21 พ.ย. 2022 เวลา 06:25 • ธุรกิจ
สารัชถ์ รัตนาวะดี รวยแซงเจ้าของ Softbank แล้ว
ล่าสุด ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ระบุว่า สารัชถ์ รัตนาวะดี ซึ่งเป็นเจ้าของทั้งโรงไฟฟ้า GULF และบริษัทโทรคมนาคม AIS ได้มีความมั่งคั่งสุทธิแซงหน้า Masayoshi Son เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
1
ทั้งนี้ Masayoshi Son เป็นเจ้าของบริษัท Softbank Group ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งเจ้าใหญ่ของญี่ปุ่น และเขายังนำความมั่งคั่งส่วนตัวของเขาไปลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีใหม่ ๆ ภายใต้กองทุน Vision Fund อีกด้วย
1
ปัจจุบัน คุณสารัชถ์ มีความมั่งคั่งสุทธิอยู่ที่ประมาณ 12,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 443,538 ล้านบาท) ทำให้เป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 143 ของโลก
ส่วนคุณ Son มีความมั่งคั่งสุทธิอยู่ที่ประมาณ 12,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 439,932 ล้านบาท) เป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 144 ของโลก
โดยนับตั้งแต่ต้นปีนี้ ความมั่งคั่งของคุณสารัชถ์เพิ่มขึ้นประมาณ 11,818 ล้านบาท
1
ขณะที่ความมั่งคั่งของคุณ Masayoshi Son ลดลงไปประมาณ 286,078 ล้านบาท
สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า Softbank ที่คุณ Son เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ 29% ณ สิ้นไตรมาส 3 จะเน้นลงทุนในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และปีนี้ก็ไม่ใช่ปีที่ดีของการลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้
โดยถ้าเราลองมาดูหุ้นที่ Softbank เข้าไปลงทุนจะพบว่า ตั้งแต่ต้นปีมูลค่าหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงมามาก เช่น
-Alibaba ปรับตัวลง 35%
-Coupang ปรับตัวลง 33%
-Grab ปรับตัวลง 54%
ส่วน Vision Fund เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นกองทุนหัวใจสำคัญของ Softbank เองก็ขาดทุนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา
โดยในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา Vision Fund ขาดทุนมากถึง 259,560 ล้านบาท
ในขณะที่ขาดทุนมากเป็นประวัติการณ์ที่ 613,870 ล้านบาท ในไตรมาส 2
1
จึงไม่น่าแปลกใจที่ความมั่งคั่งของคุณ Masayoshi Son จะหายไปมากขนาดนี้
ส่วนคุณสารัชถ์ ที่เน้นทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นของประเทศ และมีการขยายกิจการอย่างต่อเนื่อง ความมั่งคั่งของเขาเลยยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
จึงเป็นที่น่าติดตามมากว่ากองทุน Vision Fund ซึ่งครั้งหนึ่ง Masayoshi Son เคยพูดว่าเป็นการลงทุนแห่งอนาคต จะนำพาให้เขากลับมามีความมั่งคั่งแซงหน้าคุณสารัชถ์ได้หรือไม่…
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
3
SoftBank ได้ทำการลงทุนใน กระดานซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี FTX ผ่านกองทุน Vision Fund เป็นจำนวนเงิน 3,600 ล้านบาท แต่ในวันนี้ เงินลงทุนดังกล่าว ถูกบันทึกว่าเหลือ 0 เป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ FTX ได้ยื่นล้มละลายไป
1
โฆษณา