23 พ.ย. 2022 เวลา 18:05 • ข่าวรอบโลก
ยูเครน ไหวไหม! ระบบไฟฟ้า ประปา ล่มสลายช้ำหนัก ข่มขู่ยุโรปไม่มีสิทธิ์เบื่อยูเครน
9
วันก่อนหลังจากยูเครน ใช้ปืนใหญ่กว่า 20 ลูกยิงโจมตีข้ามแดนไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเซีย ภายใต้การบริหารของ Rosatom รัสเซีย และเจ้าหน้าที่จากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) สหประชาชาติ (UN)
5
วันที่ 24 พ.ย.2022 นายมิคาอิล รัซโวชาเยฟ ผู้ว่าการแคว้นไครเมีย รัสเซีย ระบุว่ายูเครนได้ส่งโดรน 2 ลำเข้ามาเพื่อโจมตีพื้นที่โรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อน เขตบาลัคลาวา ตะวันตกของทะเลดำ เมืองเซวัสโตปอล ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพเรือรัสเซีย
แต่กองทัพอากาศของรัสเซีย สามารถใช่ระบบป้องกันภัยทางอากาศยิงสกัดโดรนยูเครนดังกล่าวตกทั้งหมด ซึ่งแหลมไครเมียนั้น ยูเครนไปแหย่ครั้งใด ทางรัสเซียจะอาละวาดใหญ่ทุกครั้ง
9
ล่าสุดกองทัพรัสเซียสั่งตอบโต้ทันที โดยการยิงขีปนาวุธร่อนโจมตีหนักหน่วงครั้งใหญ่มากที่สุดไปยังเมืองหลวงกรุงเคียฟ และทุกแคว้นของยูเครน ระบบต่อต้านอากาศยานดีๆ หลายชนิดที่ชาติตะวันตกส่งมา เช่น NASAMS ฯลฯ สหรัฐฯ ทำงานล้มเหลว
ไม่สามารถสกัดขีปนาวุธรัสเซียได้ แถมยังพุ่งผิดทิศทางไปตกตามอาคารบ้านเรือนอพาร์ทเมนท์พังเสียอีก โดยมีเศษซากอาวุธตะวันตกระบุชื่อรุ่น NASAMS ในที่เกิดเหตุ
11
จรวด NASAMS สหรัฐ
เป้าหมายรัสเซีย ยังคงอยู่ที่ระบบไฟฟ้า ทำให้เกิดไฟฟ้าดับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนต้องหยุดจ่ายไฟฉุกเฉินจากโรงไฟฟ้ายูเครนทุกแห่ง การทำลายครั้งนี้หนักจนยากจะฟื้นฟูดังเดิม
ไฟฟ้าปิดระบบควบคุมเกิดขึ้นเกือบทั่วประเทศ การซ่อมแซมจะใช้เวลานานมาก แม้ซ่อมแซมแล้วก็จะถูกทำลายซ้ำพังหนักขึ้นอีก จึงไม่มีประโยชน์ใด รถไฟฟ้าใต้ดิน รถเมล์ไฟฟ้าก็หยุดเดินรถทั้งหมด
9
นอกจากไฟฟ้าแล้ว ระบบน้ำประปาก็ใช้การไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากปั้มน้ำขนาดใหญ่ก็ต้องใช้ไฟฟ้าเดินระบบ ท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ หิมะตกไปทั่วประเทศยูเครนในยามนี้
นายดมิตรี คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ขู่ว่า ถ้าประชาชนยูเครน ยังไม่เบื่อหน่ายกับความขัดแย้ง ชาติในยุโรปทั้งหมด ก็ไม่มีสิทธิ์จะเบื่อยูเครนเช่นกัน
9
จึงขอให้คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มอีกโดยเร็ว ประมาณทำนองว่ายุโรปพายูเครนมาถึงจุดหายนะแล้ว ก็ไม่มีสิทธิ์จะทิ้งและหนีไป ทำนองนั้น
10
ยุโรป จึงกำลังวางแผนจะจำกัดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียที่ 40 - 60 ดอลลาร์/บาร์เรล ตามคำขู่ของยูเครน
แต่จะไม่จำกัดเพดานราคาน้ำมันสหรัฐฯ เพราะลูกพี่คงไม่ยอมและจะสวนเล่นงานยุโรปแน่
10
ซึ่งแผนจำกัดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียนี้ ในที่สุดจะยิ่งสร้างผลร้ายแรงย้อนกลับสู่ยุโรป เพราะรัสเซีย ก็หันทิศทางน้ำมันไปยังเอเซียที่มีความต้องการไม่จำกัดจากภาคอุตสาหกรรมกำลังขยายตัว
และส่งออกไปตะวันออกกลาง อินเดีย จีน ที่รับไม่อั้นนำไปกลั่นแล้วส่งขายกินกำไรอีกที ดันให้ราคาน้ำมันนำเข้าสู่ยุโรป แพงขึ้นไปกว่าปัจจุบันอีก
9
อัตราเงินเฟ้อทะยานเร่งขึ้น ค่าครองชีพสูง อุตสากรรมปิดตัวย้ายหนีไปเอเซีย เศรษฐกิจถดถอย วนลูป สร้างปัญหาใหม่ไม่รู้จบอยู่แบบนี้
9
เมื่อยูเครนโจมตีรัสเซีย ก็จะเจอการโจมตีบูมเบอแรงย้อนกลับมากกว่าฉันท์ใด เมื่อยุโรป จะคว่ำบาตรเล่นงานรัสเซีย ก็จะเจอบูมเบอแรงย้อนกลับมากระแทกยุโรปเองมากกว่าฉันท์นั้น
คว่ำบาตรรัสเซียต่อไป ยุโรปไม่มีสิทธิ์เบื่อยูเครนแน่นอน 🚀😂🤭
10
ที่มา : บางส่วนจาก Russiya1 , Military cognizance , pptvhd36 , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
2
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
1
โฆษณา