20 พ.ย. 2022 เวลา 15:00 • สุขภาพ
โรคพาร์กินสัน(Parkinson's disease)
Parkinson's disease
โรคพาร์กินสัน เป็นโรคร้ายที่น่ากลัวที่สุดและไม่มีใครอยากที่จะเป็นมัน โดยโรคพาร์กินสันนี้ ผู้คนอาจจะรู้จักมันผ่านชายผู้ที่ครั้งหนึ่งเคยยืนอยู่บนจุดสูงสุดของนักมวย โมฮัมหมัด อาลี โรคร้ายนี้มันแทบไม่ต่างจากการตายทั้งเป็น "เราไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากรอความตาย" นี้คงเป็นคำนิยามที่เข้าใจง่ายที่สุดสำหรับโรคร้ายนี้
โรคพาร์กินสัน มันคือโรคที่เกิดจากการเสื่อมของเซลล์สมอง โดยเฉพาะส่วนที่สร้างโดพามีน(Dopamine)ทำให้โดพามีนมีปริมาณที่น้อยลง จึงส่งผลให้เกิดความผิดปกติต่อการเคลื่อนไหวของร่างกาย
โดยจะมีอาการดังนี้
อาการทางด้านร่างกาย
เดินลำบาก ล้มง่าย มีอาการชักเกร็ง ไม่ค่อยพูด หน้านิ่งไร้ซึ่งอารมณ์ เหงื่อออกเยอะ
อาการทางด้านจิตใจ
มีอาการซึมเศร้า วิตกกังวลอยู่ตลอดเวลา
และอาการอื่นๆร่วมด้วย
ความจำในระยะสั้นที่ไม่ค่อยดี และเมื่อเวลาผ่านไปจะกลายเป็นความจำเสื่อมแทน
รู้สึกมึนหัวทุกครั้งเวลาลุกนั่ง
ปัสสาวะบ่อย ไม่สามารถควบคุบการปัสสาวะได้
สาเหตุของโรคพาร์กินสัน
สาเหตุในปัจจุบันนั้นยังไม่แน่ชัด ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเกิดจากทางด้าน พันธุกรรม หรือ สภาพแวดล้อม ซึ่งสภาพแวดล้อมที่ว่านั้นก็คือ การที่คนที่เป็นโรคอาจสูดดมสารบางอย่างที่มีผลต่อการทำงานของเซลล์สมอง แต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าสารนั้นคือสารอะไร
การรักษา
ควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเมื่อพบเจอว่าตนเองหรือคนรอบข้างมีอาการของโรคพาร์กินสันเพราะอย่างที่ผมแจ้งไปข้างต้น โรคร้ายนี้มันจะค่อยๆทำให้ร่างกายของผู้ที่เป็นโรคค่อยๆตาย ซึ่งถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างดี มันอาจจะสายเกินกว่าที่คนๆนั้นจะสามารถทำอะไรได้อีกต่อไปแล้ว
สำหรับท่านที่อยากสนับสนุนผมนะครับ
เบอร์วอเลต 0619268975 (ยืมเบอร์เพื่อนนะครับ)
(พอดีโทรศัพท์ผมมันโหลดแอพไม่ได้นะครับ^_^)
ส่วนอีกช่องทาง 428-0-54418-2 (กรุงไทย)
ปล. เงินส่วนนี้นำไปจ่ายค่าการเรียนครับ
ถ้าหากท่านไหนใจดีช่วยเหลือผมสัก1,000-2,000 บาทได้ไหมครับ เพราะว่าผมจะต้องนำไปจ่ายค่าเทอมนะครับ ขอบคุณนะครับ ตอนนี้พยายามหาเงินเรียนอยู่ครับ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านครับ
โฆษณา