25 พ.ย. 2022 เวลา 10:21 • หนังสือ
การทำธุรกิจในอดีตกลับในปัจจุบัน มีจุดไหนที่เหมือนกัน และเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเราประสบความสำเร็จผ่านบทเรียนในอดีตของนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ อย่างคุณ Phineas Taylor Barnum ผู้เขียนหนังสือ The Art of getting money วันนี้ผมขอหยิบมา 5 ข้อ
1. สุขภาพความมั่นคงและความสุข อาจจะไม่ใช่สิ่งที่มาด้วยกันเสมอไป
เพราะเรื่องราวของชีวิตคุณ Barnum นั้นเป็นคนที่สูบบุหรี่ ดื่มหนัก และชอบสังสรรค์มาก แน่นอนว่าสิ่งนี้ย่อมทำลายสุขภาพเขาอย่างแน่นอนแต่มันก็ทำให้เขาได้พบปะกับสังคมหรือผู้คนมากมาย ที่พาเขาไปหาโอกาสต่างๆหรือทำให้เขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น นั่นหมายความว่าเขาจะสูญเสียสุขภาพไปแต่เขาจะได้ความมั่นคงกลับมาในรูปแบบของการเติบโตของธุรกิจจาก Connection
สุขภาพความมั่นคงและความสุข อาจจะไม่ใช่สิ่งที่มาด้วยกันเสมอไป
2.เลือกอาชีพหรือสิ่งที่จะทำให้ถูกต้อง
เราต้องรู้ก่อนว่าเราต้องการอะไรในชีวิต เราทำอะไรได้ดีหรือ ทำสิ่งไหนแล้วมีความสุข แต่ปัญหาคือว่าคนส่วนมากก็ยังไม่รู้ว่าเราชอบอะไรหรือถนัดอะไร วิธีแก้ถ้าวันนี้เรายังไม่รู้ว่าเราชอบอะไรเราอาจจะถามเพื่อนหรือคนที่อยู่ใกล้ตัวเราเพราะเขาจะเป็นคนที่เห็นว่าเรามีความสุขกับอะไรและเก่งในเรื่องอะไร
เลือกอาชีพหรือสิ่งที่จะทำให้ถูกต้อง
3.เรียนรู้ด้วยตัวของคุณเอง
ในปัจจุบันถ้าเราจะเริ่มทำธุรกิจ startup เราจะพบว่ามีนักลงทุนพี่หาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจอยู่เช่นกัน ต่างกับสมัยก่อนที่ไม่มีนักลงทุนอย่างในปัจจุบัน แต่การมีเงินเป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่มีค่ามากกว่านั้นคือประสบการณ์
สมมุติว่าถ้าวันนี้เราไม่เคยเริ่มทำธุรกิจเลยแล้วเราได้เงินมาก้อนนึงส่วนใหญ่
90 %ของธุรกิจที่เริ่มต้นจะล้มเหลว ก็อาจจะทำให้มูลค่าของเงินนั้นจริงๆแล้วอาจจะไม่ได้เยอะหรือสำคัญไปกว่าประสบการณ์
เขาแนะนำว่าถ้าเราจะเริ่มธุรกิจอะไรสักอย่างเราอาจจะลองเข้าไปเป็นพนักงานหรืออยู่ในอุตสาหกรรมนั้นดูก่อนเพื่อที่เราจะได้เห็นถึงปัญหาโอกาสความเสี่ยงของธุรกิจนั้นสิ่งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการทําธุรกิจเราได้มาก
เรียนรู้ด้วยตัวของคุณเอง
4.ให้อ่านหนังสือพิมพ์ที่ดี (หรือหนังสือทั่วไป)
ข้อนี้คุณ Barnum บอกว่าใครที่ไม่อ่านหนังสือพิมพ์ “จะต้องถูกตัดออกจากเผ่าพันธุ์”เป็นเพราะว่าทุกวันนี้เทคโนโลยีใหม่ๆ และการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมนั้นรวดเร็วมาก (อันนี้เป็นคำพูดในยุค 1880) แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้เราอ่านทุกอย่างที่ขวางหน้าแต่เราอาจจะเลือกอ่านเฉพาะสิ่งที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกับเรามีความเกี่ยวข้องกับเรา เพื่อไม่ให้หรอกค่ะโอกาสพี่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต
ให้อ่านหนังสือพิมพ์ที่ดี (หรือหนังสือทั่วไป)
โฆษณา