26 พ.ย. 2022 เวลา 02:05 • ข่าวรอบโลก
ยูเครน ทนอีกนิด! ไฟดับต่อเนื่อง อาจยาวถึง 4 เดือน ทุ่มซื้อเครื่องปั่นไฟฟ้าจากน้ำมัน
4
สำนักงานความมั่นคงกลางรัสเซีย (FSB) ได้จู่โจมจับกุมตัวผู้ก่อการร้าย วางแผนโจมตีท่อส่งก๊าซ South Stream ซึ่งส่งก๊าซจากรัสเซียผ่านทะเลดำไปตุรกีและยุโรป พร้อมยึดของกลางระเบิด แม่เหล็ก ระเบิดพลาสติกหนัก ฟิวส์
เงิน 593,000 รูเบิล และหลักฐานในโทรศัพท์ การโอนเงินและพิกัดของสถานที่จะก่อเหตุ การติดต่อสื่อสารโต้ตอบระหว่างผู้ก่อการร้ายกับหน่วยงานความความมั่นคงยูเครน
4
กองทัพรัสเซีย จึงเอาคืนโดยสั่งโจมตีซ้ำไปที่ความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานสถานีไฟฟ้า โรงงานไฟฟ้า โจมตีพร้อมกันไปที่ระบบสวิตช์นอกโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และสถานีย่อยที่เชื่อมต่อระบบพลังงานของยูเครนกับ Grid ระบบยุโรป
5
รางรถไฟ ระบบก๊าซ สาธารณูประโภคน้ำประปา จนพังใช้การไม่ได้ ส่งผลให้ในเมืองหลวงกรุงเคียฟ และทุกภูมิภาค ไฟฟ้าฟ้าดับไป 50 - 70% ของพื้นที่ ทุกหนแห่งจมดิ่งสู่ความมืดมิด
คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ตอนนี้เป็นเหมือน "ตู้ ATM" ให้ยูเครน และมอลโดวา ที่ไม่ใช่สมาชิก กดเบิกเงิน และสิ่งของที่ต้องการรัวๆ ยูเครน
5
จึงขอให้ชาติยุโรปส่งหม้อแปลงและอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงสูงขนาดใหญ่ไปให้ซ่อมระบบไฟฟ้า
ซึ่งแม้ส่งไปก็ใช้อะไรไม่ได้ เพราะระบบไฟฟ้าในยูเครน เป็น Grid ไฟฟ้าออกแบบมาตั้งแต่สหภาพโซเวียต อุปกรณ์และระบบใช้ร่วมกันไม่ได้กับ Grid ไฟฟ้ายุโรป เพราะจะเกิดระเบิดและไฟไหม้หม้อแปลงไฟฟ้าในที่สุด
7
นิตยสาร Forbes สหรัฐฯ คาดว่าไฟฟ้าจะดับทั่วยูเครน ต่อเนื่องนาน 7 วัน , ในกรุงเคียฟ มีประชากรอาศัย 3 ล้านคน ตอนนี้ไฟฟ้าจะใช้ได้ราว 2-3 ชม./วัน
ประชาชนต้องไปอยู่ในเต้นท์ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ที่ให้บริการไฟฟ้า ความอบอุ่น น้ำ และ อาหาร ชาร์ทเครื่องโทรศัพท์รวมในจุดที่จัดไว้ให้ ประจวบกับเกิดฝนตก หิมะละลาย
4
บ่อบำบัดน้ำเสียไม่มีไฟฟ้าหมุนให้ออกซิเจน สถานีสูบน้ำไม่มีไฟฟ้าใช้ น้ำเน่าเสีย น้ำประปาไม่ไหลบนอาคาร และขุ่นเหมือนโคลน
มีการกักตุนอาหาร น้ำดื่ม ในห้างดีพาร์ทเมนสโตร์ ชั้นขนมปัง และอาหารต่างๆ โล่งเปล่า สินค้าหมด ตามธรรมชาตินั้นมนุษย์จะอดอาหาร และน้ำดื่มติดต่อกันได้ไม่เกิน 5 วัน ยิ่งหนาวจะยิ่งต้องใช้พลังงานจากอาหารมากขึ้น
6
รัฐบาลยูเครน คาดว่าพลเมืองอาจต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางไฟฟ้าดับไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. หมดฤดูหนาวปีหน้าเป็นอย่างน้อย
นายกรัฐมนตรีเดนิส ชมีฮาล แห่งยูเครน ระบุว่าได้สั่งซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากต่างประเทศมากถึงวันละ 8,500 เครื่อง แต่ปัญหาคือ รัสเซีย คอยโจมตีคลังน้ำมันทิ้ง
เพื่อบั่นทอนพลังงานยานพาหนะทางทหาร ส่งผลโดมิโน ไปยังเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจำนวนมากก็จะไร้พลังงานน้ำมันไปด้วย จึงไม่อาจแก้ไขปัญหาไฟฟ้าได้
9
นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ แนะนำให้ประชาชนในเมือง ย้ายออกไปอยู่บ้านส่วนตัวชานเมือง หรือไปอยู่บ้านเพื่อนที่มีเตาผิงไฟ และน้ำประปา สักระยะหนึ่ง แต่ปัญหาคือ จะมีสักกี่คนที่จะมีที่ไปแบบนั้น
สรุป..ไม่ว่ายุโรป และยูเครน จะแก้ปัญหาระบบพลังงานอย่างไร ถ้ายังจะก่อการร้าย ก่อวินาศกรรม หรือโจมตีอาวุธข้ามชายแดนไปลงในดินแดนรัสเซีย
5
กองทัพรัสเซีย ก็จะตอบโต้เอาคืนทำลายระบบไฟฟ้า ประปา ของยูเครนให้พังเสียหายหนักขึ้นเรื่อยๆ ไม่แผ่ว รวมทั้งมุ่งตัดเส้นทางรางขนส่งเสบียง และพลังงานมาเพิ่ม
ยุโรปตู้ ATM ยูเครน ติดหล่มสงครามเงินไหลแน่นอน 🚀🤭😂
 
ที่มา : presstv ,russiya1 , Minitary cognizance , AFP , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
7
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
โฆษณา