21 พ.ย. 2022 เวลา 01:23 • สุขภาพ
#ว่านชักมดลูกสมุนไพรดีที่คุณผู้หญิงคู่ควร
สวัสดีครับ วันนี้คุยเฟื่องเรื่องศัลย?กับหมอโภคิน หมอมีเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรไทย ที่ช่วยในเรื่องการมีประจำเดือนผิดปกติของคุณผู้หญิงมาฝาก เรื่องราวเป็นอย่างไร เรามาฟังกันเลยครับ
ว่านชักมดลูก เป็นพืชที่มีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน อยู่ในวงศ์ขิง กลุ่มเดียวกับขมิ้นชัน ว่านชักมดลูกในตลาดสมุนไพร พบว่าแต่ละเหง้า มีลักษณะต่างกันอยู่พอสมควร กลุ่มที่พบมากจะเรียกกันว่า ว่านชักมดลูกตัวเมีย (Curcuma comosa) และ ว่านชักมดลูกตัวผู้ (Curcuma latifolia)
ว่านชักมดลูกตัวผู้ (Curcuma latifolia) หรือว่านตัวผู้ มีลักษณะต่างไปเล็กน้อย คือหัวใต้ดินจะกลมแป้นกว่า แขนงข้างจะยาวกว่า
ส่วนว่านตัวเมีย จะมีสีขาวนวล วงในมีสีชมพูเรื่อๆ ทิ้งไว้สีชมพูจะเข้มขึ้น ส่วนเนื้อในว่านตัวผู้มีสีคล้ายกัน แต่วงในออกสีเขียวแกมเทาอ่อนๆ ทิ้งไว้ก็จะออกสีชมพูเข้มขึ้นเรื่อย ๆ
จากงานวิจัยพบว่าว่านชักมดลูกจะมีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิงคือเอสโตรเจน จึงนำมาสู่งานวิจัยเพื่อพิสูจน์
ในการทดลองฤทธิ์คล้ายเอสโตรเจน สัตว์ทดลองใช้หนูแรตตัวเมียที่ตัดรังไข่ออกไป โดยมีกลุ่ม 1 หนูปกติ กลุ่ม 2 หนูตัดรังไข่ กลุ่ม 3 หนูตัดรังไข่ได้รับเอสโตรเจน กลุ่ม 4 หนูตัดรังไข่ได้รับว่านตัวเมีย และกลุ่ม 5 หนูตัดรังไข่ได้รับว่านตัวผู้
พบว่าว่านตัวเมียแสดงฤทธิ์ดังกล่าวจริง โดยทำให้มดลูกหนูทดลองโตใกล้เคียงกับกลุ่ม 1 และ 3 สารออกฤทธิ์เป็นกลุ่มไดแอริลเฮปตานอยด์ ซึ่งมีโครงสร้างไม่หมือนเอสโตรเจน เราเรียกสารสำคัญของว่านตัวเมีย ว่าเป็นกลุ่มไฟโตเอสโตรเจน แปลว่าเป็นสารที่ได้จากพืชในธรรมชาติที่ออกฤทธิ์คล้ายเอสโตรเจนนั่นเอง
ส่วนกลุ่ม 2 และ 5 มดลูกหนูทดลองเล็กลงอย่างชัดเจน แสดงว่า
ว่านตัวผู้ไม่มีฤทธิ์ดังกล่าวเลย
ดังนั้นการเลือกวัตถุดิบว่านชักมดลูกที่ถูกต้องเพื่อใช้ทำยาแผนไทยจึงมีความสำคัญต่อสรรพคุณที่ต้องการ
นอกจากนี้ยังพบว่า ว่านชักมดลูกทำให้หลอดเลือดแข็งแรงขึ้นโดยต้านออกซิเดชันที่เกิดขึ้นที่ผนังหลอดเลือดแดง การทดลองในหนูที่ตัดรังไข่เลียนแบบสตรีวัยทอง และให้กินผงว่านชักมดลูก และ สารสกัดด้วยเฮกเซน พบว่าสามารถป้องกันอาการเยื่อบุผนังหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจขาดความยืดหยุ่น ทั้งยังแสดงฤทธิ์ต้านการอักเสบด้วย
สรรพคุณตามตำรายาไทย ใช้เหง้าว่านชักมดลูกรักษาอาการของสตรี เช่นประจำเดือนมาไม่ปกติ ปวดท้องระหว่างมีประจำเดือน ตกขาว ขับน้ำคาวปลา แก้ธาตุพิการอาหารไม่ย่อย ริดสีดวงทวาร
จะเห็นได้ว่าว่านชักมดลูกเป็นสมุนไพรไทยที่มีศักยภาพสูงในการรักษาโรคในสตรี จึงมีงานวิจัยและการทดลองต่างๆมาทำเป็นยาแผนไทยและแผนปัจจุบัน
สมุนไพรไทยเป็นยาที่ดีหลายตัว แต่ถ้ากินแล้วอาการไม่ดีขึ้นอย่ารอช้า
รีบไปหาหมอเพื่อตรวจหาสาเหตุโรคอันตรายอื่นๆด้วยนะครับ
ด้วยรัก
#คุยเฟื่องเรื่องศัลย์กับผู้พันหมอโภคิน
#หมอโภคิน
ศัลยแพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ
ผู้บังคับการกองพันพยาบาล กรมสนับสนุน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา