25 พ.ย. 2022 เวลา 09:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รัสเซีย ลับลวงพราง! ปั่นยุโรป ขัดแย้งผลประโยชน์จนแตกแยก สหรัฐฯ กินแห้ว
7
สหรัฐฯ อังกฤษ แกนนำฝ่ายระเบียบโลกเก่า นำกลุ่มชาติอุตสาหกรรม G7 บีบบังคับให้ชาติในสหภาพยุโรป (EU) กำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย ให้อยู่ที่ 65 - 70 ดอลลาร์/บาร์เรล
ความจริงรัสเซียก็ขายราคาประมาณนี้ที่ 68.0 ดอลลาร์/บาร์เรล อยู่แล้วไม่เดือดร้อนอะไรเลย รัสเซีย จึงแสร้งขู่กลับว่าถ้ากำหนดเพดานราคาน้ำมันตน ก็จะระงับส่งให้ยุโรป
6
ส่วนกาตาร์ก็ประสานเสียงทันทีว่า จะระงับส่งก๊าซให้ยุโรปเช่นกัน เป็นกลยุทธ์ทำให้ "ยุโรปขัดแย้งตีกันเอง" ผลักดันให้ กาตาร์ สหรัฐฯ ที่ส่งออกไปยุโรป ต้องมาเจรจาต่อรองราคาน้ำมัน ก๊าซ กันใหม่ให้เพิ่มสูงขึ้น เพราะเงื่อนไขเปลี่ยนไปแล้ว แบบว่าได้ทีขี่แพะไล่ทำนองนั้น
และแล้วแผนลับลวงพรางรัสเซียก็ได้ผลตามคาด เมื่อมี 6 จาก 27 ชาติ สมาชิก EU แตกแถวคัดค้านเพดานราคาน้ำมันที่เสนอโดย G7 นี้ โดยบางชาติให้เหตุผลว่าน้อยไป บางชาติว่ามากไป
5
แต่ในความจริงแล้วไม่มีอะไรมาก ชาติที่คัดค้านนั้นมีผลประโยชน์ร่วมกับรัสเซีย เพราะการส่งออกน้ำมันดิบของรัสเซีย ราวๆ 70 - 85% เป็นการส่งออกทางเรือบรรทุกน้ำมัน
โดยมีบริษัทขนส่งรายใหญ่ บริษัทประกัน และบริษัทรับประกันภัยเหมาช่วงตั้งอยู่ในยุโรป เช่น ไซปรัส กรีซ และมอลตา ฯลฯ เป็นมือปืนรับจ้างที่อ่อนน้อมขนน้ำมันดิบรัสเซียไปส่งทั่วโลก
6
บางชาติอย่างเนเธอร์แลนด์ ที่ยกเลิกคว่ำบาตรรัสเซียแล้ว ก็ทำตัวเป็นยี่ปั้วเอาน้ำมันดิบ หรือน้ำมันกลั่นรัสเซีย มาขายต่อยุโรปพวกเดียวกันฟันกำไรอีกต่อ
การกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย จึงขัดผลประโยชน์มหาศาลหลายชาติ อีกทั้ง "มีชาติรู้ทัน" ที่เพดานราคานี้ไม่ได้บังคับใช้กับน้ำมันดิบเบรนท์ อังกฤษ , น้ำมันดิบเวสท์ เท็กซัส สหรัฐฯ ที่เกิน 70 ดอลลาร์/บาร์เรล ไปมาก
5
แล้วจะมีประโยชน์อะไร มิเท่ากับเสียรู้สหรัฐ กับอังกฤษ อย่างง่ายดายดอกหรือ? เพื่อใช้ภาพรัสเซียเป็นอาวุธ ดันราคาขายน้ำมันดิบให้ EU พุ่งพรวดขึ้นไปอีก เป็นเกมส์ตื้นๆ ที่บางชาติอ่านขาด
จึงทำให้ 6 ชาติ EU เตะตัดขาพวกเดียวกันเองคัดค้านให้มติล่มไป เพราะมติ EU ต้องใช้เสียงเอกฉันท์ คัดค้านเพียงชาติเดียวก็ล่มทันที ยิ่งค้านถึง 6 ชาติแบบนี้ยิ่งกู่ไม่กลับไปกันใหญ่
4
สรุป..หมากเกมส์กำหนดเพดานราคาน้ำมันนี้ ฝ่ายรัสเซีย ตะวันออกกลาง ลับลวงพรางแค่ขู่ แล้วเตะผลประโยชน์โยนแบ่งให้บริษัทขนส่ง ประกันภัย และยี่ปั้วยุโรป ก็ชนะทั้งกระดาน
แต่ฝ่ายสหรัฐฯ อังกฤษ กินแห้วจนแน่นอก ส่วนหุ่นเชิด EU เสมอตัว และก้มหน้าซื้อน้ำมันรัสเซียแบบเขินๆ ต่อไปแน่นอน 🤗🤭😂
7
ที่มา : บางส่วนจาก reuters , efinancethai , mgronline , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
4
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
1
โฆษณา