21 พ.ย. 2022 เวลา 02:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ฟัง อ.ดาว ซึ่งไปใช้ชีวิตอยู่จริงๆที่ ประเทศจีน
มีความน่าสนใจหลายอย่างมากๆ อย่างเช่น ในจีน การตรวจ RT PCR น้้นยังจำเป็นอยู่ ยังใช้ชีวิตแบบ Zero Covid แต่ลดความเข้มงวดลงบ้าง การไปไหนมาไหนมีการ tracking จากมือถือตลอดเวลา และต้องตรวจ Covid ตลอดเวลา ถ้าขาดตรวจจะไม่สามารถไปไหนมาไหนได้ เนื่องจากต้องมีผลตรวจ scan ก่อนขึ้น รฟฟ หรือ เข้าสถานที่
ในส่วนของการเปิดประเทศนั้นอาจจะเลื่อนออกไปอีก ไม่ใช่วันประชุมพรรค แล้ว ส่วนนึงน่าจะเกิดจากการที่รัฐบาลอยากให้คนใช้จ่ายในประเทศก่อนด้วย ซึ่งคนรวยก็ใช้จ่ายเหมือนเดิม ไม่ได้ลดลง การท่องเที่ยว การซื้อสินค้าแบรนด์เนมในจีนก็ยังดีอยู่สำหรับ segment ของคนรวย
แต่ถ้าเป็นส่วนของคนชั้นกลาง ตรงนี้ drop ลง คนใช้จ่ายน้อยลง เพราะ ศก จีนถดถอย พวกบริษัท tech เริ่มมีการปลด พนง ออก ศก ชะลอตัว การแข่งขันของบริษัทน้อยลง เริ่มมีการปิดแผนกที่ไม่ทำกำไร มีการแบนบริษัทที่ผูกขาดทางการค้า
ในส่วนของการบินเข้าประเทศจีน ตรงนี้ค่าใช้จ่ายสูง เพราะ flight บินยังน้อย จากการเข้มงวดของจีน ถ้ามีสายการบินไหนพาคนติดโตวิดเข้ามาเยอะๆจะโดนแบน
เช่น เดียวกันกับถ้าเปิดประเทศ แล้วหวังว่าคนจีนจะบินออกไปเที่ยว ตปท อันนี้อาจจะใช่ แต่สำหรับคนฐานะดีเท่านั้น คนชั้นกลางอาจจะกำลังซื้อลดลงจาก ศก ถดถอย อาจจะเที่ยวแค่ในประเทศ
แต่คนรวยน่าจะออกนอกประเทศเหมือนเดิม และ ที่น่าจะบูมคือคนรวยค่อนข้างให้ความสำคัญกับการศึกษาค่อนข้างมาก แต่ในจีนมีการแบนเรื่อง รร กวดวิชา และ ลดความสำคัญของภาษาอังกฤษลง และ ไทยก็เป็นเป้าหมายในการมาเรียนด้วย เนื่องจากค่าครองชีพค่อนข้างถูก และ มี รร นานาชาติ ดีๆ ส่วนนี้น่าสนใจ
ส่วนเรื่องอสังหาในจีน อาจจะยังไม่จบ บริษัทล้มละลายไปหลายบริษัท และ หลายๆที่ก็ยังสร้างไม่เสร็จไม่สามารถส่งมอบได้ ส่วน demand อสังหาก็ไม่ได้ดีขึ้น จนบางที่ต้องเอาข้าราชการมาช่วยขายบ้าน
สรุปแล้วการเปิดประเทศของจีนยังน่าจะช้า และ เปิดมากำลังซื้ออาจจะยังไม่ได้ดีมาก แต่ที่น่าสนใจคือ กำลังซื้อของคนรวยยังปกติดังนั้น segment นี้น่าสนใจว่าเปิดประเทศแล้วเค้าจะไปทำอะไรต่อ
เพราะกลุ่มนี้อยู่ในประเทศมานาน ไม่ได้ใช้จ่ายเยอะ อาจจะมีเงินเหลือเยอะ และมี pent up demand อย่างเช่น กลุ่มท่องเที่ยวที่เป็น high end รับคนจีนกำลังซื้อสูง , shopping สินค้าแบรนด์เนม , อสังหาราคาแพง , กลุ่มโรงเรียนนานาชาติ ตรงนี้น่าสนใจ
ขอบคุณ อ.ดาว กับ พี่อิก ครับ สำหรับ content ดีๆ 🙏
.
.
👇 👇 👇
[SPECIAL] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน C Investment และหลักทรัพย์ Pi วันนี้ รับสิทธิพิเศษมากมาย ค่าคอมเรทพิเศษ พร้อมเข้ากลุ่มไลน์ "C Investment" อัพเดตข้อมูลข่าวสาร และ สรุปหุ้นรายตัวเชิงลึก ที่เพิ่มเติมจากในเพจ คลิ้กดูรายละเอียด 👉🏻 https://forms.gle/ZWr1Rcw2A86E7RYJ7
โฆษณา