22 พ.ย. 2022 เวลา 05:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โลก ดาวเคราะห์สีฟ้าดวงเล็กๆ บ้านหลังเดียวของเรา ดาวดวงเดียวที่เรารู้จักว่ามีสิ่งมีชีวิต ทุกที่ที่เราเคยไป ทุกคนที่เราเคยรู้จัก ทุกความรู้สึก ทุกความทรงจำ ไม่ว่าจะดีหรือร้าย ทุกความขัดแย้ง ทุกการแก่งแย่ง เข่นฆ่า ทุกการแสวงหาอำนาจ แสวงหาทรัพยากร ทุกอุดมการณ์ ความเชื่อ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเป็น เคยเป็น เคยทำ และจะทำในอนาคต ไม่ว่าจะดีหรือเลว ล้วนอยู่ในจุดสีฟ้าจุดเล็กๆ เพียงจุดเดียวนี้ทั้งสิ้น...
ภาพโลก ถ่ายโดยยายอวกาศโอไรออน ในวันที่ 21 พ.ย. 2022 หลังจากที่มันได้บินอ้อมด้านหลังของดวงจันทร์เพื่อปรับวงโคจรเสร็จ เวลาประมาณ 7:44 a.m. EST (หรือ 19.44 ในไทย) ตอนนั้น ยานโอไรออนอยู่เหนือผิวดวงจันทร์ประมาณ 530 กิโลเมคร และห่างจากโลกมากกว่า 370,000 กิโลเมตร
ตอนที่ยานโอไรออน บินอ้อมด้านหลังดวงจันทร์ จะทำให้สัญญาณภาพจากโอไรออนและโลกขาดหายไป และเมื่อโอไรออนผ่านพ้นด้านหลังดวงจันทร์แล้ว สัญญาณถึงจะกลับมา
โดยนี่ก็คือภาพแรกที่โอไรออนส่งมาหลังจากที่สัญญาณได้กลับมาเชื่อมต่ออีกครั้ง
การเชื่อมต่อสัญญาณกับยานโอไรออน ใช้ระบบที่เรียกว่า Deep Space Network ใครสนใจสามารถอ่านเพิ่มได้ที่ https://www.nasa.gov/.../networks/deep_space_network/about
ส่วนใครสนเรื่องการบินอ้อมหลังดวงจันทร์เพื่อปรับวงโคจร เพื่อเข้าสู่ Distant Retrograde Orbit (DRO) ก็อ่านเพื่อมเติมได้ที่ https://blogs.nasa.gov/.../orion-successfully-completes.../
โฆษณา