20 พ.ย. 2022 เวลา 13:51 • สุขภาพ
โรคเกลื้อน (Tinea)
Tinea หรือ โรคเกลื้อน
หนึ่งในโรคที่คนไทยเป็นกันมากที่สุด โรคเกลื้อน มันคือหนึ่งในโรคทางผิวหนังที่ถูกพบเจอได้มากที่สุดในประเทศไทยเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดของประเทศไทย ซึ่งก่อให้เกิดเหงื่อที่เมื่อมันสะสมเยอะเข้าอาจจะก่อให้เกิดเป็นเกลื้อนขึ้นมาได้ในที่สุด
ซึ่งอาจจะรวมไปถึงการที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายนั้นอ่อนแอลง มันมักจะเกิดขึ้นในกลุ่มคนที่อายุ 20 ปีต้นๆ หรือ ช่วงวัยรุ่น
อาการของโรคเกลื้อน (ที่ควรรู้)
อาการจะเกิดคือ ผิวหนังมีดวงขึ้นเป็นสีต่างๆ เช่น ชมพู ขาว แดง หรือ น้ำตาล โดยจะสังเหตุง่ายๆคือ สีมันจะเข้มหรือ่อนกว่าผิวหนังเราเอง
อาจจะมีอาการผิวหนังเเห้ง ตกสะเก็ดและมีอาการคันร่วมด้วย และอาจจะมีดวงไม่กี่ดวงไปจนถึงหลายดวงเลยก็ว่าได้ มันมักจะปรากฎให้เห็นได้ทั่วไปตามร่างกาย แต่ส่วนใหญ่จะพบตามลำตัว ต้นแขน คอ และตามหลัง
บางทีอาจจะขี้นอยู่กับสภาพอากาศที่ ถ้าหากหนาวหรือร้อนจนเกินไปอาจจะไม่ปรากฎให้เห็นเกลื้อนก็ได้ แต่ถ้าหากมีอาการคันมากๆตามจุดที่บอกมาข้างต้นก็ควรหาวิธีตรวจเช็คดูก่อน
โดยสาเหตุมาจาก
เชื้อราบนผิวหนังอย่างเชื้อรามาลาสซีเซีย ซึ่งเชื้อราชนิดนี้จะมีอยู่ตามผิวหนังคนเราอยู่แล้ว แต่มันจะทำให้เกิดเกลื้อนได้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายที่ภูมิคุ้มกันนั้นอ่อนแอลงรึป่าว หรืออาจจะมีปัจจัยอื่นร่วมอย่าง เหงื่อ สภาพอากาศที่ร้อน
ในส่วนของการรักษานั้น
แนะนำให้ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเพื่อสะดวกแก่การเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธีและรวดเร็ว เพราะถ้าหากนำพวกครีมหรือยาที่ไม่ได้รับการรับรองโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมารับประทานหรือใช้รักษา อาจจะเกิดผลแทรกซ้อนที่จะทำให้อาการเกลื้อนนั้นแย่กว่าเดิมก็เป็นได้!!?
ส่วนตัวผมไม่ใช่แพทย์หรือหมอผู้เชี่ยวชาญแค่ชอบฟังหรืออ่านอะไรที่เกี่ยวกับแพทย์ และได้นำความรู้มาแนะนำให้ทุกๆท่านได้อ่านกัน ผมจึงไม่สามารถแนะนำวิธีรักษาได้ด้วยตนเองครับ
สำหรับผู้ใหญ่ใจดีที่อยากจะสนับสนุนผมนะครับ
ทางวอเลต 0619268975 เบอร์นี้เลยนะครับ
(ผมยืมเบอร์วอเลตเพื่อนมาใช้นะครับ พอดีว่าโทรศัพท์ผมมันเป็นอะไรไม่รู้ โหลดแอพทรูมันนี่วอเลตไม่ได้ แงงแย่จัดเลย^__^)
ส่วนทางบัญชีธนาคาร 428-0-54418-2 (กรุงไทย)
ผมจะหาเงินไปจ่ายค่าการเรียนนะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านครับผม
โฆษณา