15 พ.ย. 2022 เวลา 05:43 • การ์ตูน
รู้หรือไม่ ว่าจริงๆแล้ว อิทาจิอาจจะไม่ได้ตั้งใจไว้ชีวิตซาสึเกะ ในคืนฆ่าล้างตระกูลอุจิวะ
สารานุกรม Naruto ep.1
จากการใคร่ควรพิจารณาดู การที่อิทาจิจะให้เหตุผลว่าซาสึเกะยังเด็ก ไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับตระกูล มันไม่ค่อยสมเหตุสมผลกับลักษณะนิสัยของเท่าไหร่นัก เพราะอย่าลืมว่าคนแก่ลูกเล็กเด็กแดงผู้บริสุทธ์ในตระกูลอุจิฮะ ไม่ได้มีแค่ อุจิวะ ซาสึเกะ แค่คนเดียว
ฉะนั้น เนื้อหาด้านล่างนี้ลงไป จะมาพิจารณามันไม่สมเหตุสมผลยังไงบ้าง
  • 1.
    เพราะอิทาจิ ไม่ได้มีนิสัยเป็นคนลำเอียง
  • 2.
    เพราะอิทาจิ ไม่ได้มีนิสัยเป็นคนลำเอียง
  • 3.
    เพราะอิทาจิ ไม่ได้มีนิสัยเป็นคนลำเอียง
  • 4.
    เพราะอิทาจิ ไม่ได้มีนิสัยเป็นคนลำเอียง
  • 5.
    เพราะอิทาจิ ไม่ได้มีนิสัยเป็นคนลำเอียง
.
.
.
.
100. เพราะอิทาจิ ไม่ได้มีนิสัยเป็นคนลำเอียง
สำหรับอิทาจิ คนแสนดีที่รู้คุณค่าชีวิต ย่อมรู้ว่าทุกชีวิตมีค่าเท่ากัน และในเมื่อเขารู้ขนาดนั้น แล้วก็ยังเลือกทางที่จะทำลายชีวิตทุกคนอยู่ ความคิดลำเอียงไว้ชีวิตแค่น้องชายตัวเองก็คงไม่อยู่ในสารระบบตั้งแต่แรก
แน่นอนว่าที่อิทาจิ ตัดสินใจฆ่าล้างตระกูลอุจิวะ ก็เพื่อปกป้องหมู่บ้านและศักดิ์ศรีของตระกูลตามคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้กับชิซุย
ชิซุยที่ให้เนตรวงแหวนของตนแก่เพื่อนสนิทที่เขาไว้ใจที่สุด ก่อนจะฆ่าตัวตายโดยการกระโดดลงไปในน้ำตก เพื่อเบิกเนตรกระจกเงาหมื่นบุพผาให้กับอิทาจิ
แต่ถึงจะทุกข์ทรมานแค่ไหน แกก็คงไม่ได้ลำเอียงจะละเว้นน้องชายตัวเองตั้งแต่ต้นแน่ และเพราะพ่อแม่ของพี่อิทาจิก็รู้เรื่องนั้นดีนี่แหละ คำขอร้องสุดท้ายถึงได้พูดออกมาว่าขอให้อิทาจิปกป้องซาสึเกะด้วย มองอีกแง่มันก็สามารถแปลเป็นนัยๆ ได้ว่า ‘พ่อกับแม่ยอมแพ้แล้ว ได้โปรดละเว้นซาสึเกะด้วยเถอะ’
5
เพราะถ้าอิทาจิเป็นคนที่ลำเอียงได้ พร้อมไบแอส พ่อแม่แกจะไม่พูดเรื่องนี้ออกมาในช่วงเวลาสำคัญความเป็นความตายของตัวเองหรอก แกคงจะพูดเรื่องอื่นไปแล้ว เพราะอิทาจิฉลาดจะตายชัก ต่อให้ไม่ต้องพูดก็อ่านการกระทำออกหมดทุกอย่างแหละ ลูกฉลาดรู้ทุกอย่างอยู่แล้ว จะพูดย้ำซ้ำให้เปลืองน้ำลายทำไม
แต่เพราะอิทาจิไม่ใช่คนแบบนั้นไง เขาไม่ใช่คนลำเอียง พ่อแม่ก็เลยต้องพูดแบบนี้ ณ โมโมนต์นั้นในวาระสุดท้ายของชีวิต
อีกอย่างหากอิทาจิเป็นคนลำเอียงจริง เขาก็คงเข้าร่วมกับการก่อกบฎกับตระกูล ใช้ชีวิตประวันจิปาถะร่วมกันกับน้องชายไปนานแล้ว ไม่ไปเข้าข้างฝั่งหมู่บ้านหรอก เพราะอิทาจิรักซาสึเกะจะตายไป ทุกคนรู้ แฟนคลับรู้
1
So, In my opinion เหตุผลที่พี่อิทาจิไม่ฆ่าซาสึเกะจริงๆ มันน่าจะเป็นเพราะพ่อแม่พี่แกขอไว้ก่อนตายมากกว่า ซึ่งมันก็จะไปตอบคำถามถัดไปที่ว่าทำไมตอนที่พี่อิทาจิบุกไปฆ่าครอบครัวตัวเอง พ่อแม่ของพี่เขาถึงนั่งให้ฆ่าเลยเฉยๆ ไม่ลุกขึ้นต่อต้านลูกเลยแม้แต่นิดเดียว
ซึ่งเราต้องไม่ลืมนะ ว่าพ่อพี่อิทาจิ ผู้นำตระกูลอุจิฮะตอนนั้นก็ไม่ได้สิ้นไร้ไม้ตรอก เนตรวงแหวนกระจกเงาหมื่นบุพผาเขาก็มี
เนตรวงแหวนกระจกเงาหมื่นบุพผาของ อุจิวะ ฟุงาคุ
นั่นแหละแต่พ่อก็เลือกที่จะไม่สู้กับอิทาจิ เพราะรู้ว่า
  • 1.
    ตัวเองผิดเพราะเอาศักดิ์ศรีของตระกูลมาเป็นอันดับหนึ่ง
  • 2.
    อิทาจิลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของเขาเลือกเจตจำนงในฐานะนินจาแล้วว่าจะปกป้องหมู่บ้าน มากกว่าถือศักดิ์ศรีอันหลงผิดของตระกูล
ก็นะ ความเป็นพ่ออะเนอะ และอุจิฮะนี่ขึ้นชื่อว่าตระกูลแห่งความรักสายเลือดเข้มข้นบาดเลือดแค้นอยู่แล้ว ใครมันจะไปลุกขึ้นยืนต่อสู้กับลูกชายตัวเองไหว
ฟุงาคุในฐานะพ่อ บอกว่าเขาไม่ต้องการจะสู้ในศึกที่ชี้เป็นชี้ตายกับอิทาจิ
และการลงดาบนำความตายมาสู่พ่อแม่ของตนเองทั้งน้ำตานั่นแหละ คือคำตอบว่าอิทาจิพร้อมที่จะทำทุกอย่างหลังจากนี้เพื่อปกป้องน้องชายตามคำขอร้องสุดท้ายของพ่อแม่
หมายเหตุสำคัญ :
คอลัมน์นี้เป็นการวิเคราะห์จากภาวะของตัวละคร เฉพาะความเห็นโดยส่วนตัวเท่านั้น (เพราะคงไม่มีใครที่จะตอบคำถามนี้ไปได้ดีกว่าคนแต่งแล้วล่ะ5555 )
โฆษณา