24 พ.ย. 2022 เวลา 15:29 • ข่าวรอบโลก
มอลโดวา หนาวจัง! แต่ชาวบ้านหนาวกว่าต้องจ่ายค่าพลังงานแพงจัด 65% ของรายได้
10
มอลโดวา ชาติอดีตสหภาพโซเวียต ที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล มีประชากรแค่ 2.6 ล้านคนเท่านั้น ที่เหลือเป็นผู้อพยพ ด้วยมอลโดวา เชื่อคำยุยงจากสหรัฐฯ ว่ารัสเซีย เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต้องคว่ำบาตร
เดือน ต.ค.2022 มอลโดวา ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง มีอัตราเงินเฟ้อสูงราว 34% ดอกเบี้ย 21.5% เศรษฐกิจถดถอย อาหารราคาแพง
7
ประชาชนปักหลักประท้วงที่เมืองหลวงคิชิเนฟ มานานติดต่อหลายเดือนแล้วเพื่อขับไล่รัฐบาลออกไป เปลี่ยนรัฐบาลใหม่ที่เป็นมิตรกับรัสเซีย
ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก โวยวายว่า “หากรัฐบาลไม่รู้จักวิธีการบริหารประเทศ ไม่รู้จักทำให้ราคาพลังงาน ราคาอาหารกลับมาเป็นปกติ ไม่รู้จักวิธีทำให้ประชาชนไม่อดอยาก รัฐบาลก็ควรจะลาออกไป”
ด้วยมอลโดวา อยู่ระหว่างโรมาเนีย และแคว้นโอเดสซา ยูเครน ท่อพลังงานก๊าซต้นทางมาจากรัสเซีย ผ่านยูเครนเข้ามอลโดวา
7
ระบบไฟฟ้าถูกออกแบบมาให้ใช้ Grid เดียว และซื้อไฟฟ้าจากยูเครน ถ้าระบบไฟฟ้ายูเครนล่ม ที่มอลโดวา ระบบพ่วงกันก็จะไฟฟ้าล่มตามกันไปด้วย
ส่วนท่อก๊าซนั้น ทางรัสเซียตรวจพบว่ายูเครนลักลอบเอาออกไปฟรีในช่วงผ่านดินแดน ทำให้มอลโดวาได้รับก๊าซไม่ครบ แต่ต้องจ่ายเงินให้รัสเซียเต็มจำนวน ทำให้มอลโดวาแบกรับภาระการเงินแทนยูเครนไม่ไหว
เบี้ยวค้างชำระเงินค่าก๊าซ จึงโดนรัสเซียระงับตัดจ่ายก๊าซให้ เพราะของฟรีไม่มีในโลก
9
ล่าสุดยูเครนปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 3 โรง ระบบพลังงานไฟฟ้าในยูเครนล่ม ส่งผลโดมิโนไปถึงมอลโดวา ระบบไฟฟ้าดับกว่า 50% ของประเทศ ไฟสัญญาณจราจรดับ เกิดอุบัติเหตุจราจรรถชนกัน จนติดยาว รถไฟฟ้าหยุดเดินรถ
การใช้งานโทรศัพท์ล่ม ประชาชนยืนรอรถเมล์อยู่ที่ป้ายโดยไร้แสงสว่าง ร้านค้าธุรกิจต่าง ๆ ต้องปิดเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้ อุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องทำความร้อนใช้ไม่ได้
9
เจ้าหน้าที่ต้องแบ่งกำลังจากคุมม็อบ มาระดมกำลังอย่างเร่งด่วนเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศที่กำลังวุ่นวายสับสนอลหม่าน ตำรวจมอลโดวา และบริษัทไฟฟ้า ขอร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ
ในภูมิภาค ทรานสนิสเตรีย ที่แยกตัวออกจากมอลโดวาและมีทหารกองทัพรัสเซียประจำการหลักพันนาย ไฟฟ้าเมืองเอกทีรัสปอล ใช้งานได้
6
มอลโดวาจัดเป็นหนึ่งในประเทศยากจนที่สุดในโลก แต่ต้องรับภาระรับผู้อพยพจากยูเครนมากที่สุดเมื่อเทียบกับสัดส่วนประชากร เพราะพรมแดนติดกับยูเครน
ประธานาธิบดีไมอา ซานดู แห่งมอลโดวา ระบุว่า ประชาชนจะต้องจ่ายเงินในสัดส่วนถึง 65% ของรายได้ประจำ เพื่อเป็นค่าพลังงานความร้อนสำหรับตัวเองในช่วงฤดูหนาวนี้ ที่ราคาน้ำมันในประเทศเพิ่มขึ้น 7 เท่า และค่าไฟฟ้าเพิ่ม 4 เท่า
9
เธอจึงต่อสายหารือกับผู้นำยูเครน แต่ได้รับคำแนะนำว่าให้ปิดปากเงียบไม่ให้เผยแพร่บอกใคร ขู่ว่าจะเป็นอันตรายและไม่ปลอดภัย มอลโดวาจึงขอความช่วยเหลือการเงินจากสหภาพยุโรปเยอะๆ หน่อย
เธอยังโทษว่าที่ไฟฟ้าดับนี้รัสเซียต้องรับผิดชอบ ที่ปล่อยให้มอลโดวาอยู่ในความยากลำบาก แต่มอลโดว่าจะทำตามที่สหรัฐ และยุโรปบอกคือไม่ยกเลิกคว่ำบาตรรัสเซีย
16
ส่วนในรัสเซียนั้น อุณหภูมิติดลบ หิมะตก แต่ที่แตกต่างออกไปเหมือนคนละโลก คือ เครื่องทำความร้อนบริการตามจุดสาธารณะในพื้นที่หนาวจัด ไฟฟ้าแสงสว่างพรึบไปทั่ว
คว่ำบาตรรัสเซียต่อไป ไฟฟ้าดับมืดวิบวับ อลหม่านแน่นอน 🥶🤭😂
13
ที่มา : บางส่วนจาก Reuters , Russiya1 , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
3
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
2
โฆษณา