25 พ.ย. 2022 เวลา 08:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ยุโรป เศร้าใจเหลือเกิน! ซื้อน้ำมันสหรัฐฯ อังกฤษ แพงหูฉี่กว่าอินเดีย จีน ซื้อจากรัสเซีย
5
ราคาคาน้ำมันในตลาดโลก ที่ใช้อ้างอิงซื้อขายกันในปัจจุบัน จะมี 3 แหล่ง คือ น้ำมันดิบเบรนท์ อังกฤษ , น้ำมันดิบเวสท์ เท็กซัส สหรัฐฯ และน้ำมันดิบอูราล รัสเซีย
ทั้ง 3 แหล่งราคาไม่เคยเท่ากันมานานมากหลายสิบปีแล้ว เพราะมันดิบเบรนท์ อังกฤษ และน้ำมันดิบเวสท์ เท็กซัส สหรัฐฯ ผลิตโดยบริษัทเอกชน ที่รับสัมปทานจากรัฐ
3
และด้วยอังกฤษ สหรัฐฯ เก็บค่าสัมปทานและภาษีจากบริษัทน้ำมันสุดโหดมาก บริษัทน้ำมันก็เลยผลักภาระต้นทุนนั้นให้กับผู้บริโภค โดยบวกเข้าไปในต้นทุนราคาขายซะเลย
อีกทั้งน้ำมันจาก 2 ชาตินี้ไม่ได้ขุดเจาะจากดินแดนชาติตนเท่านั้น แต่ไปได้สัมปทานจากชาติต่างๆ จึงมีค่าขนส่งทางเรือและค่าประกันภัย บวกเข้าไปในต้นทุนน้ำมันเข้าไปอีก
5
แต่น้ำมันดิบอูราล รัสเซีย ผลิตโดยรัฐวิสาหกิจของรัฐเอง ขายเอง เก็บภาษีเข้ารัฐต่ำ ค่าขนส่งทางเรือใกล้ ทำให้น้ำมันดิบรัสเซียมีต้นทุนแค่ราว 20 ดอลลาร์/บาร์เรลเท่านั้น
จึงถูกกว่าสหรัฐ และอังกฤษ ซึ่งอย่างไรก็ไม่มีทางสู้ราคารัสเซียได้เลย จึงมีข้ออ้างขึ้นมาว่าน้ำมันรัสเซียมีกำมะถันสูง และเป็นน้ำมันเผด็จการ
7
โดยราคาล่าสุดเปรียบเทียบล่าสุดคือ
1. น้ำมันดิบเบรนท์ อังกฤษ ราคา 85.12 ดอลลาร์/บาร์เรล
2. น้ำมันดิบเวสท์ เท็กซัส สหรัฐฯ ราคา 77.96 ดอลลาร์/บาร์เรล
3. น้ำมันดิบอูราล รัสเซีย ราคา 68.0 ดอลลาร์/บาร์เรล (ชาติที่เป็นมิตร อินเดีย จีน ราว 50 - 60 ขึ้นกับการต่อรอง)
หมายความว่าชาติที่นำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย สามารถประหยัดเงินลงได้มากกว่าน้ำมันดิบอังกฤษเฉลี่ย 20% , และประหยัดกว่าน้ำมันดิบสหรัฐ เฉลี่ย 12%
5
หรือจะเรียกว่าประหยัดเงินไป 12 - 20% หรือราว 1 ใน 4 ของเงินที่จ่ายไป ไม่ได้หมายความว่านี่คือส่วนลดที่รัสเซียมอบให้ แต่เพราะมีต้นทุนต่ำ ก็เลยขายราคาต่ำตามไปด้วยนั่นเอง
ทั้งๆ ที่รัสเซีย จะฮั้วขายราคาใกล้เคียงกับอังกฤษ หรือ สหรัฐฯ ก็ได้ เพราะจะได้กำไรเพิ่มมากขึ้นอีก แต่รัสเซีย ก็ไม่ทำ เพราะอยากให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภค
5
นี่เองจึงเป็นสาเหตุ ที่จีน อินเดีย ตะวันออกกลาง นำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียเพิ่มมากขึ้น แล้วเอาไปเข้าโรงกลั่นเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมัน เช่น ดีเซล เบนซิน น้ำมันก๊าด น้ำมันเตา ฯลฯ ผสมกับน้ำมันตนเองขายสู่ยุโรป และชาวโลก
เมื่อต้นทุนน้ำมันดิบรัสเซียถูกน้ำมันกลั่นที่ขาย อย่างไรก็ได้กำไรมากขึ้น จึงทำให้สหรัฐฯ อังกฤษ ตาร้อนผ่าว และเสียประโยชน์อย่างมหาศาล ที่เงินหมุนเวียนเปโตรดอลลาร์ เปโตรปอนด์ จะลดลงเรื่อยๆ จนควบคุมระเบียบโลกเก่าไม่ได้
6
สิ่งนี้จึงประดิษฐ์คำขึ้นมาว่า รัสเซีย จีน เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อสหรัฐฯ อังกฤษ จากนั้นก็บังคับยัดเยียดความคิดนี้ใส่ไปในหัวชาวยุโรป โดยผ่านกระบวนการบ่มเพาะหลากหลาย เช่น ทางสื่อ การเรียนการสอน ตำรา ฯลฯ
จนชาวยุโรป เชื่อในสิ่งนี้อย่างฝังหัวเหมือนโดนสะกดจิตหมู่โดยขาดสติไตร่ตรองอย่างสมเหตุสมผล ดังนั้นเมื่อสหรัฐ อังกฤษ บีบบังคับให้ชาติยุโรป คว่ำบาตรรัสเซีย พวกเขาก็ทำตามอย่างว่าง่าย
7
แม้พวกตนจะเดือดร้อนทุกยากแสนเข็ญ ลำบาก อดอยาก จากภาวะเงินเฟ้อสูง ค่าพลังงานแพง ค่าครองชีพชักหน้าไม่ถึงหลัง ติดลบ หนี้สินเริ่มพอกพูน
และก่อม็อบประท้วงราคาพลังงานไม่เว้นแต่ละวัน แต่พวกเขาก็จะยังปากแข็งว่า พอทนได้ ไม่ลำบากนัก พูดจบก็หลบสายตาอย่างเขินๆ
คว่ำบาตรรัสเซีย สู้ต่อไป น้ำตาตกในภัยคุกคามกระเป๋าเงิน จากสหรัฐฯ อังกฤษสูบเกลี้ยงแน่นอน 🤗🤭😂
 
ที่มา : บางส่วนจาก reuters , efinancethai , mgronline , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
7
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
1
โฆษณา