15 พ.ย. 2022 เวลา 10:10 • ธุรกิจ
🛡 การทำตาม #PDPA เป็นสิ่งที่หลายแผนกต้องทำ !? โดยเฉพาะแผนกใดก็ตามที่มีกระบวนการในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล (เก็บรวบรวม ใช้ เผยแพร่ข้อมูลฯ) แต่แผนกไหนบ้างหละ ที่โดน PDPA แบบเต็มๆ หาคำตอบกันได้เลย !!
  • แผนกทรัพยากรมนุษย์ (Human resources) “ข้อมูลพนักงาน เป็นข้อมูลส่วนบุคคล” กิจกรรมด้าน Human Resource (HR) มีความสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลตามกฎหมาย PDPA สิ่งที่มีแนวโน้มจะทำให้เกิดความยุ่งยาก หรือความเสียหายต่อธุรกิจนั่นก็คือ ‘ข้อมูลบุคคลพนักงาน’ ตลอดจนข้อมูลใน เรซูเม่ (Resume) ซีวี (CV) คลิปวิดีโอแนะนำตัวของผู้สมัครงานที่บริษัทเก็บไว้
  • การจัดซื้อจัดจ้าง (Procurement) ชื่อบุคคลที่อยู่ในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างเป็นข้อมูลส่วนบุคคล Third Party ที่นำข้อมูลส่วนบุคคลมาใช้ในการประมวลผลข้อมูลเป็นไปตามสัญญาว่าข้อมูลได้รับการคุ้มครองไม่แบ่งปันกับผู้อื่น และมีการส่งผ่านเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นเท่านั้น
  • การตลาด (Marketing) ผลที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมทางการขายและการตลาด ที่นำมาซึ่งยอดขายสินค้าหรือบริการที่มากมาย เคล็ดลับส่วนใหญ่ก็ล้วนเกิดจากสิ่งที่เรียกว่า ‘Big Data’ ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมามีความหมายอย่างมากต่อทุกองค์กร แต่ในทางกลับกัน ดูเหมือนว่ากิจกรรมด้านการขายและการตลาดก็มักจะรุกล้ำเกินเส้นแบ่งของความเป็นส่วนตัวของลูกค้ามากทุกขณะ
  • ฝ่ายขาย และ AE (Sale & AE-Account Executive) กิจกรรมของฝ่ายขาย (Sale) และงานบริหารลูกค้า(AE-Account Executive) ซึ่งเป็นแผนกหลักๆ ที่มีการติดต่อและประสานงานกับลูกค้าโดยตรง ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้แผนกนี้ต้องมีการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าแต่ละบริษัทไว้เป็นจำนวนมาก
  • ฝ่าย IT (Information Technology) ฝ่าย IT เป็นฝ่ายที่ส่วนมากจะได้รับผลกระทบ (มาโดยตลอด !) เพราะเนื่องจากเป็นทีมที่ดูแลฐาน Data ของทั้งองค์กรไว้
โฆษณา