15 พ.ย. 2022 เวลา 04:23 • การ์ตูน
กองกำลังทหารชายแดนเหนือแห่งบริกซ์ - เหล่าทหารกล้าผู้ตีความวาทกรรม "คนแข็งแกร่งเท่านั้นถึงจะอยู่รอด" ได้ถูกต้องที่สุด
อนิเมะกับการเมือง Ep.1 วันนี้ขอเสนอ...Fullmetal Alchemist
กำลังทหารชายแดนเหนือแห่งบริกซ์ มี โอลิเวียร์ มิร่า อาร์มสตรอง ราชินีน้ำแข็ง หญิงแกร่งเจ้าของฉายา "กำแพงเหนือแห่งบริกซ์" เป็นผู้บังคับบัญชาการสูงสุด
โอลิเวียร์ มิร่า อาร์มสตรอง
ฐานทัพบริกซ์นั้น สภาพอากาศเลวร้ายมากด้วยหิมะปกคลุมอยู่ตลอด อีกทั้งประเทศเพื่อนบ้านก็จ้องที่จะรุกราณอาณาเขตชายแดนอยู่เสมอ ทำให้ทหารของบริกซ์ต้องทั้งแข็งแกร่งและเด็ดขาด เพื่อให้ตนเองสามารถดำรงรอดอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายได้ (แต่คนนอกมักจะมองว่าทหารบริกซ์เป็นพวกป่าเถื่อนและโหดเหี้ยม)
ฐานทัพบริกซ์
กองกำลังทหารชายแดนเพื่อนบ้าน ที่มักจะตั้งทัพโจมตีบริกซ์เสมอ
กฎประจำฐานทัพของบริกซ์นั้นเรียบง่ายมาก คือ “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก”
ณ ที่แห่งนี้ ไม่ว่าลูกกระจ๊อกหรือบอสก็มีโอกาสตายได้อย่างเท่าเทียมกันตลอด 24 ชั่วโมง 365 วัน ไม่มีจำกัดอายุ เพศ ฐานะหรือเชื้อชาติ ไม่มีการแบ่งแยกใดๆ ทั้งสิ้น คนที่แข็งแกร่งเท่านั้นถึงจะอยู่รอด ถ้าอ่อนแอก็จะต้องตาย
ปลาใหญ่กินปลาเล็ก
โอลิเวียร์ มิร่า อาร์มสตรอง
ฟังดูเป็นสโลแกนที่ไม่น่าอภิรมณ์เท่าไหร่นักและดูจะเชิดชูคนที่พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งพลังใช่ป้ะ แต่ความจริงก็คือ กองทัพบริกซ์ตีความกฎนี้ได้ลึกซึ้งไปมากกว่านั้น และเป็นคำตอบที่ถูกต้องด้วย
คำพูดที่ว่าปลาใหญ่กินปลาเล็ก คนแข็งแกร่งเท่านั้นถึงจะอยู่รอด ในความหมายทหารบริกซ์ ไม่ได้หมายความว่า ต่างคนต่างพยายามที่จะแข็งแกร่งขึ้นเพื่อให้แค่ตัวเองอยู่รอด แต่มันหมายถึง
ทุกคนต้องแข็งแกร่งขึ้นเพื่อรอดไปด้วยกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลังเลยต่างหาก
ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลยอย่างซีนที่บัคคาเนียต้องลงไปในอุโมงค์มืดที่ไพรด์อาละวาดเพื่อไปตามหาเพื่อนที่หายไปก่อนหน้า และภายใน 24 ชม.ถ้าเขาไม่กลับมาจะต้องปิดตายทางออกที่อันตรายนี่ แล้วโอลิเวียร์ให้นาฬิกาตายกับคนที่เฝ้าประตูเปิดปิดนี้ไปอะ เพราะเชื่อว่ายังไงลูกน้องจะต้องรอดกลับมา
นั่นเป็นเหตุผลประจักษ์ที่ว่าทำไมกองทัพบริกซ์ถึงได้แข็งแกร่งที่สุดในเรื่อง Fullmetal Alchemist
ขนาดตอนแม่หมี(โอลิเวียร์) ถูกจองจำในเซลทรัลเพื่อจำกัดอำนาจ กองทัพบริกซ์ก็ยังคงเป็นกำลังหลักเดินหน้าเข้าร่วมกับ รอย มัสแตง จนสามารถยึดเซนทรัลได้สำเร็จ โดยแทบจะไร้เงาการสั่งการจากผบ.ด้วยซ้ำ เกินต้านสุดๆ จริงๆ
โอลิเวียร์ ที่แทรกซึมเข้ามาเป็นสมาชิกของแก๊งทหารระดับสูงของเซ็นทรัลที่ต้องการเป็นอมตะ ในระหว่างนั้น ทำให้เธอได้พบกับ "ท่านพ่อ" ที่เป็นตัวการของเรื่องราวทั้งหมด
เหล่าทหารของกองทัพบริกซ์ ที่ยังคงเดินหน้าต่อสู้ไม่ผิดแผน แม้จะไร้เงาการสั่งการของ ผบ.โอลิเวียร์
อ่าว งั้นใครในเรื่องแขนกลคนแปรธาตุที่ตีความหมายของคำว่า ปลาใหญ่กินปลาเล็ก คนแข็งแกร่งเท่านั้นถึงจะอยู่รอดผิดล่ะ? คำตอบนั้นง่ายนิดเดียว ก็คือพวกทหารทุกคนฝั่งโฮมุนครุสนั่นแหละ
สังเกตุไหมล่ะ พวกอีแก่บ้าน้ำลายพวกนั้นกระหายอำนาจ กระหายชีวิตอมตะเพื่อจะรักษาอำนาจ ต่อให้จะต้องเหยียบชีวิตคนบริสุทธ์ขึ้นไปก็ไม่เห็นจะเป็นไร
ขอแค่ให้ฉันอยู่รอดก็พอ เพราะพวกที่อ่อนแอก็สมควรแล้วที่จะต้องตายไปยังไงล่ะ
ซึ่งนั่นแหละฮะ ท่านผู้ชม สุดท้ายพวกมันก็เลยโดนโฮมุนครุสแดกเข้าไปเลยอย่างสาสม
เหล่าโฮมุนครุสที่ยังโตไม่เต็มไว ที่กำลังกัดกินร่างของทหารระดับสูงในเซลทรัล ทีเ่ป็นคนปลดปล่อยให้พวกมันเป็นอิสระ
ขอขอบคุณ เครดิตจาก : @nangnangyom
โฆษณา