23 พ.ย. 2022 เวลา 05:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นโดยรวมนั้นมี หลากหลายปัจจัย วันนี้ผมขอหยิบ 3 ปัจจัยหลักๆที่จะกระทบกับภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นมานะครับ
1.GDP หรือการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวม
ข้อนี้มีผลโดยตรงเนื่องจาก ถ้าประเทศไหนมีการลงทุนในภาคเอกชนมีการบริโภคที่เพิ่มขึ้นก็จะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆเติบโตในภาพของธุรกิจ
ถ้าเรามาดูภาพตัวอย่างเราจะเห็นได้ว่าเมื่อ World Bank มีการคาดการณ์ว่าประเทศไหนจะมีการเติบโตขึ้น เราก็จะเห็นเม็ดเงินที่ไหลเข้ามาลงทุนผ่าน
ตลาดทุน (ตลาดหุ้น) ซึ่งจากภาพ World Bank จะมีการปรับประมาณการไทยและอินโด ในปีหน้าว่าจะเติบโต ก็จะสอดคล้องกับเม็ดเงินที่ไหลเข้ามาลงทุนผ่านตลาดทุนนั้นเป็นบวกสำหรับประเทศไทยและอินโดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ
Source : https://openknowledge.worldbank.org/handle/10986/38053
2.ดอกเบี้ยนโยบาย
ข้อนี้มีผลในแง่ของเมื่อประเทศไหนมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทในรูปแบบของดอกเบี้ยเงินกู้สูงขึ้น และยังทำให้ Bondyield (อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล)สูงขึ้นมันก็จะทำให้ความน่าสนใจในการลงทุนในหุ้นลดลงเพราะพันธบัตรที่ความเสี่ยงต่ำให้ผลตอบแทนที่ดีขึ้น
*ดอกเบี้ยนโยบายจะมีแนวโน้มสวนทางกับตลาดหุ้นเช่นถ้าดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นตลาดหุ้นจะไม่ค่อยชอบและมีโอกาสปรับตัวลง
Source : Businessinsider
3.การเมือง
เรื่องนี้มีผลต่อการกําหนดนโยบายการคลัง อย่างเช่นการใช้งบประมาณในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและลงทุนไปกับอะไร
อย่างเช่น ยกตัวอย่างที่สหรัฐอเมริกาทางฝั่งเดโมแครต จะเน้นนโยบายในเรื่องของเฮลท์แคร์ โครงสร้างพื้นฐาน และพลังงานสะอาดเป็นต้น
ส่วนทางฝั่งของรีพับลิกัน ก็จะเน้นไปที่การลดภาษีให้กับธุรกิจ
จะเห็นได้ว่าเมื่อแต่ละพรรคมีนโยบายที่ต่างกันก็จะกระทบกับอุตสาหกรรมในตลาดที่แตกต่างกันไป
ABC News: Jarrod Fankhauser
โฆษณา