะปิดไฟเตรียมตัวเข้านอน โดยเผื่อเวลาให้ร่างกายได้ปรับ Mood สัก 20 นาทีก่อนเข้านอน เช่น ถ้าต้องการนอนเวลา 4 ทุ่ม ก็พยายามดูให้จบก่อน 3 ทุ่มครึ่ง จากนั้นเปลี่ยนอิริยาบทมาเป็นอ่านหนังสือหรือฟังเพลงสบายๆ ให้ร่างกายผ่อนคลายแล้วหลับได้ในที่สุด
ออกแบบสิ่งแวดล้อมในห้องนอนให้หลับได้ง่ายขึ้น
ทำได้หลายวิธี เช่น การทำให้ห้องมืด เงียบ อากาศถ่ายเท เย็นสบาย ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ควรวางนาฬิกาในจุดที่เห็นเด่นชัดเกินไป เพราะจะทำให้เวลานอนไม่หลับแล้วมองนาฬิกา ผู้นั้นก็จะกังวลไปกว่าเดิม ที่สำคัญ สำหรับคนนอนหลับยาก ไม่ควรให้สัตว์เลี้ยงเข้ามานอนในห้องเดียวกัน เพราะน้องหมาน้องแมวอาจจะปลุกคุณให้ลุกขึ้นมาเปิดประตู หรือเล่นด้วยในช่วงที่กำลังหลับสบาย พอจะกลับมานอนอีกครั้งก็หลับไม่ลง ต้องกลับมาพยายามนอนหลับใหม่อีกครั้ง
งดเว้นการงีบหลัง 15.00 น
การได้นอนหลับกลางวัน ถือเป็นกิจกรรมน่าอิจฉาสำหรับใครหลายคน แต่สำหรับคนที่นอนหลับยากนั้น ขอแนะนำให้เว้นการนอนกลางวันเพราะจะทำให้กลางคืนไม่หลับได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังเวลาบ่าย 3 โมง เพราะใกล้เวลาเย็นเต็มที ควรจะอดทนเอาไว้เข้านอนหัวค่ำไปเลย นอกจากนี้ สิ่งที่ควรงดเว้นเรื่องอื่นๆ สำหรับชาวนอนหลับยากก็มีอีกหลายประการ
เช่น งดดื่มแอลกอฮอล์และงดการสูบบุหรี่ก่อนเวลานอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ โกโก้ที่มีความเข้มข้นสูง ในช่วงบ่ายของวัน และงดการออกกำลังกายค่ำเกินไป โดยควรเว้นระยะให้ห่างจากเวลานอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวและหลับได้ยาก
รับประทานอาหารที่ช่วยให้หลับสบาย
เช่น นม เพราะเป็นแหล่งของทริปโตเฟน ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินที่ทำให้ร่างกายผ่อนคลายและหลับง่าย หรือจะเป็นน้ำผึ้งก็ช่วยได้แช่นกัน เพราะในน้ำผึ้งมีสารฟลาโวนอยด์ ช่วยลดความเครียด ปรับอารมณ์ให้เบาสบายและนอนหลับได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังมีพืชอีกหลายชนิดที่ช่วยเรื่องการนอน เช่น อัลมอนด์ กล้วย กีวี เหล่านี้เป็นกลุ่มที่มีสารสำคัญต่อการนอน เช่น โพแทสเซียม ทริปโตเฟน เซโรโทนิน ซึ่งเป็นวัตถุดิบในร่างกายที่ช่วยให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินที่ทำให้ร่างกายรู้สึกง่วงนั่นเอง
#STAGEFindTheRealU #Findtherealu
#Healthy #Sleep
👍ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืมกด ✅ See First
เพื่อติดตามข่าวสารใหม่ๆ อัพเดตก่อนใครได้ที่
สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
Tel: 02-003-5445
โฆษณา