15 พ.ย. 2022 เวลา 05:29 • ความคิดเห็น
ขอแชร์คร่าวๆ จากที่เคยลองผิดลองถูกทำมาหลายสิ่ง และตอนนี้โลกสงบสุขดีค่ะ
1. พ่อกับแม่จะต้อง'ยืนยันนั่งยันนอนยัน'กับปู่ย่าตายายว่า เราจะเลี้ยงลูกด้วยตัวเองเต็มเวลา และยินดี "ฝากดูแล" เป็นบางเวลา โดยเราแบ่งเวลาหน้าที่กันเองให้ชัดเจน ทุกคนรับรู้และรับทราบ
2. พ่อแม่เป็นคนตั้งกฎในบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการก่อเกิดปัญหาใหญ่จากเรื่องหยุมหยิม เช่น ห้ามตัวเล็กกินขนมหวานใดๆ ก่อนเวลาอาหาร 1 ช.ม. //ที่บ้านเราทำตารางเวลาอาหารแปะบนตู้เย็น : ผลคือลดข้อพิพาทการตามใจเรื่องอาหารได้มากค่ะ
3. พ่อแม่ไม่ล้มกฎที่ตัวเองตั้งไว้ ชื่นชมอีกฝ่ายทั้งต่อหน้าและลับหลัง ให้กำลังใจกันและกัน แชร์ความเป็นไปในการดูแลเลี้ยงทุกวันหรือทุกครั้งที่มีโอกาส
4. พ่อแม่ชื่นชม/พูดถึงในทางที่ดีต่อปู่ย่าตายายให้ตัวเล็กฟังเมื่อมีโอกาส ; พ่อแม่ของเราเอง เราย่อมทราบดีว่าท่านมีข้อดี/ความสำเร็จในชีวิตจุดไหน จุดด้อยไม่จำเป็นต้องเล่าก็ได้ เมื่อตัวเล็กค่อยๆ โตขึ้น เขาจะรับรู้ได้ด้วยตัวเอง เมื่อเขาถาม เราค่อยสร้างความเข้าใจค่ะ
5. ปัญหาการอยากมีอิทธิพลเหนือใจใครมักเกิดจากมีความรักและปรารถนาดี แต่กลับไม่มั่นใจตัวเองและเกรงว่าความรักนั้นจะส่งไปไม่ถึงใจ(ตัวเล็ก) ผู้เฒ่าทั้งหลายมักมีปมจุดนี้
ของครอบครัวเรา เราเล่นเป็นเกมส์สนุกๆ กับตัวเล็ก'ให้รับรู้โดยทั่วกัน' ไปเลยค่ะ โดย ก่อนนอน เราจะถาม ใครที่พ่อรักที่สุดในโลก ใครที่แม่รักที่สุดในโลก ใครที่คุณย่า/คุณปู่รักที่สุดในโลก ใครที่คุณตา/คุณยายรักที่สุดในโลก ...แล้วก็จบท้ายด้วยใครเป็นเด็กดื้อที่สุดในโลก แน่นอนว่าตัวเล็กที่แทบจะยกมือค้างหุบแขนแทบไม่ทัน 555 // เกมส์นี้ลูกเราชอบมากๆ และท่านๆ ผู้เฒ่าก็ชอบค่ะ (ยังเล่นมาจนลูกเข้าวัยรุ่น เพื่อสร้าง self-esteem ให้ลูกค่ะ)
6. เมื่อเกิดแรงเสียดทาน อันเนื่องมาจากบางสิ่ง พ่อจะเป็นคนรับ/ต้านแรงเสียดทานจากครอบครัวฝ่ายพ่อ และแม่จะรับ/ต้านแรงฯ จากครอบครัวแม่ค่ะ เราแบ่งกัน ไม่ก้าวก่ายครอบครัวกันค่ะ
บอกเล่าคร่าวๆ เท่านี้ หวังว่าจะพอได้ไอเดียบางอย่างเพื่อแก้ปัญหานะคะ 😊
โฆษณา