23 พ.ย. 2022 เวลา 09:15 • ดนตรี เพลง
เล่าเรื่องเพลง ”ฤดูฝน”
เพลงนี้ต้องการจะพูดถึงเรื่องราวของคน ๆ เดิมที่อยู่ใน ฤดูร้อน แล้วยังอยู่ต่อมาถึง ฤดูฝน
6
ฤดูฝน - Paradox
มันก็เป็นการร้องที่โวยวายน้อยลง แต่ก็ยังเป็นความเศร้าที่กัดกินเข้าไปข้างใน และพยายามสื่อสารออกมาในรูปแบบที่ซอฟต์ลง โดยที่เพลงนี้มันแยกเป็นตัวมันเอง
3
เด็กรุ่นใหม่อาจจะไม่ได้รู้จักเพลงเก่า(เพลงฤดูร้อน) แต่มาฟังเพลงนี้ก็อินได้ เพียงแต่ว่า..ผมรู้สึกสนุกกับการผูกเรื่องราวที่ผมเจตนาจะให้เป็นภาคต่อ ภาคต่อธรรมดาใครก็ทำได้
1
แต่ภาคต่อของผมอย่างแรกเลย คือ ใช้โครงสร้างของเพลงเดิม ท่อนต่าง ๆ ใช้โครงสร้างเดิม
ในฤดูร้อน Introเริ่มแรก คีย์บอร์ดจะบื้อ ๆ หน่อย ส่วนเพลงนี้ก็จะเป็นคีย์บอร์ดเสียงตลก ๆ
นั่นก็คือ การล้อ มันคือการเชื่อมกัน จังหวะเนิบนาบ มีการบิลด์อารมณ์ ผมเล่นคำล้อกับคำเดิม ใช้การอิงคำเดิม เช่นคำว่า ”ฟ้า ท้องฟ้า เดิม เหมือนเก่า เหมือนก่อน” ผมยกคำพวกนี้จากเพลงฤดูร้อน เอามาใส่ในนี้ด้วย
2
เรื่องราวก็ใช้โทนเดียวกัน คือพระเอกก็เดินไป มีตัวละครเก่าเดินผ่านฉากไป แต่คราวนี้มองท้องฟ้าไม่ใช่ฤดูร้อน ที่ไม่มีเธอเหมือนเก่า
คราวนี้มองท้องฟ้าไป ท้องฟ้ามันกลายเป็นเมฆแล้ว เมฆดำ ฝนกำลังตก นี่มันผ่านไป 10 ปีแล้วหรือ? ทำไมถึงยังมองท้องฟ้าแล้วยังรู้สึกเหมือนเดิมอยู่..
2
ฤดูฝน - Paradox
การเขียนเพลงนี้ ผมจะมองให้เป็นเรื่องเดียวกัน ตัวละครเดียวกัน ฉากเดียวกัน ในเรื่องราวต่าง ๆ มันก็จะเดินผ่านฉากเดิม ๆ แต่ก็โตขึ้นไปตามเพลง พูดง่าย ๆ คือย้อนกลับไปเมื่อตอนสมัย 10 กว่าปีที่แล้ว อาจจะเป็นเพลงฤดูร้อน แต่ตอนนี้ตัวละครที่เคยเดินผ่านที่เดิมนั้น โตขึ้นกันหมดแล้ว
1
ฝนตก.. แต่เขาหรือเธอก็ยังคิดถึงเรื่องเดิม ๆ ผมคิดว่า ความรู้สึกนี้มันเศร้า มันเหมือนกับว่าความรักยังไม่หายไป
1
พอฝนตกแล้ว คนเรามันจะมีโมเมนต์ที่อยาก
ทำอะไรให้หายบ้า เหมือนอยากทำอะไรที่ได้ปลดปล่อยตัวเอง บางทีพระเอกนางเอกอาจจะหงุดหงิดตัวเองที่ยังคิดถึงอยู่ โดยที่เราก็ทำเพลงปลายเปิดไว้ โดยไม่รู้หรอกว่าอีกฝ่ายเขาคิดอย่างไร?..
1
คลิกฟัง 📍ฤดูฝน (ของเขา) https://youtu.be/4g-lKrpDY9Q
คลิกฟัง 📍 ฤดูฝน (ของเธอ) https://youtu.be/t_PZ7DfiA-4
มีอยู่วันหนึ่งผมนั่งเล่นกีตาร์เพลงฤดูร้อน
เหมือนจะไปทำอะไรสักอย่างก็ไม่รู้ จะไปเล่นอะคูสติก เพื่อไปโชว์ที่ไหนสักแห่ง แล้วฝนมันตก พอฝนตกผมก็เลยนึกในใจว่า เวลาฝนตกคนอกหักเค้าทำอะไรกัน ลองออกไปให้ฝนมันสาดดีกว่า
ไอเดียเริ่มต้นของเพลงนี้คือคำว่า “ฝนซัดสาด”
2
รู้สึกว่าการที่ฝนสาดเข้าหน้านี่มันสะใจดี มันนึกถึงคนอกหัก เพราะเม็ดฝนมันกลบน้ำตาได้
ผมก็รู้สึกว่าคำนี้มันสวยนะ
1
ภาพแรกเลยที่นึกถึงคือภาพโปสเตอร์ของภาพยนตร์เรื่อง TheShawshank Redemtion (1994) เป็นภาพที่พระเอก วางแผนหนีออกมาจากคุกที่ไม่เป็นธรรม แล้ววินาทีแรกที่เขามีอิสรภาพ พอเงยหน้าขึ้นฟ้าแล้วพายุโหมกระหน่ำ ภาพนั้นเป็นภาพคอนเซ็ปต์ของเพลงฤดูฝน
2
TheShawshank Redemtion (1994)
ซึ่งจุดที่ยากคือ การทำอะไรในสิ่งที่ซ้ำเดิมแล้ว ดิ้นให้ได้ แค่เขียนเพลงฤดูร้อน ให้เป็นฤดูอื่นมันก็เป็นโจทย์ที่ยากมากแล้ว มันไม่มีเรื่องเล่น พอไม่มีเรื่องเล่น ผมจึงทำเป็นภาคต่อไปเลย
สุดท้ายมันจึงยิ่งเศร้ากว่าเดิม มันยิ่งกลายเป็นเรื่องของคนที่โตขึ้น แต่ว่าความรักยังอยู่ที่เดิม!
1
:)
ต้า - พาราด็อกซ์
หนังสือความฝันในแดนสนธยา
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่
โฆษณา