20 พ.ย. 2022 เวลา 06:08 • ปรัชญา
ว่าด้วยทรรศนะชีวิตแห่งศาสนาของข้าพเจ้า 🤍❤
ข้าพเจ้ายอมรับว่าทุกวันนี้เริ่มเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่แค่เติบโตแค่ภายนอก ความมั่งคั่ง ชื่อเสียง วุฒิภาวะ ความสัมพันธ์ ความดีงาม หรือเรื่องเกี่ยวกับโลกียะวัตถุนี้ แต่ข้าพเจ้าเติบโตทางจิตวิญญาณ เติบโตทางศาสนา ข้าพเจ้าในช่วงปี 2016 ได้เข้าสู่เส้นทางจิตวิญญาณ 🌸🌸🌸
บางทีข้าพเจ้าคิดว่านี้คือเส้นทางสุดท้ายหรือเส้นทางที่เป็นบ้านของข้าพเจ้า แต่ข้าพเจ้ากลับคิดผิด ข้าพเจ้ากลับเติบโตทางศาสนา มีชีวิตทางศาสนาที่ลึกซึ้ง ชีวิตทางศาสนาที่ไม่ใช่ชีวิตที่ต้องหลีกหนีผู้คน เมือง เสียงอึกทึกต่างๆ ข้าพเจ้ารู้ว่าชีวิตแห่งศาสนาสามารถใช้ชีวิตกลมกลืนกับผู้คนยุคสมัยใหม่ได้ 😇🌸🙏⛩🇹🇭🇯🇵
ตอนปี 2020 ข้าพเจ้าได้ตื่นรู้ทางศาสนา แล้วค้นพบว่าศาสนา "ชินโต" คือบ้านของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าอิ่มลึกซึ้งกับชีวิตแห่งศาสนาและธรรมชาติ ข้าพเจ้าซาบซึ้งคำสอนทางศาสนาพุทธเช่นเดียวกัน กฏแห่งกรรมคือกฏที่เที่ยงตรงและยุติธรรมที่สุด 🌸🌸🌸
สมัยเมื่อวัยยังวัยรุ่นไม่เชื่อศาสนา จิตวิญญาณ และพระเจ้า ข้าพเจ้าก็เป็นคนหนึ่งไม่เชื่อกฏแห่งกรรม แต่ทุกวันนี้ทำให้ข้าพเจ้าเห็นความจริงว่า กฏแห่งกรรมทำงานยังไง เราจะเห็นรูปแบบการทำงานของมัน คนที่ทำกรรมสิ่งใดไว้ ย่อมได้รับสิ่งนั้นกลับไป ทำเหตุเช่นไร ได้ผลเช่นนั้น โลกนี้เป็นดั่งสังสารวัฏ เป็นโลกที่เป็นโรงละคร เราลงมาเรียนรู้ตามพันธสัญญาและพันธกรรม 😇🌸🙏⛩🇹🇭🇯🇵
ข้าพเจ้าได้ตื่นรู้ความจริงว่า ชีวิตแห่งศาสนา คือชีวิตที่รักษากาย วาจา ใจให้บริสุทธิ์ เป็นหนึ่งเดียวกับทุกสิ่งทุกอย่าง กลมกลืนกับวัตถุ ผู้คน ธรรมชาติ และโลกใบนี้ แต่เราก็สามารถมีความสุข ความรัก และความเบิกบาน 🌸🌸🌸
เป็นความเชื่อคนโบราณและสมัยใหม่นี้เหมือนกัน ที่เชื่อว่าการบรรลุธรรม เข้าถึงสัจธรรม หรือเข้าใจชีวิตศาสนา เป็นเรื่องของคนใกล้ฝั่ง คนวัยทอง คนแก่ ข้าพเจ้าไม่เคยเชื่อเลย ยามที่วัยอายุ 15 ข้าพเจ้าได้อ่านงานกฤษณมูรติ แล้วได้เข้าใจความจริงสัจธรรมที่ลึกซึ้ง เหมือนได้พบบ้าน ได้พบชีวิตแห่งศาสนา ได้ค้นพบการปล่อยวางและการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย 😇🌸🙏⛩🇹🇭🇯🇵
เมื่อย้อนคิดทบทวนถึงวัยนั้น ข้าพเจ้าตื่นรู้ทางสังคม แล้วแตกต่างจากเพื่อนคนอื่นมาก แล้วได้ใช้ชีวิตทวนกระแสสังคมและโรงเรียนค่อนข้างมาก ง่ายๆเรียกว่าเป็น "กบฏ" ข้าพเจ้ากบฏกับชีวิตและผู้คนหลายอย่าง ได้ตั้งคำถามกับผู้คนยากๆ คำถามเดียวที่สามารถเปลี่ยนโลกได้ ถ้าผู้ที่ตอบเป็นผู้ที่มีอำนาจในประเทศและโลกใบนี้ 🌸🌸🌸
ข้าพเจ้าคงไม่อยากย้อนวัยว่า ควรแก้ไขชีวิตที่ผ่านมายังไง? เพราะมันไม่จำเป็นแล้ว ให้ถือว่าทุกสิ่งทุกอย่างในตัวตนที่ข้าพเจ้าเป็นแพทเทิร์นตัวละครหนึ่งที่มาเล่นละครโลกใบนี้ ข้าพเจ้าได้จบตัวตนอดีตหลังปี 2016 หลังแลกเปลี่ยนวิญญาณซุสุซึกิ คานะเดะ 😇🌸🙏⛩🇹🇭🇯🇵
ในทรรศนะชีวิตแห่งศาสนา เมื่อมาถามในวัย 30 อย่างข้าพเจ้า ข้าพเจ้าก็จะตอบไม่ลังเลเลย แม้อีก 10 ปี 20 ปี 30 ปี ไม่ว่าจะอยู่วัยที่อายุมากก็ตาม ข้าพเจ้าก็จะตอบเช่นเดิมว่า "ชีวิตแห่งศาสนา คือ ชีวิตแห่งความรักและความเมตตา เป็นชีวิตที่เรียบง่ายกับตนเอง เป็นชีวิตที่เข้าใจกฏธรรมชาติ กฏแห่งกรรม กฏแห่งจิตวิญญาณ 🌸🌸🌸
เข้าใจว่าความรักนั้นแหละคือคำตอบสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง" มันหมดคำถามที่จะไปถามคุรุหรือผู้รู้ใดๆแล้ว ช่วงเวลานี้คือการใช้ชีวิตกลมกลืนกับผู้คน อยู่ด้วยความรัก ความสุข และความเบิกบาน เป็นการใช้ชีวิตที่สมถะและสันโดษ เป็นการใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงร.9 😇🌸🙏⛩🇹🇭🇯🇵
การตื่นรู้ทางศาสนาในวัย 28 ตอนปี 2020 นี้คงคือที่สุดเลย ทำให้เข้าใจชีวิตและสัจธรรม ฉันเห็นแพทเทิร์นรูปแบบแต่ละคนมีชีวิตเป็นดั่งบทละคร เมื่อวัยยัง 12 ขวบ ฉันอ่านหนังสือมงคลชีวิต 38 ประการ ของพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ ทำให้ฉันเข้าใจชีวิตแห่งศาสนาช่วงนั้น แล้วทำให้รู้สึกว่าอยากวางเรื่องทางโลกลง แต่ดูเหมือนช่วงเวลานั้น 🌸🌸🌸
ข้าพเจ้ายังอยากเล่นละครโลกนี้ เรื่องจริงนะ ตอนนั้นที่ได้อ่านมงคลชีวิต 38 ประการ สภาวะจิตของฉันมันเข้าใจชีวิตและเห็นกฏแห่งจิตวิญญาณบางอย่างที่ลึกซึ้ง ทุกคนต่างมาเล่นละครนี้ชั่วคราว เป็นตัวตนมายาสมมุติ เป็นดั่งสังสารวัฏ ถ้าคนเราไม่รู้จักอิ่ม ไม่รู้จักเบื่อละครนี้ ก็จะมีใครหลายคนที่ต้องเวียนตายเวียนเกิดไม่รู้จักจบ เพราะมันก็จะมีพันธกรรมติดค้างกับคู่กรณี จนกว่าจะชดใช้หมด 😇🌸🙏⛩🇹🇭🇯🇵
ทางลัดทางออกในมุมมองทางศาสนามีมากมายเลย แต่คนเราไม่ชอบหาทางออก เพราะเราชอบดิ้นรน ชอบตะเกียกตะกาย ชอบทะเยอทะยาน ชอบความสำเร็จ หรือติดข้องกับโลกกิเลสแบบนี้ ก็ทำให้ชีวิตคนเราส่วนมากไม่ขบถชีวิตแบบนี้ ไม่กล้าหาทางออกจากทุกข์ ถ้าคนเรารู้จักตั้งคำถามกับตนเอง ทุกคนจะค้นพบคำตอบจากจิตเดิมแท้ของเธอเอง 🌸🌸🌸
เดี๋ยวนี้ฉันเองก็ไม่ได้สนใจคำว่า "การตื่นรู้ทางจิตวิญญาณ" เท่าไหร่ สำหรับฉันมันเลยช่วงเวลานั้นแล้ว การตื่นรู้ทางจิตวิญญาณมี 2 ช่วงคือปี 2011 กับปี 2016 เป็นเพียงแค่ความทรงจำแล้ว ถึงแม้มันจะเป็นประสบการณ์ที่ตราตรึงหัวใจ แต่ฉันที่ตื่นรู้ทางศาสนาปี 2020 ที่เข้าสู่เส้นทางศาสนาชินโตเป็นทางการ กลับให้ความคุ้นชินว่าเป็นต้นกำเนิดหรือบ้านมากๆเลย 😇🌸🙏⛩🇹🇭🇯🇵
สำหรับฉันห่างไกลคำว่า "จิตวิญญาณ" และ "การตื่นรู้" เพราะตอนนี้มันเป็นเรื่องของการใช้ชีวิตอยู่ด้วยความรัก ความสุข และความเบิกบาน แล้วชีวิตนี้จะไม่ใช่ทางอื่นใด นอกจากชีวิตที่ข้าพเจ้าได้ค้นพบคือ ชีวิตแห่งศาสนา ในทุกๆวันข้าพเจ้าได้นั่งสมาธิ เดินสมาธิ สวดมนต์ อธิษฐาน รำคางุระ 🌸🌸🌸
ซึ่งทำทุกๆวัน เป็นการรับใช้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ชินโต ข้าพเจ้าอธิษฐานว่า ขอให้การรับใช้ศาสนาชินโตและศาลเจ้ามุเอดะนี้ ทำให้ข้าพเจ้ามั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ สุขภาพดี สวยน่ารัก อ่อนเยาว์ และอยู่กับคนรักไปตลอด เพียงเท่านี้ก็เป็นความสุขสำหรับข้าพเจ้าแล้ว 😇🌸🙏⛩🇹🇭🇯🇵
ชีวิตทางศาสนา เป็นชีวิตที่สมถะและเรียบง่าย ข้าพเจ้าไม่ต้องการอะไรมากมายเลย เพียงใช้ชีวิตปัจจุบันให้มีความรัก ความสุข และความเบิกบาน ใช้ชีวิตทีเหลือจนจะหมดอายุขัยก็ถือว่าเป็นกำไรชีวิต ข้าพเจ้าดีใจที่มีคนสายทางจิตวิญญาณ 🌸🌸🌸
ชอบแนวทางศาสนาด้วย ข้าพเจ้าขอกล่าวขอบคุณนะ แล้วก็ขอฝากทิ้งท้ายว่า ศาสนาเป็นสิ่งที่งดงาม สวยงาม อ่อนโยน เป็นชีวิตที่เรียบร้อย เป็นชีวิตที่เป็นธรรมชาติ มีตัวเราและเพื่อนมนุษย์ด้วย รวมถึงสรรพสัตว์บนโลกใบนี้ด้วยความรัก 🌸🌸🌸
ฉันปรารถนาจะมีคนที่ตื่นรู้ทางจิตวิญญาณ จะมาตื่นรู้ทางศาสนาด้วยนะ จงอย่าปฏิเสธศาสนา คำสอนครูบาอาจารย์ทางศาสนา ก็ยังมีสิ่งที่ดีงดงามอยู่ เหมือนที่ฉันตอนนี้เป็นนักบวชมิโกะในศาสนาชินโต ที่รู้ซึ้งกับคำว่า "ศาสนา" จนซึมลึกทางจิตวิญญาณเลย 😇🌸🙏⛩🇹🇭🇯🇵
ขอขอบพระคุณที่ติดตามคำสอนดีๆที่เพจแห่งนี้ด้วยนะคะ ขอให้เพจแห่งนี้เป็นดั่งความรัก ความเมตตา ความอ่อนโยน และความอ่อนหวาน จะเยียวยาจิตวิญญาณของท่านเองค่ะ ขอบพระคุณมากๆนะ ที่ติดตามอ่านตลอดเลย 🌸🌸🌸
ซุสุซึกิ โทโมะโยะ (เรนะ)
2/05/2022/19:53 น.
ซุสุซึกิ โทโมะโยะ (ร่างที่แท้จริง)
โฆษณา